สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 86119เข้าชม
  • 19ตอบกลับ

เรื่องการวางบิล มันทำยังไงเหรอ?

โพสต์
695
เงิน
13583
ความดี
11808
เครดิต
12362
จิตพิสัย
17399
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เป็นฟรีแลนซ์มาหลายปีมา ยอมรับเลยว่าไม่เคยรู้เรื่องนี้มากมายเท่าไหร่ เท่าที่รู้คือถ้าเราเป็นนิติบุคคลเราถึงจะต้องมีการวางบิลกับลูกค้า
วันนี้ฟรีแลนซ์อย่างผมเจอคำว่า"วางบิล"เข้าไป ถึงขั้นงงเล็กน้อยกับลูกค้า เนื่องจากทุกครั้งที่ทำงานก็ใช้แค่สำเนาบัตรประชาชน หรือไม่ก็ออกบิลเงินสด(แบบบ้านๆ พอเป็นพิธี) หากลูกค้าบางคนต้องการ


ตอนนี้เลยงงากๆว่าจะทำไงต่อดีเพราะกลัวลูกค้าไม่จ่ายตัง หรือไม่ก็อาจจะจ่ายช้ามากๆจนไม่ทันการ
แล้วจะยังไงต่อกันละเนี่ย?????

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพสต์
2233
เงิน
39418
ความดี
31452
เครดิต
30299
จิตพิสัย
73899
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

โอ้ว มือใหม่พอกัน ปูเสื่อรอ ซักจานสองจาน หรือหลายๆจานก็ได้
โพสต์
1027
เงิน
33105
ความดี
27831
เครดิต
28064
จิตพิสัย
29772
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

วางบิลก็คือวางใบแจงหนี้ครับ
แสดงว่าคุณมีลูกหนี้แล้วละครับ

ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
529
เงิน
238
ความดี
11176
เครดิต
12244
จิตพิสัย
13014
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
อธิบายง่ายๆคับ
การวางบิล ก็เหมือนการแจ้งให้ลูกหนี้รับทราบว่า
ตัวบริษัทเองจะต้องมีรายจ่ายสำหรับเรา

เพราะในระบบบัญชีจะมีการแจ้งยอดหนี้ที่บริษัทเขาจะต้องดำเนินการจ่ายเงิน
ตามความเป็นจริงแล้วบริษัทลูกค้าอาจจะคำนึงว่าจะจ่าย วันไหนดี??
จะเงินสด หรือว่าเช็ค
ถ้าเป็นเช็คก็คือ จะได้รู้ว่าจะต้องจ่ายในนามของใคร

อันนี้จะเป็นไปตามใบวางบิล
ที่ผู้วางบิลได้ให้ไว้กับบริษัทของลูกค้า

รายละเอียดในใบวางบิลสำหรับบุคคลธรรมดา
คือ ชื่อ.........นามสกุล..........
     ที่อยู่..............................
     หมายเลขบัตรประชาชน
    พร้อมกับยอดเงินที่ว่าจ้าง(ได้ตกลงกัน)

ซึ่งลูกค้าจะหักยอดภาษีเงินได้บุคคลไว้ จำนวน 3% เปอร์เซ็น
สมมติว่ายอด            10,000 บาท
เขาจะหักไว้                   300 บาท  
รวมยอดจ่ายรับจริง     9,700 บาท
(10,000คูณ3หาร100)
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นบริษัท(ลูกค้า)ที่จะเงิน
ต้องมาส่งใบหักภาษีณที่จ่าย มาให้เราด้วย
ซึ่งยอดของตังอย่างนี้ต้อง เป็น 300 บาทนะครับ


อยากรู้อะไรอีกถามมาได้เลยครับ
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 3 คะแนน ซ่อน
yoshiro เงิน +1 2010-11-28 -
gotchastudio เงิน +1 2010-11-26 -
rotcerid เงิน +1 2010-11-26 ได้ความรู้
โพสต์
695
เงิน
13583
ความดี
11808
เครดิต
12362
จิตพิสัย
17399
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2010-11-26
ขอบคุณคุณ oaksmile มากครับ เพิ่งรู้ว่าบุคคลธรรมดานี่วางบิลได้ด้วย ตอนแรกเข้าใจว่าต้องเป็นนิติบุคคลเท่านั้น
โพสต์
1036
เงิน
21774
ความดี
14792
เครดิต
14177
จิตพิสัย
24522
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2010-11-26
บุคคลธรรมดาวางบิลได้ครับ แล้วแต่จะตกลงกัน ส่วนใหญ่จะ 15 วัน หรือไม่เกิน 30 วัน แต่ที่ผมเจอมากสุดคือ 45 วัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องได้รับ ใบกำกับภาษีด้วยเช่นกัน ถ้าเรียกง่ายๆตามความเข้าใจแบบบ้านๆของผมเองคือ เขาจะเอาเราเนี่ยไปผ่านระบบการออกเงินของออฟฟิคเค้านั่นเองละครับ ซึ่งทำให้เงินเราออกช้า^^
โพสต์
2233
เงิน
39418
ความดี
31452
เครดิต
30299
จิตพิสัย
73899
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2010-11-26
oaksmile

