ขึ้นอยู่ว่าจะไปตัดงานโฆษณาระดับไหน ระดับ low budget ลูกค้าให้ลองงานได้ก็พอไหว
ที่บอกว่าตัดโฆษณาง่ายนั้นคงไม่จริง ไม่งั้นคงไม่ได้ค่าตัวกันหลายหมื่นบาทต่อโฆษณาแค่ 30 วิหรอก
มันเป็นงานละเอียดคุยกันเป็นเฟรมต่อเฟรม cutting ต้องคม เพราะเวลาจำกัด
แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องรับความกดดันให้ได้ ทั้งลูกค้า product และ ลูกค้า agency
เพราะเวลา present งาน จะนั่งห้องเดียวกับเรา ชอบไม่ชอบยังไงต้องแก้ปัญหาตรงนั้นเลย
และความน่าเบื่อของโฆษณาคือ คุณจะเจอความเรื่องมากอย่างคาดไม่ถึงจากลูกค้า (บางราย) ได้
แล้วก็ editor ที่เก่งๆ ผกกก็มักจะรับฟังความคิดเห็นเสมอ ไม่ได้มีหน้าที่ตัดตาม story board เพียงอย่างเดียว
แต่สุดท้ายแล้ว ผกกก็เป็นคนตัดสินใจอยู่ดี
สรุปคือคุณมีพื้นฐานในการตัดต่อ แต่รูปแบบการตัดแตกต่างจากโฆษณามาก ถ้ามีโอกาสให้คว้าไว้ เพราะถ้าคว้าไว้ได้ รับรองรวย
ถามนิดนึง...อยากรู้ว่าคุณใช้โปรแกรมอะไร เพราะproduction house ส่วนใหญ่ใช้ Avid รองลงมาก็ final cut
ได้ตัดจริงเอามาโชว์กันบ้าง ลุยโลด อย่าไปกลัว