สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 1468เข้าชม
  • 3ตอบกลับ

วิธีรับมือลูกค้าหน้าใหม่ ในยุคดิจิตอล...

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร


..สถานีดิจิตอลกำลังเปิด ลูกค้าหน้าใหม่เห็นโอกาสทางธุรกิจเข้าวงการมากขึ้น มีทั้งผลิตเอง
และรับ( จ้างเราผลิต ) ส่งช่อง...

  ถ้าวันนี้ มีลูกค้าเข้ามาว่าจ้างติดต่อ ให้ทำรายการท่องเที่ยวลงทางเคเบิ้ลทีวี ครึ่งชั่วโมง มีทั้งในสตูและเอาท์ดอร์
ผมคิดไม่ออกว่าจะคุยกับลูกค้า( หน้าใหม่) อย่างไร?..
.
- คุณภาพรายการ...เอาดีแค่ไหน?..ประมาณไหน?.. ( ใครคิดออก บอกหน่อยคับ
เวลาอธิบายคุณภาพรายการ อธิบายยังไง? )
- ขออารมณ์หนังสั้นไม่เอาแบบวีดีโอ ยังไงหรือ?..ถ่ายแบบวีดีโอกับถ่ายแบบหนังสั้น ถ่ายต่างกันอย่างไร?
  ไปดูหนังเมืองนอกเขาก็ถ่ายซีนละ 4 กล้อง อย่างนั้นเรียกถ่ายแบบวีดีโอหรือเปล่า?...
- เกรดสีด้วยนะ ไม่เอาแบบปลั๊กอินสำเร็จรูป ( อึ้งไปนานกว่า2ข้อแรก) เห็นโพสในเว็บคนนั้นบอกต้องสีนี้
   คนนี้บอกเพิ่มสีนั้น แล้วไงล่ะ ใครจะเป็นคนตัดสิน?
- รูปแบบนำเสนออยากได้แปลกใหม่ไม่ซำ้ใคร ( อึ้งนานกว่าทุกข้อ ) ท่องเที่ยวในเคเบิ้ลมีเป็น 1000
  ไม่นับรวมฟรีทีวี พากิน  พาชิม พาชื้อ พาชม พาทำ พาครอบครัว พาเพื่อน พานักการเมือง พาอะไรอีกดีล่ะ?
  พาทุกอย่างมากจนไม่รู้ว่าจะพาใครไปอีกดี? 
- งบน้อยอย่าคิดแพง ให้คิดเหมาเพราะจ้างทำเดือนละ4 ตอน ...
   ( อันนี้ใช้เวลาอธิบายน้อยสุด) ลุกเดินหนีไม่คุยแล้ว...

