..มีเจ้าของกิจการติดต่อมา อยากได้ช่างภาพน้องใหม่ ถ่ายได้ ตัดต่อได้ และที่เน้นมากๆคือ..
ต้องจับประเด็นเป็น หรือจับคอนเท้นท์ได้ ( สำคัญสุด..ทำไม่ได้ไม่รับ)...
...เลยถามต่อว่าให้เงินเดือนเท่าไหร่ล่ะ
" แหมพี่เศรษฐกิจช่วงการเมืองปั่นป่วนแบบนี้ ก็ต้องช่วยกันไป มีให้แต่ไม่มาก" (เดากันเองนะคับ)
.
..และถ้านี่คือ คำพูดของคนโปรดัคชั่นฝากบอกต่อๆกันมา นั่นหมายถึง ต้องการมือระดับพระกาฬฝีมือเทพ
อัตราเงินเดือนไม่เกี่ยง (สวนทางกัน)
...หันมาดูประกาศรับสมัครพนักงานในเว็บ ก็มีให้เห็นเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นฟรีแลนซ์หรือประจำก็จะมีข้อความนี้
ห้อยต่อท้ายไปด้วยทุกครั้ง...จึงขึ้นหัวข้อเรื่องไว้ว่า
"ดีใจกับน้องใหม่เพิ่งจบ " หมายความว่า ปัจจุบันเครื่องมือถูกลง
เทคโนโลยีทันสมัยช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น แถมมีตัวอย่างจากพี่ๆในยูทูป เป็นครูสอนให้ความรู้ฟรีไม่เสียตังค์อีก
จนทุกวันนี้ใ ครๆก็สามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้แม้ไม่ได้เรียน
..
"แต่หนักใจตอนเริ่มงาน " หมายความว่า แต่ก่อนช่างภาพมีหน้าที่จับกล้องถ่ายภาพ
(เพียงอย่างเดียว) ผู้ช่วยกล้องทำหน้าที่แบกขา แล้วตั้งกล้อง คอยถือร่ม ช่างเสียงคุมระดับเสียงเช็คเสียง
ช่างโปรดิวเซอร์ดูมอนิเตอร์สั่งช่างภาพ แต่ปัจจุบัน ช่างภาพทำทุกอย่างที่กล่าวมาโดยลำพังเพียงคนเดียว
(ทำงานให้เร็วห้ามพลาด ทำช้ามีข้อผิดพลาดอาจทำฟรี ) และตอนนี้มีเพิ่มอีกข้อคือต้องจับประเด็นเป็น
( เดิมหน้าที่นี้เป็นของคนเขียนบท) แถมมีขู่อีกว่า สำคัญกว่าทุกข้อที่กล่าวมา..
.
.การจับประเด็นหรือจับคอนเท้นท์คืออะไร? ทำไมสำคัญกว่าทุกข้อที่กล่าวมา พูดง่ายๆก็คือ การตีโจทย์ผิด
ถ้าคิดผิดตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน ทุกอย่างที่ทำต่อไปก็จะผิดหมดด้วยเหมือนกัน สาเหตุเกิดจาก "การคิดเข้าข้างตัวเอง " มากเกินไป จนลืมนึกถึงข้อเท็จจริง นั่นเอง...คำว่า" สื่อสารมวลชน " คือการสื่อความหมายไปยังคนจำนวนมาก (คนทั่วไปคิดว่าน่าจะเป็นแบบนี้) เช่น ให้นำเสนอเรื่องท่องเที่ยวแนะนำ จ.อยุธยา คนทั่วไปนึกถึง วัดเก่า เมืองเก่า แต่เรานำเสนอร้านก๋วยเตี๋ยวอยุธยา
ถามว่าผิดไหม ไม่ผิด เพียงแต่สิ่งที่เรานำเสนอ เป็นของคนกลุ่มน้อยที่คิด ไม่ใช่คนส่วนใหญ่คิด
.