แล้วถ้าเปน หจก. ล่ะครับ รูปแบบจะเป็นยังไง

ในกรณี กับ บริษัทผู้ว่าจ้าง

และ

ในกรณี ค่าแรงทีมงานของเรา

โพสต์
1149
เงิน
24508
ความดี
27478
เครดิต
29649
จิตพิสัย
27085
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2010-11-27
มาดูขั้นตอนที่ผมใช้อยู่บ้างครับ

มันต้องเริ่มจากใบเสนอราคานู่นครับ ถ้าจะเอาเข้าใจเรื่องใบวางบิล และยาวไปถึงใบเสร็จรับเงิน

หลังจากที่คุยรายละเอียดว่าลูกค้าต้องการอะไรจากเรา
เราก็บอกไปว่า เดี๋ยวผมส่งใบเสนอราคาไปนะครับ
ซึ่งในใบเสนอราคานั้น ก็จะประกอบไปด้วย ชื่อที่อยู่ของเราหรือบริษัทเรา และ ของคนหรือบริษัทที่เราจะเอาเงินเค้าโดยเราจะต้องขอจากทางเค้าเอง
รายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวกับงานนั้น เช่น ชื่องาน ถ่ายที่ไหน วันถ่ายเมื่อไหร่
รายละเอียดอุปกรณ์ หลังจากที่คุยรายละเอียดเราก็จะรู้ว่างานนี้เราจะใช้อะไรบ้าง ใส่ไปเลยครับ อยากใส่อะไรให้มันดูเยอะๆมากมายแต่ไม่เว่อร์นะครับ
เงื่อนไขเกี่ยวกับการเงิน ถ่ายเสร็จแล้วจะรับเงินสดทั้งก้อน หรือแบ่งกี่ % หรือวางบิล ซึ่งควรคุยกันหลังจากทราบรายละเอียดให้แน่ใจก่อนที่จะมาสรุปตรงนี้นะครับ
ลายเซ็นผู้อนุมัติ (ลูกค้า/คนจ้าง/คนจ่ายตัง) ลายเซ็นผู้เสนอราคา(ผู้รับจ้าง/คนโดนจ้าง)




หลังจากที่ส่งใบเสนอราคาไปแล้วก็ตั้งหน้าตั้งตารอกันไปนะครับ
หายเงียบไปก็มี โทรไปถามไม่รับสายก็เคยมี
โทรมาบอกว่าแพงไปอันนี้บ่อย แสดงเค้าเปิดทางให้เราต้องรีบเจรจา แพงตรงไหนอะไรยังไง
หรือลองบอกงานคร่าวมาให้ผมฟังหน่อย เพื่อผมจะได้จัดของให้เหมาะกับงานของพี่ บลาบลาๆๆๆ ก็ว่ากันไป
ทั้งๆที่ราคาเราก็บวกไปเวอร์อยู่แล้ว
ถ้าสรุปว่าจ้างกัน ถ้าจะเอาซีเรียสกันจริงๆก็ต้องเซ็นชื่อแล้วก็สแกนส่งเมล์กันเบื้องต้น
วันถ่ายงานก็เอาไปจริงไปล่าลายเซ็นเพื่อความสบายใจ เพราะมีเอกสารที่จับต้องได้ล่ะ




ในวันที่ถ่ายงานจริงควรจะมีใบส่งของมาให้คุณลูกค้าที่เคารพเช็คพร้อมเซ็นรับทราบด้วยว่าเราเอาของมาครบตามที่เราเสนอราคาไปมั้ย
เพราะมันเป็นหลักฐานในวันที่เราไปวางบิลครับว่าเราเอาของมาทำงานตามที่ท่านจ่ายเงินมา