 ... นี่คือปัญหาที่คุณต้องเจอแน่ๆ สำหรับใครที่เจอแล้ว ( เล่ามาให้ฟังหน่อยดิ ว่าแก้ปัญหาอย่างไร).
  ....สำหรับคนที่ยังไม่เจอก็ไม่ต้องกลัวเพราะผมกำลังบอก" วิธีรับมือลูกค้าหน้าใหม่" ให้คุณรู้..
1. อธิบายคุณภาพรายการ เปิดหารายการประเภทเดียวกันในยูทูป ถ่ายสวย แสงเต็ม3ส่วน
    ฉากของประกอบอลังการ์ โหลดตัดรวมเป็นคลิปสั้นๆ หรือจะถ่ายเป็นภาพนิ่งก็ได้นำเสนอลูกค้า ให้เห็นว่า
    คุณภาพรายการในใจอยู่แบบไหน? และอย่าลืมนำเสนอรายการที่ห่วยด้วยนะ เพื่อเปรียบเทียบให้ลูกค้าเห็น
- อารมณ์ภาพหนังสั้น  ผมถามลูกค้ากลับทันทีว่า ไอ้ที่ลูกค้าเข้าใจน่ะคืออะไร อธิบายให้เข้าใจหน่อยได้ไม๊
   ถามมาหลายคน ไม่มีใครอธิบายได้รู้เรื่อง ( อาชีพเดียวกันยังทะเลาะกันอยู่เลย ) จำไว้เลยนะคับถ้าเจอลูกค้าพูดแบบนี้
  ให้เข้าใจว่า นั่นคือการถ่ายหน้าชัดหลังละลาย เพราะกล้องวีดีโอสมัยก่อนทำไม่ได้ ถ่ายชัดทั้งหน้าและหลัง
  พอมาเห็นรายการปัจจุบันถ่ายหลังละลาย ก็เลยเข้าใจว่านี่คือถ่ายหนังสั้น รวมถึงความหมายที่เรียก ถาพสวยใส
  น่าดู ก็จัดอยู่ในข้อนี้ด้้วย จัดปายโหลดยูทูปหาซีนพิธีกรในสตูและเอาท์ดอร์ที่ถ่ายสัมภาษณ์หลังละลาย
   หาให้ครบทุกแบบนะคับ ( กล้องฟลูเฟรมต้องซื้อ..รอลูกค้าเซ็นต์สัญญาก่อนนา )
3.เกรดสีนี่แหละฮาสุด บางรายการใส่ฟิลเตอร์4-5ตัว เบลอขอบ แถมกัดดำรอบ  อยากสนุกลองให้ลูกค้าอธิบายเถอะ
   ส่วนมากลูกค้าจะได้ยินมาว่า สีแบบเมททริค สีแบบเรื่องนั้นเรื่องนี้ พูดแค่นี้เข้าใจแล้ว ไปหาหนังตัวอย่างมา
   มีติวเตอร์สอนเกรดสีเยอะ ที่แยกเป็นประเภทและเรื่อง โหลดมาหลายแบบเลยนะ
4 รูปแบบนำเสนอ ( ไม่มีเวลาอธิบายนัดลูกค้าอีกรายไว้) หาตัวอย่างมา ช่วงมีพิธีกร 1คน/2คน ช่วงอินเสริ์ต
   ใส่่ซุปเปอร์วิ่งไปมาแบบนี้ ตัดสไตล์แบบนี้ หามาหลายแบบเปรียบเทียบให้เห็น
5.งบน้อย หลายคนคิดงบไม่ออก อยากให้ใช้ราคาที่ไทยภิรมย์จ้าง ครึ่งชั่วโมง 25,000นาทีละ1,000
   (ไม่รวยแต่ไม่จน พออยู่ได้ถ้าช่วงนั้นไม่มีงาน) แล้วคิดเทียบกลับในสถานะที่คุณเป็นอยู่ปัจจุบัน
อยากมีเงินเหลือก็เพิ่มนิด ดูแล้วงานยากรายละเอียดเยอะก็เพิ่มมากขึ้น มีงานอยู่แล้วแต่ต้องส่งต่อก็บวกเยอะหน่อย

  ณ วันนี้ อาชีพที่จะหมดไปแล้ว นั่นก็คือ โปรดิวเซอร์ เพราะลูกค้าทำเอง ติดต่อเอง อธิบายเอง
พูดเองกับทีมโปรดัคชั่น ว่าอยากได้แบบนั้นแบบนี้  ฉนั้น วิธีรับมือลูกค้าหน้าใหม่ในยุคดิจิตอล ต้องระวังไว้อีกข้อก็คือ ...

       " ถ้าวันนี้ลูกค้าคือพระเจ้า ( แก้กี่ครั้งก็ต้องยอม ) แต่อย่าลืมว่า เจ้าของช่องคนจ่ายเงิน คือพ่อของพระเจ้า
( กรณีลูกค้าผลิตส่งช่อง ) มีสิทธิ์สั่งรื้อทำใหม่อีกครั้ง หรือสั่งยกเลิกรายการทั้งหมดเลยก็ได้ ..ถ้ารายการไม่มีคุณภาพ "

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
123
เงิน
3588
ความดี
3119
เครดิต
3399
จิตพิสัย
2960
จังหวัด
ระยอง
นี่ล่ะครับพี่ที่เรียกว่า ประสบการณ์หาซื้อที่ไหนไม่ได้ ขอบคุณความรู้ดีดีครับ
โพสต์
3280
เงิน
49028
ความดี
67852
เครดิต
78389
จิตพิสัย
62308
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เพิ่งเหนื่อยกับลูกค้า "คลาสสิค" มาเลยครับ

