ผมกลับเข้าใจว่า ถ้าเก็บฟุตเตจไว้ใน SSD เวลาโปรแกรมมันอ่าน มันน่าจะส่งขึ้น RAM เลย เพื่อรอ CPU เอาไปประมวลผลต่อ เลยงง ๆ ว่า มันจะส่งย้อนกลับไปเก็บไว้ใน HD ลูกที่เป็น OS อีกทำไม ? อันนี้ประเด็นนึง
ประเด็นต่อมาคือ เรื่องแนวคิดการนำ SSD มาทำเป็น Cache เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ... ปกติ Windows และ โปรแกรมใหญ่ ๆ มักจะแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งใน HD มาเป็น Cache สำรองไว้ เมื่อข้อมูลที่ CPU ประมวลผลมีจำนวนมากจน RAM ที่มีอยู่ไม่มีพื้นที่พอให้เก็บ โปรแกรมก็จะสลับมาใช้พื้นที่ Cache ส่วนนี้แทน (ถ้าไม่สลับเครื่องจะแฮงค์) แต่ด้วยความที่ HD ทำงานแบบเชิงกล ซึ่งช้ากว่า RAM มากมาย จึงทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมลดไปมาก ...
ที่นี้แนวคิดที่ท่าน teerasay แนะนำไว้ อาจจะหมายถึงการนำ SSD ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่า HD มาใช้เป็น Cache ในส่วนนี้แทน ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมไม่ตกไปมาก (แต่อาจจะไม่เห็นผลได้เหมือนกัน กรณีที่ RAM เรามากพอ แล้วไม่เกิดการ Swap ไปใช้ Cache หรือ สลับมาใช้บ้าง แต่ไม่บ่อยนัก) ซึ่งผมเห็นว่า ก็เป็นวิธีที่ดีนะครับ คล้าย ๆ กับการทำ Ram Disk ซึ่งมีมานานแล้ว ที่โปรแกรมไม่สามารถใช้ RAM ได้หมด ก็นำ RAM ส่วนเกินมาทำเป็น Disk เพื่อให้เขียนอ่านได้เร็วขึ้น ...
ประเด็นสุดท้าย ผมเข้าใจว่า RAM และ SSD น่าจะใช้เทคโนโลยีคล้ายกัน เพราะ SSD ในยุคแรก ๆ นำ RAM มาทำด้วยซ้ำ ภายหลังจึงพัฒนามาใช้เมโมรี่แบบ Flash แทน และที่ค่อนข้างชัดเจนคือ SSD ไม่ใช่ ROM แน่นอนครับ ...
ผมก็ไม่ได้ตามเทคโนลโยีมาหลายปีแล้ว ความเข้าใจผมอาจจะผิดหรือเก่าโบราณไปแล้วก็ได้