และก็มาถึงขั้นตอนที่จะใช้ใบวางบิลกันแล้วครับ
ก่อนอื่นเราต้องขอระเบียบการ วางบิล/รับเช็ค ของบริษัทที่เราจะไปเอาเงินเค้า
ซึ่งบางที่ไม่เท่ากัน เช่น
วางบิลทุกศุกร์สุดท้ายของเดือน 14.00-16.00
วางบิลได้ทุกวันพุธ13.00-17.00
วางบิลได้ตั้งวันที่ 25-31
อะไรก็แล้วแต่เค้าจะตั้งระเบียบการนี้ขึ้นมา โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของเค้าเป็นอับดับแรก
ใบวางบิลเราก็เอามาจากใบเสนอราคานั่นล่ะ แนบวางพร้องใบส่งของที่มีลายเซ็นลูกค้าในวันที่ออกกอง
แค่เปลี่ยนคำว่า ใบเสนอราคา / ใบส่งของ / ใบวางบิล / ใบเสร็จรับเงิน ด้วยโปรแกรมที่เราสร้างมันขึ้นมา รายละเอียดและองค์ประกอบทุกอย่างให้คงเดิมไว้
ถ้าทำงานกับบริษัทถ้า รายจ่ายเกินหลักหมื่นส่วนมากจะโดน 60 วัน แต่ทุกอย่างเจรจาได้ครับ แต่ต้องเจรจากันในขั้นตอนที่เสนอราคานะครับอย่าลืม
หลังจากวางบิลจะได้เอกสารกลับมา ให้เก็บไว้ดีๆ อย่าให้หาย หายไปเรื่องใหญ่ อดได้ค่าแรงไม่รู้นะ




และก็มาถึงวันที่เช็คจะออก
ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นแบบนี้ครับ
วันศุกร์สิ้นเดือน ช่วงเวลาหลังเที่ยง 14.00-16.00
สองชั่วโมงทองคำเท่านั้นถ้าพลาด รอรอบเดือนใหม่เลยนะครับ
เคยโดนมาแล้ว แรกๆก็ไม่เข้าใจ
นึกขึ้นได้ในอาทิตย์ต่อมา วิ่งไปขอเช็ค ฝ่ายบัญชีลูกค้าบอกว่า จ่ายให้ไม่ได้ ไม่ใช่วันจ่าย
ทำไมวะ เช็คกู เงินกู มันก็อยู่ในห้องบัญชี เดินไปหยิบมาให้ง่ายๆแค่นี้ไม่ได้หรอวะ
สรุปก็ไม่ได้อยู่ดี

ถ้าบุคคลธรรมดาก็เอาสำเนาบัตรพร้อมใบที่เค้าให้มาไปรับ
ถ้าให้คนอื่นไปรับ ต้องเขียนกำกับในสำเนาบัตรทั้งของเราและของคนที่ไปรับแทนว่าเราอนุญาตให้คนนั้นไปรับเช็คแทน

ถ้า บจก หจก ใครก็ได้ ถือใบเสร็จรับเงินจาก บจก หจก ของเราและก็เอกสารที่เค้าให้มา ไปให้เค้าแล้วเซ็นแกร๊กเดียว



ความน่าเบื่อของวันรับเช็คคือ
ในช่วงเวลานั้นจะเต็มไปด้วย เมสเซนเจอร์หลายคนมาก
คิวยาว วุ่นวาย ยืนเขียนนู่นเขียนนี่ วุ่นวายอ่ะ
แล้วถ้ารีบใช้เงินก็อย่าหวังว่าจะเอาเช็คไปขึ้นเงินทันนะครับ
วันศุกร์เราได้เช็คเวลา 15.00 น.
ถ้าออฟฟิตที่ไปรับเช็คมันมีธนาคารตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามก็มีลุ้นหน่อยว่าจะขึ้นเงินทัน
นั่นในกรณีที่เราบัญชีธนาคารเดียวกันกับเช็คใบนั้นนะครับ
ถ้าไม่ทันก็รอวันจันทร์
ถ้าคนละธนาคารก็รอเรียกเก็บอีกสองวัน
หรือใครใจร้อนก็เปิดบัญชีใหม่ซะ ธนาคารได้ตังส์อีก
จริงแล้วมันเป็นความตั้งใจของออฟฟิตทุกที่ครับที่จ่ายเช็คในวันศุกร์โดยให้เวลารับเช็คช่วงสั้นๆ
เพราะถ้าใครพลาดขึ้นเงินไม่ทัน เงินก็อยู่ในบัญชีนานขึ้น เวลาแค่นั้นก็มีค่านะครับ


ใบหัก ณ ที่จ่าย
จะเป็นเอกสารอีกชุดที่เราจะได้มาพร้อมกับเงินสด หรือ เช็คที่เราไปรับ
รวบรวมเก็บไว้ให้ครบทุกใบ ไม่หายจะดีมาก
เพราะเราต้องยื่นให้สรรพากรแสดงรายได้ครับ
บริษัทที่จ้างเราก็จะบอกสรรพากรว่า เค้าจ่ายเงินให้ใครบ้าง
สรรพากรจะรู้ว่า เรามีรายได้จากที่ไหนบ้าง จากใบหัก ณ ที่จ่าย
จะมีรอบวันที่ยื่นแบบอยู่ ลองหาข้อมูลดูนะครับ
ถ้ารายรับเราไม่ถึงขอบเขตที่จะเสียภาษี เราก็จะได้คืนครับ
ใครไม่เคยยื่นก็เริ่มซะ เงินของเราอย่าทิ้ง ช่วงที่ผมเป็นฟรีแลนซ์ผมได้คืนปีล่ะ 4-5 พันบาท





