.." มีบริษัทประกาศรับสมัครพนักงานน้องใหม่ " ต้องการช่างภาพถ่ายdslr ตัดต่อเป็น
รู้เอฟเฟคพื้นฐาน กำกับภาพ ออกแบบโฟโต้ มีฝีมือครีเอทีฟรายการ สามารถปิดจ๊อบงานได้
....น้องใหม่สนใจเขียนไปถาม ..."พี่คะ ตกลงรับตำแหน่งอะไรคะ ".. ที่เขียนประเด็นนี้ขึ้นมา เพราะปัจจุบันขาดแคลนคนทำงานด้านนี้ (ที่ ทำได้หลายอย่างในคนเดียว)
ที่มีอยู่ก็เป็นคนรุ่นใหม่เพิ่งจบทำงานได้เฉพาะทาง เช่น ช่างภาพถ่ายได้ตัดต่อไม่เป็น , ช่างเขียนบทกำกับภาพได้
แต่ไม่รู้เรื่องกล้อง, คนตัดต่อประสบการณ์น้อย แก้งานเสียออกมาเป็นงานดีไม่ได้ ฯลฯ
...อย่างเช่น ทีมงานถ่ายทำละครสั้นกล้องเดียว โหลดลง hd ลูกนอกมาเป็นพันคลิป ไม่นับรวมเสียงที่ต้องซิงค์
อีกพันคลิป ซีนนี้ใช้ต้น ซีนนี้ใช้ท้าย ซีนนี้ใช้แทรก ซีนนี้เสียงใช้ไม่ได้ขอซีนใกล้แทนฯลฯ .
...กรณีที่ทีมงานเป็นทีมเดียวกัน( ช่างภาพ,ช่างกำกับ,ช่างเขียนบท) ช่างตัดต่อคือคนที่ต้องรับกรรม
หนักกว่าใคร ( ตัดไปบ่นไป) เพราะถ้างานออกมาไม่ดีก็ต้องกลับไปแก้ใหม่ แก้ไปแก้มาจนกว่างานจะผ่าน
...และถ้างานที่คนตัดต่อได้มามีปัญหาล่ะ
- สีเพี้ยน ไม่เหมือนกันทุกซีน
- อารมณ์หลุดต่อไม่ติด
- ลืมถ่ายบางซีนที่สำคัญ
- ซีนที่ใช้ได้แต่เสียงใช้ไม่ได้
...ลำพังงานปกติทั่วไปคนตัดต่อก็จะตายอยู่แล้ว ยิ่งงานมีปัญหาต้องมาแก้งานใหม่อีก สมองคนตัดต่อระเบิดพอดี
.
..และนี่จึงเป็นที่มา คำประกาศิตของคนตัดต่อมืออาชีพว่า.
...."ใครจะส่งงานให้ข้าตัด ต้องเป็นงานที่ไม่มีปัญหา ถ้ามีมาแล้วให้ข้าแก้ไข กรุณานำไปให้ไกลๆข้าเป็นบัดดล"การแก้ไขปัญหา(ในกรณีต้องส่งงานให้ทีมตัดต่อให้อีกทีม)
. .." หัวใจสำคัญของงาน อยู่ที่ทีมถ่ายทำ เราควรไปร่วมสังเกตุการณ์ในการถ่ายทำด้วยหรือให้คนตัดต่อ
ไปร่วมวางแผนงานด้วยเพราะหากงานมีปัญหาภายหลัง เช่น ตัดต่อไม่ดีเรายังแก้ไขโดย นำมาตัดต่อใหม่ได้
แต่ถ้า ถ่ายออกมาไม่ดีตั้งแต่ต้นทาง คนตัดต่อปลายทางก็ย่อมทำออกมาไม่ดีด้วย... .
ก่อนจบผมมีคำคมเป็นข้อคิด.."..อยากรู้ว่าทีมงาน
ทำงานดีหรือไม่? ต้องถามลูกค้า "
..เพราะลูกค้าเป็นคนจ่ายเงิน ย่อมต้องเลือกสรร สิ่งที่คิดว่าดีที่สุด และถ้าลูกค้ามีประสบการณ์ในการจ้างงานมานาน
ย่อมจะมองออกถึงฝีมือของระดับพระกาฬกับระดับเริ่มต้น เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
...(ลูกค้าบางคนมีความรู้มากกว่าเรา สั่งให้แก้ต้องทำตามอย่าเล่นลิ้นเป็นอันขาด)
..."อยากรู้ว่า
ทีมงานทำงานเป็นหรือไม่? ต้องถามคนตัดต่อ "
...เพราะคนตัดต่อเป็นคนเก็บงานขั้นสุดท้าย จึงมองเห็นภาพการทำงานของแต่ละคนได้ชัดเจน ว่างานที่ทำออกมา
ดีเป็นฝีมือของใคร ( ต่างกับลูกค้า ที่มองเห็นเพียงภาพรวมของทีมงานทั้งหมด แต่ไม่รู้ ว่าใครทำ )
.
.." อยากรู้ว่า ลูกค้าพูดจริง, ฟรีแลนซ์ราคาคุย , หรือคนตัดต่อพูดโกหก เช็คง่ายมากๆ
คือนำผลงานชิ้นนั้นไปให้ทีมอื่นดู ".....ถ้าคุณไม่มีความรู้ทางด้านนั้นๆ อย่าไปรับประกันผลงานใครเป็นอันขาด
เช่น ช่างภาพถ่ายงานออกมาไม่ดี ลูกค้าสั่งให้แก้ ถ้าไม่มั่นใจว่าช่างภาพผิดหรือลูกค้าพูดถูก ให้บอกกลางๆไว้ก่อน
จะขอนำไปพูดคุยกับช่างภาพ อย่าไปบอกลูกค้าว่า " ช่างภาพทำถูกแล้ว"
... ถ้าลูกค้าพูดถูก ..นอกจากข่างภาพจะตกงาน กลับกลายเป็นตกงานทั้งทีม ( รวมทั้งตัวคุณด้วย )
http://p0p-it.blogspot.com/