สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 1704เข้าชม
  • 1ตอบกลับ

การรับมือลูกค้ารายใหม่ เรามีหลักให้คุณ

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร


.ณ วันนี้.หลายฝ่ายเริ่มเห็นความสำคัญของการทำสื่อ ปชส เผยแพร่ทางโซเชียลเน็ตเวิร์ต

แต่ด้วยความใหม่ของคนทำงานจึงไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหนก่อน และหลัง งานจึงจะออกมาดี
สำหรับคนที่กำลังเดินในเส้นทางใหม่ เรามีขั้นตอนให้คุณ ....(ห้ามลัดขั้นตอน) นะคับ

1. ค้นหาจุดเริ่มต้น ( มองตาแล้วรู้ใจ) หาให้ได้ว่า ลูกค้าต้องการทำสื่อ เพื่อวัตถุประสงค์อะไร?

แก้โจทย์ให้ออก ตอบคำถามให้ถูกต้องและพยายามทำให้ถูกทุกข้อ
( ท่องไว้ก่อนรับงาน... ตอบผิดเพียง 1ข้อ งานนี้อาจแก้ยาวววววว )...
2. ค้นหาแนวทาง ( 1ภาพแทนหลายความหมาย) พูดง่ายๆก็คือทดลองทำงานในแผ่นกระดาษ
อาจให้ลูกค้าหาตัวอย่างงานหรือรูปแบบที่คิดว่าอยากได้ นำมาเป็นตัวอย่างให้เราได้เห็น
ถ้าลูกค้าไม่หา แนะนำว่าเราควรทำ เช่น ชอบงานถ่ายกระตุกแบบบอดี้สแลม แต่ขอตัดต่อสไตล์เพลงลุลา
(  เป็นไปได้ควรตัดต่อและทำให้เห็น)
3. ค้นหาความจริง ( นำข้อ1+2 มารวมกัน) หรือทะเลาะกันบนแผ่นกระดาษก่อนทำงานจริง  

นำเสนอลูกค้าอีกครั้งว่าที่เราคิดถูกหรือผิด ใช่หรือไม่ ควร ปรับแก้ไขตรงไหน พยายามลงรายละเอียด
ให้เล็กย่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่น ประโยคแรกถ่ายแบบลุลา, ประโยค2ตัดต่อแบบโจอี้บอย ฯลฯ
(จำไว้ว่า ยิ่งรายละเอียดมากเท่าไหร่ การทำงานขั้นต่อไปจะง่ายขึ้นเท่านั้น)
4.  ค้นหาตัวตน ( ตัวใครตัวมัน ) ถ้า 3 ขั้นตอนที่แล้วมายังไม่ชัดเจน  ขั้นตอนต่อไปเละแน่ๆคับ

ถามตัวเองว่าจะทางใครทางมันหรือเสี่ยงทำต่อ ถ้าทำต่อขอแนะนำให้ลงรายะเอียดในการทำสัญญาให้รัดกุม
เช่น แก้ไขงานได้กี่ครั้ง ,และควรคิดค่าใช้จ่ายให้คุ้ม ( คิดราคาเพิ่มมากกว่าลูกค้าปกติ)

สรุป - ค้นหาแนวทางจากลูกค้า
        -เดินตามแนวทางที่ลูกค้าแนะนำ
         -ปรับหาทางที่ดีที่สุด
         -หลงทางจะไปต่อหรือเริ่มต้นใหม่(  กรณีลูกค้าแนะนำทางผิด หรือ ไม่เข้าใจ )


..สำหรับ บริษัทเปิดใหม่ , ผู้บริหารรุ่นใหม่, มาร์เก็ตติ้งมือใหม่, รวมถึงโปรดัคชั่นน้องใหม่ฯลฯ

ปัญหาใหม่ที่เกิดจากสิ่งใหม่ๆ เหล่านี้คือตัวแปรสำคัญที่ทำให้การทำงานยุ่งยากขึ้น
( เปลี่ยนตลอด คาดเดาไม่ได้) และทำให้ทุกอย่างแย่ลง (ไม่มั่นใจ แก้กลับไปกลับมา)
     " พูดไม่เชื่อ ..บอกไม่ฟัง...เตือนแล้ว...ก็จะทำ ( ขอแก้งาน ) "


ทุกวันนี้ ปัญหาระหว่างลูกค้ากับโปรดัคชั่นซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

" ด้วยเพราะคนทำงานโปรดัคชั่นโง่ลงหรือว่า..ลูกค้าฉลาดขึ้น "
     ถ้าโปรดัคชั่นทำผิด ....ลูกค้าแก้จนกว่าจะพอใจ( กระหน่ำแก้ยาว)
แต่ถ้าลูกค้าสั่งงานผิด...........(  ขอโทษนะคับ)  สิ่งที่สั่งให้ทำไปแล้ว ลืมมันเสียเถิด เรามาเริ่มต้นแก้กันใหม่

  เพราะไม่ว่าลูกค้าจะผิดหรือถูก โปรดัคชั่นก็ต้องแก้และทำใหม่อยู่ดี

     ฉนั้นโปรดัคชั่นน้องใหม่ต้องจำสุภาษิตนี้ให้ดี ..
    " สมัยก่อน  ลูกค้าคือพระเจ้า
     สมัยนี้ .. ..ลูกค้าคือ พ่อของพระเจ้า "


และด้วยความใหม่ของแต่ละฝ่ายนี่เอง สิ่งที่ต้องระวังให้มากที่สุดก็คือ การใช้ภาษาติดต่อสื่อสารระหว่างกัน
- ถ้าพูดจาภาษาคน   ........โปรดัคชั่นก็จะใช้มือทำ
- แต่ถ้าพูดจาภาษาสัตว์ ....โปรดัคชั่นก็จะใช้ตีนทำ
- และถ้าพูดจาภาษาคนบ้า ฟังแล้วสับสน ทำงานไม่ถูก
.......โปรดัคชั่นก็จะพูดพึมพำกับตัวเองว่า " มันบ้าไปแล้ว"








บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ความดี +1 ซ่อน
veenono ความดี +1 2013-04-29 ขอบคุณครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
433
เงิน
9297
ความดี
10845
เครดิต
12065
จิตพิสัย
11004
จังหวัด
ปทุมธานี

ยุทธศาสตร์ ดีมากครับขอบคุณครับ Save.. ลงหมอง
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้