สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 7788เข้าชม
  • 15ตอบกลับ

สงสัย ว่าคุมโฟกัส ยังไงให้อยู่

ระดับ : สมาชิก I
โพสต์
6
เงิน
120
ความดี
229
เครดิต
154
จิตพิสัย
231
จังหวัด
เชียงใหม่
เห็นเอ็มวีเมืองนอก เค้าถ่ายด้วย DSLR ธรรมดานี่แหละครับ
ทำไงเค้าคุม focus ได้เป๊ะๆ
มีอุปกรณ์ช่วยหรือเปล่าครับ


อันนี้ถามอีกข้อหนึ่งนะครับ
ไอ่หนังที่ใช้ RedOne หรือกล้องถ่ายหนังที่เป็นเลนส์ ถ่ายมันชัดมากกกกกกก
มันต้อง focus เองหรือเปล่า แบบมีคนหมุน focus เลย
หรือว่ามันเป็นกล้องชั้นนำ auto focus ไม่ต้องมือหมุนอ่ะครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพสต์
1226
เงิน
27006
ความดี
26182
เครดิต
27224
จิตพิสัย
24655
จังหวัด
* ต่างประเทศ *

กล้องถ่ายหนัง หรือในกองถ่ายหนังจริง ๆ เขาใช้ระบบ manual focus เสมอ โดยมีคนที่ทำหน้าที่โฟกัสเฉพาะ เรียกว่า focus puller ซึ่งอาจเป็น 1st AC หรือผู้ช่วยช่างภาพครับ

การทำงานก็มักจะมีการ mark จุดที่ต้องโฟกัสอยู่ไว้ก่อน คือมีการเตรียมการไว้ก่อนว่าจะเคลื่อนอะไรจากจุดไหนหาจุดไหน แล้วก็ทำตามแผนที่วางกันไว้ ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยโฟกัสนี้เรียกว่า follow focus และจะมีแบบไร้สายด้วย ในกรณีที่ focus puller อยู่ไกลจากตัวกล้อง (เช่นกล้องอยู่บน crane) หรือกรณีที่ใช้ steadicam device ครับ เรียกว่า wireless follow focus มีราคาแพงมากกว่า follow focus ธรรมดาเยอะ

สำหรับ follow focus ของ production ต้นทุนน้อยนั้น อาจใช้ตั้งแต่พวก DIY ราคาไม่กี่บาท ไปจนถึงการซื้อ follow focus ราคาถูก ๆ อย่าง D|Focus ราคาราว ๆ 6-7 พันบาทมาใช้ หรือหากมีงบมาก ก็ซื้อแบบดี ๆ อย่าง RedRock Micro ราคาราว ๆ 15K บาท

focus puller มืออาชีพนั้น แทบไม่ต้องพึ่งจอ monitor เลย เพียงแค่ดูระยะ แล้วก็หมุนตามที่ mark หรือตาม scale ระยะของเลนส์ได้เลย
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 3 คะแนน ซ่อน
nate เงิน +1 2010-07-21 ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ
liverg เงิน +1 2010-07-21 โพสได้ดีเยี่ยมครับ
i-popba เงิน +1 2010-07-20 ชัดแจ๋ว.
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
77
เงิน
2969
ความดี
2055
เครดิต
1896
จิตพิสัย
1587
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
นี่อาจจะเป็นความแตกต่างของ "คน กะ เทพ" กระมัง
โพสต์
420
เงิน
10004
ความดี
8399
เครดิต
7587
จิตพิสัย
6783
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

ข้อสังเกตุ กล้องธรรมดาส่วนใหญ่จะมี Auto Focus ส่วนกล้องโปรเฟสชันเนล จะไม่มี Auto Focus เพราะกล้องมืออาชีพ
ต้องใช้ มืออาชีพทำงานแทนในตำแหน่งนั้นๆครับ กล้อง RED หรือกล้องชนิดอื่นๆ ที่ใช้ถ่ายหนังเขาใช้ Fowllow Focus อย่างที่คุณ au8ust บอก เพราะเขา Mark จุดต่างไว้ล่วงหน้า หรือวัดระยะไว้แล้วจึงทำให้ Focus ไม่หลุดนั่นเอง และส่วนต่างที่ชัดมากคือ เขาใช้เลนส์ 35 ที่มีความคมชัดมากเป็นพิเศษอยู่แล้ว และราคาก็แพงเป็นพิเศษอีกด้วย ครับ และ Scale ระยะ Focus กว้าง และระเอียดกว่า เลนส์อื่นๆครับจึงสามารถ Focus ได้ระเอียดกว่า
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
48
เงิน
2379
ความดี
1295
เครดิต
1039
จิตพิสัย
1242
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2010-07-20
แนะนำให้ไปสมัครฝึกงานที่ Gear Head ครับ ร่างกายและความรู้ของคุณจะฟิตปั๋งในบัดดล
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
224
เงิน
6463
ความดี
4642
เครดิต
4977
จิตพิสัย
5999
จังหวัด
* ต่างประเทศ *

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2010-07-21
ทำงานกับกล้องฟิล์ม Follow Focus ด้วยการวัดระยะอย่างเดียว ใช้ monitor เป็นหลักเมื่อไหร่ เบลอว่ารักแถบตลอด
เลยชอบทำงานกับ Red หรือ Dslr ไม่ต้องใช้สายวัด Mark หัวท้าย แล้ว "Just feel it" ตามประสาคนขี้เกียจ