- ช่วยผมหน่อย ความฝันผมเลย ผมจะไม่ลืมบุญคุณ บลา ๆๆๆๆ
- ผมเอาง่าย ๆ เลย แบบนี้ ๆ แบบนั้น ๆ
- พอจะลงลึกรายละเอียด บอกปัด โยนให้คิดเอง เอาแบบคุณว่า คุณทำงานมานาน มีประสบการณ์ คิดได้ดีกว่าอยู่แล้ว
- จินตนาการ พร่ำเพ้อ ล่องลอย ๆ abstract จับรายละเอียดยาก

ทำเสร็จ ส่งตรวจ ก่อนมอบงาน

- รายละเอียดงาน (ที่ไม่เคยบอก) มาอย่างเยอะเลย
- จะเอารูปแบบงาน ยังงั้น ยังงี้ มีตัวอย่างมาเสร็จ (และคนละเรื่องกับที่เคยคุย+ตีราคาไว้)
- สั่งอย่าง จะเอาอีกอย่าง ชนิดต้องทิ้งของเดิมแทบหมด แถมอย่างที่จะเอา งบมันสูงกว่าเดิมหลายเท่า

อุปมาว่า มาขอซื้อ ซีวิค ในราคา ซิตี้ ช่วย ๆ หน่อย แต่พอเอา ซีวิค มาส่ง บอกอยากได้ แอคคอร์ด (ในราคาซิตี้) -"-

ลูกค้าประเภทลับลวงพลาง รู้ทั้งรู้ สัญญาณก็บอก ยังไม่วายมีพลาด
โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

[size=3]จริงๆผมตั้งใจจะเขียนเรื่องนี้ อยู่พอดี..แต่ห่วงที่ว่าลูกค้าผมก็แอบอ่านเหมือนกัน
ถ้าอ่านแล้วรู้ว่าผมด่าเขา ผมก็ตายเหมือนกัน เอาไปเบาๆ....
" สัญญาณอันตราย ถ้าเจอลูกค้าพูดแบบนี้..."
1. ทำมาเลยน้องเต็มที่ ครีเอทสุดโลก พี่รับได้หมด สไตล์นี้แก้ยาวววววว....
2. พี่เป็นคนง่ายๆ ไม่เรื่องมาก           บอกนัยๆว่า นรกกำลังมาเยือน....
3. ที่น้องทำมาดีแล้วพี่รับได้ ขอแก้นิดเดียว...สั้นให้ยาว ยาวให้สั้น เร็วให้ช้า ช้าให้กระชับ
  ยิ่งตอนนี้ ผมปวดหัวมากกับลูกค้าหน้าใหม่ไปดูรายการไม่มีคุณภาพ( บางรายการ ) ทางเคเบิ้ล  
แล้วมาบอกให้โปรดัคชั่นทำตาม บอกรายการเขาทันสมัย อินเทรน ทำไมเราไม่ทำแบบเขาบ้าง
( บละเจ้า ไม่น่าเชื่อว่านี่คือเรื่องจริง ) พอโปรดิวเซอร์อธิบาย ก็หาว่าโปรดิวเซอร์และทีมงาน
ไม่มีความสามารถเลยไม่ทำตาม กระด้างกระเดื่อง แข็งข้อ...
( เหตุผลที่เรียกเจ้านายหน้าใหม่ เพราะปัจจุบันหลายบริษัทเรียกระดมทุน ( 4Kแล้วนะคับ )
พูดง่ายๆก็คือ ทุกอย่างต้องลงใหม่หมด จึงทำให้มีนายทุนเข้ามาในวงการเพิ่มมากขึ้น )...

..สมัยก่อน เจ้านายจะทำรายการอะไร เรียกโปรดิวเซร์มาคุย ถ้าโปรดิวเซอร์ให้เหตุผลว่าไม่ควรทำ
เพราะงั้นงี้ นายทุนก็จะไม่กล้าทำเพราะกลัวประสบการณ์ของโปรดิวเซอร์ แต่ปัจจุบันทุกอย่างเปล่ียน
ยากทำรายการ เรียกโปรดัคชั่นมาสั่ง ทำแบบนั้นแบบนี้นะ ...
    และด้วยเหตุนี้...ผมจึงเขียนว่า โปรดิวเซอร์กำลังจะตาย ไม่ต้องกลัวนะคับกำลังเขียนบทความ
" ถึงเวลาที่โปรดิวเซอร์ต้องปรับตัว "..
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ความดี +1 ซ่อน
vfspostwork ความดี +1 2013-07-29 -
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้