มาคุยกันต่อ..
ในกรณีของน้องพี่คิดว่า "ต้องพยายามบันทึกเสียงให้เป็นสเตอริโอไว้ก่อน"
การที่จะเอา"ไมค์ซ็อตกัน" ไปบันทึกนั้นไม่เหมาะอย่างแรง!!!
เพราะเสียงที่ได้มันจะมาข้างเดียว ทำให้เพลงไม่ไพเราะ ไม่มีมิติ
ถึงแม้จะมาปรับในโปรแกรมตัดต่อก็ไม่ดี และ ไม่ควรทำอย่างแรง
"เพลงที่ดี มันจะมีมิติซ้ายขวา ที่เสียงวิ่ง ไป-มา ในหู"
"ตามลักษณะหูของเราที่มีสองข้าง..."
มันต้องมี หนัก-เบา ในเพลง ทั้งซ้ายและขวานะครับ
แต่ด้วยลักษณะการเก็บเสียงของไมค์ชนิดนี้ มีให้เลือก "สองแบบ"
คือ แบบกว้าง กับ แบบแคบ
"มันทำได้แค่เป็นไมค์เก็บเสียงพูด และเสียงบรรยากาศเท่านั้น"
ยิ่งไม่มี คอนเพรสเซอร์ กับ ลิมิตเตอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ ช่วย "กลั่นกรองเสียง"
นักดนตรีตีกลองครั้งเดียวก็พีค จนกลบเสียงอื่นๆทั้งหมด...
"ใช้ไมค์ชนิดนี้ต้องมี ความเงียบโดยรอบบริเวณ เสียงที่ได้จึงเป็นเอกเทศจากสิ่งอื่นๆ"
มันไม่สามารถเก็บเสียงเพลงที่มีความทุ้มของเบสและกลอง
ความแหลมแฉและไฮแฮท หรือเสียงกลางของกีต้าร์และนักร้องได้ดี
สิ่งที่จะได้พี่คาดว่าจากการอัด คือ "เสียงมันจะมารวมๆกันหมดจนฟังไม่ออก"
คือถ้านำไปใช้อัดเสียง พี่คิดว่างานเข้าแน่ๆ ครับ...
สรุป อย่างที่พี่ Vfspostwork แนะนำมา น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด
เพราะเราต้องอัดเสียงตามหลักการณ์ที่กล่าวไว้นะครับ
กัดฟันเอาหน่อย ซื้อของที่ใช้เฉพาะทางของงาน
เพื่อคุณภาพของงานเสียงที่ดี จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดครับ
ปล.ไมค์ชนิดนี้ก็ใช้นะ แต่ต้องปรับให้เป็น
iRig