. วันนี้ผมได้รวบรวมขั้นตอนและวิธีการจับประเด็นหรือจับคอนเท้นท์แบบง่ายๆ สนใจลองทำดูได้คับ..1.เก็บตัวอย่างงานคอนเท้นท์ต่างๆ เริ่มต้นเปิดดูรายการในยูทูป จะเป็นของไทยหรือของเทศก็ได้
เห็นรายการไหนทำได้ดี ถูกใจ ดูแล้วชอบให้โหลดเก็บไว้ให้มากที่สุด โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ แยกเป็นชุดๆ เก็บไว้ให้ครบ
เริ่มทำตามนี้..
- แยกตามประเภทงานที่ทำ หนังสนุก มิวสิครักหวานแหวว งานแต่งโรเมนติก ผีดุน่ากลัว
ท่องเที่ยวช้อปปิ้งกินดื่ม สารคดีเชิงวิชาการ หรือ แนวอาร์ตภาพสวยแต่ดูไม่รู้เรื่อง ฯ
- แยกตามลักษณะงานที่ทำ ในสตู /นอกสถานที่ /หรือผสมทั้ง2
-
.แยกตามวิธีการนำเสนอที่ทำ มีพิธีกร 1-2-3คน หรือไม่มี
..(1+2+3 สามารถนำมาผสมกันได้ เช่น ท่องเที่ยวแบบมีพิธีกรถ่ายในสตู)2. นำมาศึกษาหาความรู้ จดจำ พยายามเลียนแบบตามขั้นตอนต่างๆ เช่น รายการท่องเที่ยว
มีพิธีกรนำเสนอ ดูสนุกมันส์ ไม่น่าเบื่อ ให้จำแต่ละคอนเท้นท์นั้นๆให้ได้ ( เน้นว่าจำให้ได้ทุกขั้นตอน)
...หัวใจของการทำรายการก็คือ "ต้องการนำเสนออะไรก็ให้นำเสนอสิ่งนั้นออกมาให้ได้ " อย่างเช่น
เราต้องการนำเสนอรายการท่องเที่ยวให้คนดูสนุกแล้วอยากไป แต่เมื่อเราถ่ายตัดต่อจนเสร็จกลับดูไม่สนุกเอาเสียเลย
นั่นหมายความว่า เรากำลังจับประเด็นผิดหรือเราได้จับคอนเทนท์ผิดไปแล้วนั่นเอง...ถ้ารู้ตัวให้รีบทำข้อต่อไป
3. แก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไป พูดง่ายๆก็คือ พยายามทำให้กลับมายังฐานข้อมูลเดิมที่เรามี
ต้องทำให้ได้ เช่น
- รายการสัมภาษณ์คนพูดพูดไม่รู้เรื่อง เราอาจต้องสัมภาษณ์คนอื่นเพิ่มเป็นการทดแทน ( หาเพิ่มไปเรื่อยๆจนกว่าจะเจอ )
- พิธีกรพูดยาวไม่สนุก ก็ให้พูดสั้นๆแล้วแอ๊คชั่นทดแทนเยอะๆ (ทำให้สนุกให้ได้)
- เนื้อหานำเสนอไม่น่าสนใจ ลองเปลี่ยนมุมกล้องให้หลากหลาย ตัดต่องานให้เร็ว สั้นกระชับขึ้น (หาวิธีอื่นๆ ทำให้น่าสนใจให้ได้)
..น้องใหม่หลายคนทำงานผิดพลาด ด้วยเพราะประสบการณ์ในการทำงานยังน้อย
...นับแต่นี้เป็นต้นไป เราสามารถเพิ่มพูนประสบการณ์ให้กับตัวเราได้โดยการเรียนรู้งานจากพี่ๆในยูทูป
พยายามท่องจำและทำให้ได้ทั้ง3ข้อ นะคับ ..."พร้อมเมื่อไร รีบติดต่อกลับหาผมทันที ...ลูกค้าเขารออยู่ ( มีหลายรายเชียวนะคับ )"www.p0p-it.blogspot.com