29mar2010จากที่เกริ่นๆเอาไว้ วันนี้ผมมี case ที่ถ่ายมาสดๆร้อนๆ
เป็น Wedding MV ของรุ่นพี่ผมที่จะแต่งงานเดือนหน้า ถ่ายกันในขอนแก่นส่วนนึง อีก 80% จะไปถ่ายที่อุบล เสาร์นี้
ก็เลยเอามาเป็นตัวอย่างโดยที่เจ้าตัวไม่รู้ 555
Footage นี้ถ่ายด้วยกล้องลูกค้า Canon 500D
แต่วันนี้ไม่ได้มาสนทนาเรื่องถ่ายทำครับ แต่เป็นการGrading ล้วนๆ
โปรแกรมที่จะมานำเสนอ วันนี้ขอพูดในส่วนของ mac ก่อนละกันครับ (รอบหน้าจะพาทำใน PC ด้วย After Effect)
นั่นก็คือโปรแกรม Color
ออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าผม Learn on Job แบบมวยวัด ไม่ได้มาสอนแค่อยากหาคนมาสนทนาเพื่อบังเกิดความรู้เพิ่มเติม
เอาเป็นผมจะUpข้อมูลมาเรื่อยๆละกันครับ ทีเดียวไม่ไหวคงถึงเช้า มาดูหน้าตาโปรแกรมกันเลย
เมื่อเราจะทำการย้อมหลังจากตัดต่อหรือจะย้อมก่อนตัดก็ได้ครับ ให้ Edit> Send to Color มาจากโปรแกรมตัดต่อ Final Cut
โปรแกรมจะทำการส่งข้อมูลXMLที่เป็นSequenceเดียวกัน เด็ะๆมาจาก Final Cut มาให้เราย้อมใน Color
"แล้วย้อมใน FinalCut ไม่ได้เหรอ" หลายคนสงสัย ได้ครับ แต่ในนี้ง่ายกว่า เนียนกว่า มากมาย
เริ่มจากมารู้จัก Color ก่อนว่ามีอะไรให้เราใช้บ้าง
1. สังเกตที่ซ้ายบน อันนั้นเป็น Preview ของคลิปที่เราจะทำการย้อมครับ
2. ถัดลงมาเป็น Graphic Monitor ที่ตั้งไว้ที่ Parade ซึ่งดูค่าของช่วงสี RGB มันจะแปรตามแต่ละเฟรมที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของสี และแสงครับ ดูยังไง? เดี๋ยวบอกแต่ต้องดูนะ555
หลายคนที่ทำงานด้านนี้เชื่อแต่สายตาตัวเองเป็นหลัก บางทีตาก็หลอกเราเองได้ครับ
3. ถัดลงมาอีก เป็นวงล้อที่แสดงปริมาณของสีใน Frame นี้ ซึ่งเป็นค่าสี R YL G MG CY B ซึ่งตระกูลนี้ผมไม่ถนัด คนอื่นมาช่วยอธิบายเพิ่มนะครับ
4. มาเริ่มกันตรงนี้เลยครับที่ Primary In
แต่เดี๋ยวก่อน!!!!อยู่ดีๆนึกอยากย้อมก็ย้อม งานก็ไม่มีทิศทางในการย้อม ธีมก็แกว่งไปมาสิครับ ตอนนี้ผมก็Blankยังหา Referenceไม่ได้(จริงๆไม่ได้เล่นตัวขี้เกียจพิมพ์ต่อแต่อย่างใด)
เพื่อนๆสมาชิกช่วยโพสภาพจาก MV อะไรก็ได้ เดี๋ยวผมจะลองคลำทางให้ได้อารมณ์ภาพใกล้ๆกันมากที่สุดละกันครับ โพสมาเร๊ย...
MVตัวนี้เป็นWedding MVเพลง Yesterday Once More เวอร์ชั่น Alternativeครับ ช่วยผมหา Referenceกันก่อนนะแล้วมาต่อกัน หุ หุ
31 mar 2010
เอาล่ะครับ มาต่อกัน หลังจากที่คุณake ส่งตัวอย่างMVของ Creed มาให้เป็น Referenceในการ Gradingก่อนอื่น เราต้องทำการพิจารณา ภาพรวมของสีที่เราอยากให้เป็นก่อน(จริงๆควรวางแผนไว้ตั้งแต่ก่อนถ่ายทำนะครับ จะได้จัดองค์ประกอบได้เอื้อต่อโทนสีที่อยากได้)ผมเลือกSceneนี้มาเป็นตัวอย่างว่าเราจะพิจารณายังไงละกัน
วิธีการพิจารณาในแบบของผมคือ เราแยกดูเป็นส่วนๆครับ1.ส่วนสว่างHilight(ผมไม่รู้ว่าศัพท์เทคนิคไทยเรียกอะไรนะ 555) Sceneนี้ เราดูส่วนขาว อืมมมม มันขาวนะOK****ช่วงHilight มาไงก็ประมาณนั้น ส่วนขาวก็ขาวครับ2.ส่วนMidtoneสังเกตดูดีๆว่าสีมันสวยจัง แต่นี่แหละสำคัญครับ มันผิดธรรมชาติครับ โทนที่เป็นสีอุ่น ตั้งแต่ส้มถึงแดงมันสด ในขณะเดียวกัน สีอื่นๆล่ะ ไปไหนฟะไม่ใช่ว่า"ก็เค้าจัดPropมาสีนี้"เปล่านะครับ มันเป็นเทคนิคSat Curveเดี๋ยวจะพาดูรายละเอียด เอาเป็นว่า****Midtone สีอุ่นสด สีอื่นออกเขียวๆเทาๆ...จริงป่ะ3.ส่วนShadowเช่นเดียวกัน เวลาเราเก็บภาพมาจริงๆ บางทีดำมันไม่ดำขนาดนี้(แล้วแต่หน้างาน)กับส่วนที่มันควรเป็นเฉดเทาGreyมันก็ออกเขียวตุ่นๆ****Shadowเน้นส่วนเงาให้ดำ ส่วนGreyทั้งหมดออกเขียวครับ
