พวก FX simulation หาเรียนยากมากครับ มีโรงเรียนสอนอยู่อย่าง right CG ครับเคยเห็นคลาสเค้า แต่ไม่ได้สอนโดยมคอมพิวเตอร์นะครับ เค้าจะพูดหลักการทำงาน แล้วก็ให้งานเราไปลองทำ ตรงน้ต้องมีความเข้าใจงาน 3d ระดับนึงก่อนไปเรียนนะครับ ไม่งั้นจะงงๆ
ผมเองก็พยายามจะหัดเองอยู่บ้างโยเรียนจาก Digital Tutor, cmiVFX, Eat3D อันน้อยากให้ลองไปหามาเรียนเองก่อน เพื่อเข้าใจพื้นฐานครับ
ถ้าทำพวกนั้น หัด 3DsMax ได้จะดีครับ เพราะตัว Fluid Sim ของ 3Dsmax มีปลักอินช่วยเยอะ ที่ต้องใช้หลักๆ เลยก็พวก Rayfire,
fumeFX, thinking particle แล้วก็ศึกษาตัวเรนเดอร์ particle อย่าง Krakatao ก็ดีครับ เพราะเค้าเอาไว้เรนเดอร์ไฟ+ควัน
ส่วนโปรแกรม sim น้ำหลักๆ ก็มี Realflow แล้วก็ Naiad (ตัวหลังน่เพิ่งจะเข้ามา ตอนนี้กำลังเจ้าตัวนี้กำลังฮอต)
แนะนำว่าให้เข้าใจหลักการ composite ด้วยหน่อยนึงก็ดีครับว่าต้องเรนเดอร์พาสอะไรด้วย จะได้ส่งต่อให้ฝ่าย comp ทำ
ส่วนตัวผมก็พอเป้นงาน dynamic เล็กน้อยครับ แค่พื้นฐาน กำลังหัดจัดพวก fumeFX อยู่บ้าง
อันน้เป็นตย. งานของฝรั่งครับ เจ้าตัวนี้ทำควัน, ไฟ, ได้ดีมากๆ เลยทีเดียว
http://www.fxguide.com/featured/spirit-of-vengeance-a-grittier-ghost-rider/ถ้าใช้ MAYA ก็รออกสักนิด เดี๋ยวมันก็จะออก FumeFX for maya แล้วครับ (maya flid นี่ไม่มตัวเรนเดอร์เจ๋งๆ เหมือน Krakatoa เค้าเลยไปใช้ 3dsmax กันแทน)