สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 2149เข้าชม
  • 11ตอบกลับ

ผมคิดได้เท่านี้ แนะนำผมทีครับ ในการถ่ายทำแบบง่ายๆบ้านนอกๆ

ระดับ : สมาชิก II
โพสต์
17
เงิน
683
ความดี
156
เครดิต
33
จิตพิสัย
45
จังหวัด
เชียงใหม่
ผมคิดได้เท่านี้ แนะนำผมทีครับ ในการถ่ายทำแบบง่ายๆบ้านนอกๆ แบบผม (จะว่าโง่ก็ได้ คือ ผมไม่มีงบและไม่ค่อยมีความรู้)

ผมมีกล้องธรรมดา 3 ตัว
ผมมีทีวี 1 ตัว ที่มีหลายช่อง av
ไมค์หนีบไวเรส 1 ชุด
แต่ผมยังขาด! ไอ้ตัวที่จะบันทึกสัญญาณ av (ว่ากำลังจะซื้อ)

ปัญหามันมีว่า ตอน สวิทรีโมทนั้น ภาพจะมืดซักพักแล้วค่อยมายังอีกช่องที่เราเลือก ในส่วนนั้นเวลานำมาตัดต่อผมจะเอาTransitions ไปคั่นละกัน
ระบบเสียงว่าจะอัดจากกล้องใดกล้องหนึ่ง แล้วดึงมาตอนตัดต่อ..



แนะนำผมที ว่า ผมคิดถูก คิดผิด คิดยากเกินไป มันมีวิธีง่ายกว่านี้ไหม แนะนำผมทีครับ
งบไม่มีแน่ๆครับ ผมมีแค่อุปกรณ์ เท่านี้จริงๆ บ้านนอกและเซาะกราวมากๆครับตอนนี้
  • รูปภาพ:obkakkak.jpg
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ซ่อน
fatmanfilms ความดี +10 2012-03-29 สุดยอด
ระดับ : สมาชิก II
โพสต์
17
เงิน
683
ความดี
156
เครดิต
33
จิตพิสัย
45
จังหวัด
เชียงใหม่
จุดประสงค์คือ
ใช้ในการสอน ติวแต่ละ วิชาของ อาจารย์แต่ละท่าน ผมคงไม่ย้ายกล้อง และซูมอะไรไปมามากมายครับ..
จะทำเป็นซีดี เก็บไว้ ให้นักเรียนไปเรียนออนไลน์ หรือที่บ้าน
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
698
เงิน
14599
ความดี
12923
เครดิต
12551
จิตพิสัย
17024
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
    มันก็อีกวิธีนึงครับงานพวกนี้ทางใครทางมันครับ ถ้าไม่ขี้เกียจก็ rec ที่กล้องพร้อมกันทั้ง 3 ตัวไปนั่ง ตั้ง edit ในทามลายเลย แต่เสียเวลาแคบเจอร์และก็น่าจะได้คุณภาพมากว่า   เวลาตัดก็ไม่ยากเพราะรันยาวทั้ง 3ต้ว และ1 ตัวก็เป็นไวเลส
      วิธีที่คุณใช้ผมว่าก็ทำได้นะ กลัวแต่เรื่องเสียง เวลาทรานสิทชั่นมันจะดีเลย์มั้ยค้าบ อย่างน้อยช่วงเวลาระหว่าง av1และav2 มันน่าจะมีหลุมดำสัก 5 วิมั้ง ช่วงตรงนั้นรอยต่อมันจะทำให้มีปัญหามั้ยเวลานั่ง syn เสียง
     ผมก็ไม่เก่งในงานเทคนิค แต่เข้ามาคุยเพราะอยากได้ความรู้รู้ในมุมมองแบบง่ายๆๆด้วยครับ รอผู้รู้ท่านตีอไปครับ
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
707
เงิน
6760
ความดี
11504
เครดิต
13568
จิตพิสัย
12030
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

โดยส่วนตัวแล้วชื่นชมคุณ bestman จังเลยครับ ความพยายามที่จะเอาชนะข้อจำกัดของเครื่องมือ
สิ่งที่จะจำกัดงานเราได้มันก็แค่เครื่องมือ แต่สิ่งที่สมองเรามีมากกว่ามันคือความคิดสร้างสรรค์และการประยุกต์ใช้
ปรบมือดังๆ ให้กำลังใจครับ ชอบจริงๆคนแบบนี้
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
92
เงิน
3207
ความดี
1677
เครดิต
1590
จิตพิสัย
2360
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2012-03-29
แบบง่ายๆ ประหยัด  ซื้อ av selector 1ตัว monitor1ตัว เพิ่ม หรือ ที่ใช้กับกล้องวงจรปิดก้อได้  ต่อกล้องผ่านselector แล้ว out ไป เครื่อง rec   แล้ว out ภาพจากเครื่อง rec ไปมอนิเตอร์เพื่อเช็คภาพ (ที่selector ของวงจรปิดจะมี line out แบบแยก4ดูภาพของกล้อง)
ระดับ : สมาชิก II
โพสต์
17
เงิน
683
ความดี
156
เครดิต
33
จิตพิสัย
45
จังหวัด
เชียงใหม่
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2012-03-29
ขอบคุณมากครับ ที่เข้ามาแนะนำกัน..
ตอนแรกว่าจะลงทุนกับ กล้องวงจรปิด แต่ฝ่ายอาคารสถานที่จะไปถอดของเขามาก็ทำไม่ได้ ขอซื้อก็คงไม่ได้อีก
ผมเลยคิดตามข้อจำกัดของผมนะครับ ..
และอีกอย่างครับ ไอ้เครื่องที่ผมจะบันทึกสัญญาณเอวีเอ้าท์นั้น ชื่อมันคือเครื่องอะไรครับ ราคาซักเท่าไหร่ ผมจะสู้ก็ตรงงบตรงนี้เท่านั้นอะครับ
ระดับ : สมาชิก II
โพสต์
17
เงิน
683
ความดี
156
เครดิต
33
จิตพิสัย
45
จังหวัด
เชียงใหม่
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2012-03-29
หลุมดำช่วงย้ายสัญญาณAV 5วิ นั้น ผมนั่งคุมอยู่ คงเลือกตัดสวิทตรงท่อนไม่สำคัญในเนื้อหา คงจะช่วยลดจังหวะได้บ้าง