ในกรณีที่เรามีทีมงาน
ถ้าเราเป็นบุคคลธรรมดาเรามีสิทธิหักภาษีทีมงานนะครับ แต่ไม่มีสิทธิออกใบหัก ณ ที่จ่าย
ก็ขึ้นอยู่ว่าเราตกลงกับทีมงานยังไง
รายได้ของทีมงานที่คุณจ่ายก็จะเป็นรายได้เถื่อน ไม่มีหลักฐาน
แต่ผู้ที่ไปรับงานมาก็จะมีปัญหาเรื่องรายได้บุคลธรรมดาอีก

แต่ถ้าเป็น บจก หรือ หจก
หัก ณ ที่จ่ายได้ครับ ออกใบหัก ณ ที่จ่ายได้
รุ่นพี่ผมคนนึง สะสมใบหัก ณ ที่จ่าย เอาไปกู้แบงค์ซื้อบ้านได้มาแล้วครับ

[ แก้ไขล่าสุดโดย kabko เมื่อ 2010-11-27 12:28 ]
  • รูปภาพ:TDF.jpg
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 6 คะแนน ซ่อน
nhongrama ความดี +1 2012-10-16 -
gooddream ความดี +1 2012-04-27 -
takommak เงิน +1 2010-11-29 ขอบคุณครับ
yoshiro เงิน +1 2010-11-28 -
rotcerid เงิน +1 2010-11-27 มีคุณค่ามาก
ake เงิน +1 2010-11-27 มีประโยชน์สำหรับน้องๆมากครับ
โพสต์
1410
เงิน
42427
ความดี
44960
เครดิต
45642
จิตพิสัย
51478
จังหวัด
ขอนแก่น

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 8#  โพสต์เมื่อ: 2010-11-27
ตอบกลับโพส 7 โพสของ (kabko)
อ้าว นึกว่า บริษัทพี่โก้ ชื่อ"หมีฮาดี" ซะอีก
ที่แท้ชื่อ "ฉันทำงาน"นี่เอง
แล้วไอ้บริษัท "ฉันจ้างแกทำงาน" มันขายอะไรครับพี่ 555
โพสต์
1149
เงิน
24508
ความดี
27478
เครดิต
29649
จิตพิสัย
27085
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 9#  โพสต์เมื่อ: 2010-11-27
Re:ตอบกลับโพส 7 โพสของ (kabko)
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 8 ต้นฉบับโพสโดย nezzis เมื่อ 2010-11-27 01:22 ตอบกลับโพส 7 โพสของ (kabko) :
อ้าว นึกว่า บริษัทพี่โก้ ชื่อ"หมีฮาดี" ซะอีก
ที่แท้ชื่อ "ฉันทำงาน"นี่เอง
แล้วไอ้บริษัท "ฉันจ้างแกทำงาน" มันขายอะไรครับพี่ 555

ชื่อ บริษัท มีห้าดี จำกัด ครับ
โพสต์
2938
เงิน
58400
ความดี
38732
เครดิต
38299
จิตพิสัย
54804
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 10#  โพสต์เมื่อ: 2010-11-27
"ฉันจ้างแกทำงาน"
เง้อ มีชื่อแบบนี้ด้วยเหรอ
โพสต์
1149
เงิน
24508
ความดี
27478
เครดิต
29649
จิตพิสัย
27085
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 11#  โพสต์เมื่อ: 2010-11-27
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 10 ต้นฉบับโพสโดย icestylecg เมื่อ 2010-11-27 01:25  :
"ฉันจ้างแกทำงาน"
เง้อ มีชื่อแบบนี้ด้วยเหรอ

สมมุติไง ติ้งต่าง
ใครอ่านจะได้ชัดเจน
โพสต์
2233
เงิน
39418
ความดี
31452
เครดิต
30299
จิตพิสัย
73899
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 12#  โพสต์เมื่อ: 2010-11-27
กราบขอบคุณ จานโก้ ประสปการณ์จริงระดับ ป.โท งามๆ เซฟเฟเวอร์ริท และ ปริ๊นติดกำแพงไว้และ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
433
เงิน
9297
ความดี
10845
เครดิต
12065
จิตพิสัย
11004
จังหวัด
ปทุมธานี

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 13#  โพสต์เมื่อ: 2010-11-28
สุดยอดครับ
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
529
เงิน
238
ความดี
11176
เครดิต
12244
จิตพิสัย
13014
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 14#  โพสต์เมื่อ: 2010-11-29
ตามแบบคุณโก้เลยครับ

ใช่ๆๆๆครับ  วันรับเช็คเนี่ย วุ่นวาย สุดๆๆๆๆๆๆๆๆ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้