สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 2425เข้าชม
  • 7ตอบกลับ

อยากรู้กลุ่มเป้าหมายของกล้องยี่ห้อต่างๆ

ระดับ : สมาชิก I
โพสต์
4
เงิน
92
ความดี
208
เครดิต
132
จิตพิสัย
93
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
สวัสดีครับ ผมอยากทราบความเห็นพี่ๆ เกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของกล้องยี่ห้อต่างๆ

เช่นพวก Red , BM , Arri , Sony ฯลฯ ไม่นับพวกกล้อง Dslr นะครับ

ว่ากลุ่มผู้ใช้แบ่งกันยังไง เพราะอะไร ตอบตามความเห็นเลยครับ ง่ายๆสั้นๆก้ได้

เช่น ( ขอยกตัวอย่างจากกล้องถ่ายภาพนะครับ )

คนถ่ายพอเทรดมักจะใช้ Canon สีสวยสดใส

ถ่ายแลนด์ ธรรมชาติ อาจจะเป็น Nikon สีจริง ธรรมชาติ

หรืถ่ายแนวสตรีท คนก็ชอบ Fuji

หรือถ่ายชิวๆแต่มีตังก็ Leica

หรือถ่ายแบบมีตังและจริงจังก็  Hasselblad
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ความดี +1 ซ่อน
nhongrama ความดี +1 2014-10-30 คำถามสร้างสรรค์ดีครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ake
โพสต์
4768
เงิน
34014
ความดี
117475
เครดิต
125435
จิตพิสัย
118050
จังหวัด
เชียงใหม่

กลุ่มเป้าหมายแยกแบบกล้องถ่ายรูปไม่ได้ครับ เพราะไม่ใช่กล้อง mass
หลักการเลือกใช้ขึ้นอยู่กับความต้องการของหลายส่วน ทั้งผู้กำกับ ทีมงาน งบประมาณ
รวมไปถึงระบบทั้งหมดที่ทำงานครับ

การถ่ายส่วนมากก็เป็นแบบ RAW เพื่อเอามาทำ Postproduction อีกที
เรื่อง Character ของภาพก็อยู่ที่งาน colorist ครับ ขอเก็บ Dynamic range มาเยอะๆไว้ก่อน
คนเคยใช้ระบบอะไรก็จะใช้ระบบนั้นครับ ไม่ค่อยอยากเปลี่ยนระบบกันเท่าไหร่

โดยส่วนตัว ผมแยกได้เป็น 2 กลุ่มอย่างชัดเจน
1. RED , Arri , etc กลุ่มราคากล้องสูง
2. Blackmagic Design กลุ่มราคากล้องไม่สูง
โดยที้ง 2 กลุ่ม คุณภาพของไฟล์ภาพ ไม่ทิ้งกันมาก แต่ขนาดภาพ กลุ่มแรกทำได้ใหญ่จริงครับ
ระดับ : สมาชิก II
โพสต์
10
เงิน
217
ความดี
403
เครดิต
297
จิตพิสัย
173
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ถ้าการทำงานจริงๆที่มีเงินทุนเข้ามาเกี่ยว อย่างแรกเลยก็คือโปรดักชั่นมีเงินหรือไม่มีเงิน
ถ้าไม่มีเงินก็ต้องเลือกกล้องพวก dslr mirrorless blackmagic หรือ canon พวก c ต่างๆนานา แล้วแต่ character ของ ภาพที่ผู้กำกับอยากได้ ถ่ายได้ 4K หรือปล่าว ถ่าย high speed แล้วจะเหลือกี่ K ซึ่งกล้องพวกนี้ในงานโฆษณา ก็ยังใช้กันอยู่

ส่วนถ้างานที่มีตังค์หน่อย ก็เลือกตาม character ของกล้องตัวนั้นๆ เช่น
ผู้กำกับอยากได้ภาพ high speed สูง เช่นพวกน้ำไหลลงมากระทบกับ subject กระเด็นกระดอน ก็พวกกล้อง phantom ถ่ายได้ 1000 เฟรมต่อวินาที แต่กล้องพวกนี้ไม่เหมาะที่จะมาถ่ายพวก speed 24,25 เฟรม เพราะภาพที่ได้มันจะตุ่นๆ ไม่สวย ถ้าหนังที่ต้อง key matte เยอะๆ อยากได้ภาพที่คมชัดมากๆ เพื่อให้ซีจีไปทำงานต่อ ก็จะเป็นพวก red one หรือ red dragon แต่ red one ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ มันคมไปหมด หลังๆเริ่มไม่ค่อยมีคนใช้กันแล้ว หลักๆจะขยับมาที่ red epic กันมากกว่า ตัวนี้ mood ภาพจะใกล้เคียงกับ alexa แต่ red epic จะให้สีที่สดกว่า alexa แต่ก็แล้วผู้กำกับจะเลือกใช้ แต่ส่วนมากจะชอบ mood ภาพของ alexa กันมากกว่า แต่สุดยอดปรารถนาของตากล้องกับผู้กำกับ คือ กล้องฟิล์ม 35 ครับ เพราะให้ภาพที่ดีสุดแลัว แต่ลูกค้าคนไหนจะยอมทุ่มเงินขนาดนี้ แต่ในบางประเทศก็ยังคงใช้กันอยู่(สำหรับงานโฆษณา) ส่วนหนังใหญ่ในโรง ก็ยังคงใช้อยู่ สำหรับโปรเจ็คใหญ่ๆ