การใช้ rec ที่กล้องพร้อมกันทั้ง 3 ตัวไปนั่ง ตั้ง edit ในทามลาย บังเอิญกล้องที่ใช้ มี สาม ยี่ห้อ jvc -sony -cannon เป็นกล้องhdd ไฟลืที่ได้มีทั้ง .mod และ .mpg ออกมาเป็น รหัส16 ต้องเรียงไฟล์ตามเดทวัน กว่าผมจะได้ไฟล์มาตัด แต่ละกล้องเหนื่อยเอาการ

ปัญหาอีกอย่างคือกล้องคนละยี้ห้อจะให้สีภาพ วีดีโอคนละเรื่องกันเลย ผม ก็ กำลังมึนเหมือนกันครับ..
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
689
เงิน
16287
ความดี
12895
เครดิต
13590
จิตพิสัย
13883
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2012-03-29
ถ้า rec ยาวจะได้ไฟล์เดียวหรือเปล่าครับ จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องการเรียงลำดับฟุต
หลังจากนั้นใช้เทคนิค multi-camera (ใน premiere ก็มี) เพื่อสวิทซ์สด ในขณะที่ตัด
ได้อารมณ์เหมือนการสวิทซ์นะครับ ใช้เวลาเท่ากับ realtime ของจริง
ผมว่าน่าจะง่ายกว่าไปนั่งอุดหลุมดำ ใช้เวลาน่าจะพอๆกันนะ
โพสต์
834
เงิน
18821
ความดี
15969
เครดิต
16112
จิตพิสัย
16318
จังหวัด
ราชบุรี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 8#  โพสต์เมื่อ: 2012-03-29
กระทู้นี้โดนบล็อค ระบบจะซ่อนข้อความหรือไฟล์แนบอัตโนมัติ สามารถมองเห็นได้เฉพาะผู้ดูแล!
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
698
เงิน
14599
ความดี
12923
เครดิต
12551
จิตพิสัย
17024
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 9#  โพสต์เมื่อ: 2012-03-29
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 8 ต้นฉบับโพสโดย nakas เมื่อ 2012-03-29 11:17  :
เรื่องสีกล้องต่างยี้ห้อ  ไม่เป็นปัญหาครับ  เราก็ต้องตั้งไวท์บาลานส์แบบ เซ็ทเอง โดยการหันกล้องทั้ง 3 ตัวไปจับภาพกระดาษขาวแผ่นเดียวกัน แล้วตั้งไวท์บาลานซ์  สีจะออกมาตรงกันครับ

ข้อนี้ผมเคยลองนะ ยังงัยก็ไม่สำเร็จ สีต่างกันชัดเจนมาก
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
698
เงิน
14599
ความดี
12923
เครดิต
12551
จิตพิสัย
17024
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 10#  โพสต์เมื่อ: 2012-03-29
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 4 ต้นฉบับโพสโดย cameraboy เมื่อ 2012-03-29 09:56  :
แบบง่ายๆ ประหยัด  ซื้อ av selector 1ตัว monitor1ตัว เพิ่ม หรือ ที่ใช้กับกล้องวงจรปิดก้อได้  ต่อกล้องผ่านselector แล้ว out ไป เครื่อง rec   แล้ว out ภาพจากเครื่อง rec ไปมอนิเตอร์เพื่อเช็คภาพ (ที่selector ของวงจรปิดจะมี line out แบบแยก4ดูภาพของกล้อง)

ผมชอบวิธีการแบบนี้
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
95
เงิน
2616
ความดี
2303
เครดิต
2277
จิตพิสัย
1927
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 11#  โพสต์เมื่อ: 2012-03-29
ในความคิดของผมนะครับที่ไปเคยดูน้องๆโรงเรียนกวดวิชา จริงๆแล้วเอากล้องตัวเดียวติดไวเลสแล้วอัดยาวๆน้องๆจะได้ดูยาวๆกว่านะครับ น้องๆเค้าไม่น่าสนใจการสวิทหรอกครับเค้าน่าจะสนใจเนื้อหาในนั้นมากกว่านะครับ หรือถ้าอยากสวิทจริงๆก็เอากล้องอีกตัวไปยิงเป็นชอตๆแล้วค่อยมา ตัดต่ออีกทีก็ได้ครับ น่าจะง่ายกว่า ไม่ขาดรสชาติในการชมของน้องๆนะครับ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้