เร็วๆนี้เพิ่งได้เล่น wireless follow focus เป็นครั้งแรก หนุกดี ไม่ได้ดู monitor เลย เดี๋ยวไปเกะกะ steadicam op
เป็น long take เดินมาจากทางเดินในตึก เข้าประตู rack focus ไปที่คนบนโต๊ะ rack กลับมาที่คนแรก แล้วก็ rack
กลายเป็น 2 shot กว่าทุกอย่างจะลงตัว ล่อไป 10 takes เหอๆ
โพสต์
1243
เงิน
38524
ความดี
32363
เครดิต
33584
จิตพิสัย
35336
จังหวัด
สมุทรปราการ

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2010-07-21
focus puller  ทุกคนมีประสปการณ์ ในการถ่ายหนังมาเป็น 10 ปี ทำให้สามาร คำนวนระยะ รูรับแสงได้อย่างแม่นยำ เค้ารู้กระทั่ง เปิดเท่าไร และจะชัดแค่ไหน เลนส์ set นี้ เปิดเท่าไร ชัดตั้งแต่กี่ฟุต ถึงกี่ฟุต  แต่ละคน จะใช้ ตลับเมตรเป็นเครื่องมือหากิน บางคนก็ไม่ ต้อใช้ตลับเมตร เพระ กะได้ด้วยตาเปล่า ผมเรียกบุคล พวกนี้ว่า อาจารย์
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
766
เงิน
20695
ความดี
16268
เครดิต
17564
จิตพิสัย
19614
จังหวัด
เชียงใหม่

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2010-07-21
ความรู้ทั้งน้านเยย ขอบคุงครับ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
450
เงิน
8827
ความดี
16294
เครดิต
19162
จิตพิสัย
13771
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 8#  โพสต์เมื่อ: 2010-07-21
นอกเหนือจากที่มืออาชีพทั้งหลายแนะนำ
ผมขอเพิ่มเรื่อง DOF ด้วยครับว่าช่วยทำให้ระยะชัดอยู่ในตำแหน่งได้พอควร
ระดับ : สมาชิก I
โพสต์
6
เงิน
120
ความดี
229
เครดิต
154
จิตพิสัย
231
จังหวัด
เชียงใหม่
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 9#  โพสต์เมื่อ: 2010-07-24
โอ้ววว ข้อมูลแน่นปึ้กเลยยย ขอบคุณครับบบบบบบบ
โพสต์
1168
เงิน
213
ความดี
29205
เครดิต
30232
จิตพิสัย
35008
จังหวัด
ขอนแก่น

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 10#  โพสต์เมื่อ: 2010-07-24
ข้อมูลแน่นจริงครับสุดยอด
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
585
เงิน
16710
ความดี
13655
เครดิต
14351
จิตพิสัย
14629
จังหวัด
ชัยภูมิ
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 11#  โพสต์เมื่อ: 2011-05-22
สุดยอดทั้งนั้นเลย ได้ความรู้อีกแล้วครับ ขอบคุณ คุณเอกมากนะครับ ที่ทำเว็บดีๆ มีประโยชน์
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
433
เงิน
8384
ความดี
6330
เครดิต
6526
จิตพิสัย
9379
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 12#  โพสต์เมื่อ: 2011-05-22
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
71
เงิน
3753
ความดี
3064
เครดิต
3192
จิตพิสัย
3034
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 13#  โพสต์เมื่อ: 2011-05-23
  
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
249
เงิน
798
ความดี
3490
เครดิต
3070
จิตพิสัย
8316
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 14#  โพสต์เมื่อ: 2011-06-06
มีคนบอกว่าให้ไปเรียนรู้ที่เกียร์เฮด ตรงนี้ผมคอนเฟริมครับ เพราะผมเคยเป็นบูมแมนเกียร์เฮดมาก่อน ตามเจ้าของกระทู้ที่ถามมานั้นผมบอกตรงๆเลยว่า คนที่ทำหนังตำแหน่งAC1นั้น บอกเลยว่าเทพครับ เพราะก่อนจะก้าวเป็นAC1 จะต้องเป็นAC2มาก่อน ซึ่งAC1 นั้นรู้มากทั้งด้านระยะโฟกัส ขนาดและชนิดของเลนส์ แต่ก็ต้องมาร์กโฟกัสกันปกติก่อนครับ แต่ไม่ต้องดูมอนิเตอร์เลยส่วนใหญ่จะดูการเคลื่อนไหวของนักแสดงบวกกับการใช้สายตากะระยะโฟกัสไปในตัวครับ ใครที่อยากเก่งทางด้านอุปกรณ์และเทคนิคการทำหนัง บริษัทเกียร์เฮดไม่ใช่โรงเรียนครับ แต่เป็นบริษัทให้เช่าอุปกรณ์ทำหนังพร้อมทีมงานคุณภาพอันดับ1ของประเทศไทยครับ เขาสอนเราตั้งแต่ใต้เรื่องที่อยู่ใต้ดินจนถึงระดับเทวดาเลยครับ คอนเฟริม
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้