สรุปหลักๆผมว่าเลือกตาม character ของกล้องนั้นๆครับ ถ้าไม่มีข้อจำกัดเรื่องเงินนะ
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ความดี +1 ซ่อน
ake ความดี +1 2014-10-30 ขอบคุณครับ
ระดับ : สมาชิก I
โพสต์
4
เงิน
92
ความดี
208
เครดิต
132
จิตพิสัย
93
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
อ้างอิง
อ้างอิงโพสต์2 ต้นฉบับโพสต์โดยbumpaheadเมื่อ2014-10-30 00:39เผยแพร่ :
ถ้าการทำงานจริงๆที่มีเงินทุนเข้ามาเกี่ยว อย่างแรกเลยก็คือโปรดักชั่นมีเงินหรือไม่มีเงิน
ถ้าไม่มีเงินก็ต้องเลือกกล้องพวก dslr mirrorless blackmagic หรือ canon พวก c ต่างๆนานา แล้วแต่ character ของ ภาพที่ผู้กำกับอยากได้ ถ่ายได้ 4K หรือปล่าว ถ่าย high speed แล้วจะเหลือกี่ K ซึ่งกล้องพวกนี้ในงานโฆษณา ก็ยังใช้กันอยู่

ส่วนถ้างานที่มีตังค์หน่อย ก็เลือกตาม character ของกล้องตัวนั้นๆ เช่น
ผู้กำกับอยากได้ภาพ high speed สูง เช่นพวกน้ำไหลลงมากระทบกับ subject กระเด็นกระดอน ก็พวกกล้อง phantom ถ่ายได้ 1000 เฟรมต่อวินาที แต่กล้องพวกนี้ไม่เหมาะที่จะมาถ่ายพวก speed 24,25 เฟรม เพราะภาพที่ได้มันจะตุ่นๆ ไม่สวย ถ้าหนังที่ต้อง key matte เยอะๆ อยากได้ภาพที่คมชัดมากๆ เพื่อให้ซีจีไปทำงานต่อ ก็จะเป็นพวก red one หรือ red dragon แต่ red one ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ มันคมไปหมด หลังๆเริ่มไม่ค่อยมีคนใช้กันแล้ว หลักๆจะขยับมาที่ red epic กันมากกว่า ตัวนี้ mood ภาพจะใกล้เคียงกับ alexa แต่ red epic จะให้สีที่สดกว่า alexa แต่ก็แล้วผู้กำกับจะเลือกใช้ แต่ส่วนมากจะชอบ mood ภาพของ alexa กันมากกว่า แต่สุดยอดปรารถนาของตากล้องกับผู้กำกับ คือ กล้องฟิล์ม 35 ครับ เพราะให้ภาพที่ดีสุดแลัว แต่ลูกค้าคนไหนจะยอมทุ่มเงินขนาดนี้ แต่ในบางประเทศก็ยังคงใช้กันอยู่(สำหรับงานโฆษณา) ส่วนหนังใหญ่ในโรง ก็ยังคงใช้อยู่ สำหรับโปรเจ็คใหญ่ๆ
.......


ขอบคุณมากๆครับสำหรับคำตอบ

เลยเกิดอีกคำถามนึงเลยว่า ในงานภาพยนต์ของไทย แต่ละค่ายส่วนมากนิยมใช้กล้องอะไรกันบ้างครับ

( ฉพาะที่เข้าโรงนะครับ หนั้งสั้นทั่วๆไปไม่นับ )
ระดับ : สมาชิก I
โพสต์
3
เงิน
69
ความดี
170
เครดิต
99
จิตพิสัย
77
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2014-11-01
เข้ามาเก็บข้อมูลฮะ ^^
ระดับ : สมาชิก II
โพสต์
10
เงิน
217
ความดี
403
เครดิต
297
จิตพิสัย
173
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2014-11-02
ในงานภาพยนตร์ ผมไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ครับ หลักๆทำแต่งานโฆษณา แต่พอจะรู้คร่าวๆว่า จะเป็นพวกกล้องที่ถ่ายได้ 4K พวก red, alexa, sony a7, lumix gh4, canon c500, arri 35mm(film) เพราะต้องใช้ file ภาพที่ใหญ่ในการฉายหนัง แต่ก็เคยเจอ คนใช้กล้องเล็ก ในการถ่ายทำภาพยนตร์เหมือนกัน แต่ต้องมีการ convert เป็น film ก่อน เพื่อฉายตามโรงภาพยนตร์ต่างๆ
ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ก่อนนะครับ
ake
โพสต์
4768
เงิน
34014
ความดี
117475
เครดิต
125435
จิตพิสัย
118050
จังหวัด
เชียงใหม่

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2014-11-02
กองถ่ายที่ผมเคยเห็นจะถ่ายด้วย RED กับ ARRI ครับ ไม่รู้ว่าส่วนใหญ่มั้ย
แต่รู้ว่าส่วนใหญ่ถ่ายเป็น digital ไม่ค่อยใช้ film แล้วครับ
ระดับ : สมาชิก I
โพสต์
4
เงิน
92
ความดี
208
เครดิต
132
จิตพิสัย
93
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2014-11-06
อ้างอิง
อ้างอิงโพสต์6 ต้นฉบับโพสต์โดยakeเมื่อ2014-11-02 16:42เผยแพร่ :
กองถ่ายที่ผมเคยเห็นจะถ่ายด้วย RED กับ ARRI ครับ ไม่รู้ว่าส่วนใหญ่มั้ย
แต่รู้ว่าส่วนใหญ่ถ่ายเป็น digital ไม่ค่อยใช้ film แล้วครับ
  




ภาพยนต์เรื่อง ตำนานพระนเรศวร ถ่ายด้วยฟิล์มหรือดิจิตอล พอทราบมั้ยครับ ได้ยินแว่วๆแต่จำไม่ได้ว่าคืออะไร


โดยส่วนตัวผมชื่นชอบภาพจากฟิล์มมาก เพียงอยากรู็ว่ายังมีหลงเหลือใช้กันมั้ย
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้