-
UID:127
-
- สมัครเมื่อ2010-04-14
- ใช้ล่าสุด2016-05-03
- ออนไลน์60ชม.
-
- โพสต์420
- ดูโพสต์ทั้งหมด
- สำคัญ
0
- เงิน10004
- ความดี8399
- เครดิต7587
- จิตพิสัย6783
-
สเปซติดตามไอเทม
- โพสต์
- 420
- เงิน
- 10004
- ความดี
- 8399
- เครดิต
- 7587
- จิตพิสัย
- 6783
- จังหวัด
- กรุงเทพมหานคร
|
อ้างอิง อ้างอิงโพส 9 ต้นฉบับโพสโดย ze7en เมื่อ 2011-06-30 22:48 : ไม่แน่ใจว่าพี่Jobหมายถึงอันนี้รึเปล่านะครับ กดเบาๆ เป็น free plug-in ครับผม .......
ใช่ครับหมายถึงอันนี้แหละครับ ตามรูป Downloadสาเหตุการเกิด Moire นั้นเกิดขึ้นกับระบบดิจิทัลเท่านั้นเนื่องจากการประมวลผลของภาพเกิดจาก Binary หรือเลขฐาน 0,1 Open,Close พูดง่ายๆ คือการประมวลผลทางคอมพิวเตอร์โดยใช้หลักอัลกอริทึม โดยกำหนดค่าสี และเส้น ใน Pixel (Picture Element) โดยอาศัยการ Choma Subsampling จำพวก 4:4:4 ,4:2:2 ,4:2:0 ,4:1:1 และค่าของการบีบอัด Datarate : XXX Mbit/s ซึ่งมักจะเกิดขึ้นกับภาพที่มีค่า Subsampling ตำ่ เช่น 4:2:0, 4:1:1 พวกนี้ตามเทคนิคเป็นค่ามาตรฐานของ Standard Definition รวมถึงความสามารถของ Sensor ในการจับภาพที่มีรายละเอียดและความแตกต่างของวัตถุที่มีรายละเอียดมากเกินกว่ารับได้ (4:4:4, 4:2:2 เป็นค่ามาตรฐานของ High Definition จนถึง Digital Cinematography ถามว่าแล้วกล้อง DSLR ที่ถ่าย High Definition ได้แล้วทำไมจึงมีสาเหตุนี้ เพราะว่าจริงๆ แล้ว DSLR บันทึกที่ 4:2:0 เท่านั้น และอีกทั้งค่า Datarate ที่ต่ำกว่า 50 Mbit/s อีกด้วย ไหนจะ Down Scale จาก 18 -24 Mpixel อีกหละ และยังมีอีกมากมายหลายสาเหตุ ไม่ใช่เฉพาะ DSLR เท่านั้นยังมีกล้องตระกูลอื่นที่ไม่ใช่ระดับ High End ที่ประสบกับปัญหาพวกนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นที่กล้องทำเช่นนี้เพื่อการบันทึกข้อมูลเพื่อให้ทันต่อการบันทึกข้อมูลที่มหาศาลได้ใน Real Time โดยไม่เกิดการ Error ครับ) เทคนิคคือการเปลี่ยนกระบวนการของ Color Space ในส่วนค่า YCbCr และเพิ่มเติมรายละเอียดในสัญญาณ Cb,Cr ทำให้ช่วยลดปัญหานี้ลงได้ สามารถพิมพ์ Script ทำ Plug-In สำหรับ FCP แล้ว Save File เป็น Text ตามชื่อนี้ s.Moire Buster.txt Copy มาใส่ใน Library / Application Support / Final Cut Pro System Support / [code: 1:298 aaea762] scriptid "Moire Buster" / / DO NOT LOCALIZE filter "Moire Buster"; group "5D fixes";
/ / Blur the V channel in YUV to soften moire
InformationFlag ( "YUVaware") input blur_amount, "Blur", slider, 30, 0, 60
code
float color space; colorSpace = kFormatYUV219;
BlurChannel (src1, dest, 0/renderres, 1, 0, 0, 0, aspectof (dest)); BlurChannel (src1, dest, 0/renderres, 0, 1, 0, 0, aspectof (dest)); BlurChannel (src1, dest, 0/renderres, 0, 0, 1, 0, aspectof (dest)); BlurChannel (src1, dest, blur_amount / code renderres, 0, 0, 0, 1, aspectof (dest ));[/: 1:298 aaea762]
Credit : http://forums.creativecow.net/thread/200/890937มันคือการแก้ปัญหาจากการหมุนเส้น และจุดการแสดงผลของภาพจากการเหลื่อมของภาพให้มาทับกันและ ปรับซอฟ จึงทำให้อาการลดลงไปได้บ้างแต่ก็ไม่ถึงกับ เพอเฟค หลักการตามรูปครับ ก่อนแก้ไข หลังแก้ไข ผมยังไม่เคยลอง แต่เคยเจอปัญหาเหมือนกันครับ มีอะไรผิดพลาดประการใดช่วยเสนอแนะด้วยครับ [ แก้ไขล่าสุดโดย jobfilm เมื่อ 2011-07-01 00:46 ]
|
|