อ้างอิงโพสต์2 ต้นฉบับโพสต์โดยbumpaheadเมื่อ2014-10-30 00:39เผยแพร่ :
ถ้าการทำงานจริงๆที่มีเงินทุนเข้ามาเกี่ยว อย่างแรกเลยก็คือโปรดักชั่นมีเงินหรือไม่มีเงิน
ถ้าไม่มีเงินก็ต้องเลือกกล้องพวก dslr mirrorless blackmagic หรือ canon พวก c ต่างๆนานา แล้วแต่ character ของ ภาพที่ผู้กำกับอยากได้ ถ่ายได้ 4K หรือปล่าว ถ่าย high speed แล้วจะเหลือกี่ K ซึ่งกล้องพวกนี้ในงานโฆษณา ก็ยังใช้กันอยู่
ส่วนถ้างานที่มีตังค์หน่อย ก็เลือกตาม character ของกล้องตัวนั้นๆ เช่น
ผู้กำกับอยากได้ภาพ high speed สูง เช่นพวกน้ำไหลลงมากระทบกับ subject กระเด็นกระดอน ก็พวกกล้อง phantom ถ่ายได้ 1000 เฟรมต่อวินาที แต่กล้องพวกนี้ไม่เหมาะที่จะมาถ่ายพวก speed 24,25 เฟรม เพราะภาพที่ได้มันจะตุ่นๆ ไม่สวย ถ้าหนังที่ต้อง key matte เยอะๆ อยากได้ภาพที่คมชัดมากๆ เพื่อให้ซีจีไปทำงานต่อ ก็จะเป็นพวก red one หรือ red dragon แต่ red one ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ มันคมไปหมด หลังๆเริ่มไม่ค่อยมีคนใช้กันแล้ว หลักๆจะขยับมาที่ red epic กันมากกว่า ตัวนี้ mood ภาพจะใกล้เคียงกับ alexa แต่ red epic จะให้สีที่สดกว่า alexa แต่ก็แล้วผู้กำกับจะเลือกใช้ แต่ส่วนมากจะชอบ mood ภาพของ alexa กันมากกว่า แต่สุดยอดปรารถนาของตากล้องกับผู้กำกับ คือ กล้องฟิล์ม 35 ครับ เพราะให้ภาพที่ดีสุดแลัว แต่ลูกค้าคนไหนจะยอมทุ่มเงินขนาดนี้ แต่ในบางประเทศก็ยังคงใช้กันอยู่(สำหรับงานโฆษณา) ส่วนหนังใหญ่ในโรง ก็ยังคงใช้อยู่ สำหรับโปรเจ็คใหญ่ๆ
.......