กลับมาดูงานของเราที่จะย้อมบ้าง ก่อนอื่นผมเริ่มที่Primary In เป็นการปรับค่าเริ่มต้น โดยทำการปรับโทนภาพให้สดใสขึ้นก่อน
โดยใช้ Master Gamma ปรับให้ลดลงและMaster Gainให้เพิ่มขึ้นทางด้านขวามือด้วยการScroll Mouseโปรแกรมนี้สามารถปรับละเอียดได้ที่ทศนิยมหลายตำแหน่งครับ"จะรู้ได้ไงว่ามันโอเคแล้ว"อันนี้ตามใจชอบครับการปรับGammaจะช่วยเพิ่มความคมเข้มในส่วนShadow และ การปรับ Gain จะช่วยในส่วนสว่าง HilightของSceneสังเกตที่ด้านซ้ายมือ Graphic Monitorในส่วนParade ทั้งRGBมันยืดลงมาด้านล่างเมื่อปรับGammaและยืดขึ้นเมื่อปรับGainซึ่งถ้าแตะเส้น 0 ด้านล่างส่วนนั้นของภาพจะดำสนิทครับ เช่นเดียวกัน ถ้าแตะเส้นบนส่วนนั้นจะขาวครับ อ้อShapeของมัน(ไอ้เหลืองๆฟุ้งๆนั่นแหละ)คือเม็ดสี Red Green Blueที่อยู่ในภาพครับ
Before
After
มาต่อกันในส่วน Secondaries ครับ ส่วนนี้มีองค์ประกอบให้เราปรับแต่งหลายอย่าง อันนี้แหละทีเด็ดที่โปรแกรมอื่นๆผมหาไม่เจอ หรือมีแต่ใช้งานได้ยากหรือไม่ค่อยละเอียด อันประกอบไปด้วยHue Curve เพื่อทำการเพี้ยนเฉพาะช่วงสีที่เราเลือก อย่างการย้อมใบไม้ใน MV ทั้ง RS และ GMM นิยมกันจั้งงงง ก็ทำการเฉพาะช่วงเขียวแล้วHUEมันเลยไม่ไปรบกวนช่วงสีอื่นๆแน่นอน(ใช้ในแหยมยโสธรด้วยนะเอ้อ) แต่รอบนี้ผมไม่ใช้ครับ มาดูตัวถัดไป
แต๊ แน....พระเอกของงานนี้ SAT CURVE!!! ใช้ในการปรับSaturationเฉพาะช่วงสีที่เราต้องการ ผมทำอย่างนี้ครับ กะช่วงSkin Tone(เฉดสีผิวคน)คร่าวๆแล้วกำหนดจุดรอบข้าง แล้วดึงมันลงให้หมด!!! (เว้นซะแต่ว่าอยากเอาสีอื่นไว้ด้วยก็กำหนดจุดให้มันไม่โดนดึงลงไปด้วยได้ครับ)ผลออกมาคือ Skin Toneอยู่เหมือนเดิม สีอื่นกลายเป็นขาวดำ ในขณะที่สีแดงรับอานิสงค์ แค่โดนหางเลขเลยออกสีเลือดนกครับดังภาพ(น่าจะใกล้ๆกับMVของCreedแล้วนะ)
***ในการปรับแต่งทุกๆWindow ของโปรแกรมนี้มันจะUndoได้ประมาณStepเดียว เราสามารถกลับค่าเริ่มต้นได้โดยคลิ๊กปุ่มกลมๆเล็กๆที่ด้านซ้ายบนครับหรือปรับจนมั่วได้ที่อยากโละก็Resetได้เป็นStepไปเช่น Reset Secondaries เป็นต้น ส่วนใน Curve ถ้าเราไม่ต้องการจุดใดจุดหนึ่งที่เรากำหนดมาเกินหรือพลาด ให้คลิกจุดนั้นแล้วลากออกจากwindowมันจะกระเด็นหายไปเองครับ****
เอาล่ะ มาดูดอกสุดท้ายกันที่ การปรับค่าขาออก Primary OutในColorนั้นมันจะยึดค่าเป็นStepคือนำค่าจาก Primary In มาคำนวณใน Secondaries และนำค่าจาก Secondaries มาคำนวณในPrimary Outครับ
จากโจทย์ที่เราวิเคราะห์มายังขาดไอ้เขียวๆตุ่นๆ และช่วงดำที่ดำ๊..ดำมาจัดการในนี้เลยPrimary Out
ผมทำการปรับในส่วนของ Red Curve ให้เฉพาะShadowต่ำลง คือลดเฉดแดงในShadowนั่นเอง(ใน Red Green Blue และ Luma Curve แบ่งออกเป็นตาราง6x6 ซึ่ง 6 ช่องในแนวตั้งหมายถึงขอบเขตของ Shadow Midtone Hilightจากซ้ายไปขวาอย่างละ2)
ทีนี้Shadowจะออกน้ำเงิน ผมก็เพิ่มในส่วนเฉดGreenที่Shadowอีกนิดหน่อย และปรับค่า Luma ส่วนShadowลงให้ออกดำอีกนิดและปรับ Master Gamma ด้านขวามืออีกนิดส์ ก็จะได้ออกมาแบบนี้ครับ
[ แก้ไขล่าสุดโดย nezzis เมื่อ 2010-03-31 09:19 ]