...มีงานบริษัทต้องการทำสารคดีด่วน เลยส่งพี่เทพไปคุยพร้อมหนีบผลงานเทพไปโชว์
ข่มขวัญลูกค้า เปิดให้ดูเพียง2งาน ลูกค้าสั่งปิด (จริงๆเตรียมไป20งาน)
ลูกค้าแสดงความดีใจออกนอกหน้า...พลอยทำให้ทีมงานยิ้มตามด้วยเหมือนกัน
"พวกคุณแน่ใจนะ ว่าสามารถทำงานได้ดีมีคุณภาพ(เหมือนที่เปิดให้ดู)...ทันตามกำหนดส่ง"...ลูกค้ายิงคำถามพร้อมมองหน้าทีมงาน(ทุกคน)
...เข้าใจอารมณ์ลูกค้าไม๊คับ... (ไม่เข้าใจลองกลับไปอ่านคำพูดอีกครั้ง อ่านช้าๆ)
...หลายครั้งที่เราพูดถึงเรื่อง งานดีมีคุณภาพ สวยงามไร้ที่ติ แต่เราไม่เคยพูดถึงเรื่องเวลาที่ใช้ในการผลิต
...งานดีมีคุณภาพใช้เวลาในการทำงานนาน ทุกคนเข้าใจลูกค้าก็เข้าใจ
...และถ้าต้องการงานดีมีคุณภาพ แต่ใช้เวลาน้อยลงล่ะ...จะมีใครเข้าใจบ้าง?
...สมมติเราให้คุณเป็นลูกค้า (ผจก.ฝ่ายสื่อ ปชส.) ปรากฏว่าทีมงานผลิตส่งงานให้ไม่ทัน
หรือส่งทันแต่งานไม่ดี(เผาส่ง)..คุณรู้ไม๊ว่า ผจก. ต้องโดนอะไรบ้าง?- ประธานบริษัทเรียกเข้าไปต่อว่า ไหนคุณบอกว่าทีมนี้ทำงานดี แต่งานที่ผมเห็น
กลับตรงกันข้าม นั่นแสดงว่าคุณคงไม่รู้จัก งานดีกับงานไม่ดี ต่างกันอย่างไร?(แสบไม๊คับ)
- และเมื่องานมีปัญหา งานอื่นๆ ก็พลอยมีปัญหาไปด้วย เท่ากับเป็นการบอกให้คนอื่นรู้ว่า
ผจก. ทำงานไร้ ้ปสภ. (ความจริงที่ไม่มีใครรู้ก็คือ ผจก.อดหลับอดนอน ทุ่มเทเวลาให้กับงานนี้ จนไม่มีเวลาใส่ใจงานอื่น)
...โดนเข้าไป2ข้อหาฉกรรจ์ ผจก.คนนี้บริษัทยังจ้างอยู่ก็มหัศจรรย์แล้วคับ วันนี้เรามีวิธีรับงานด่วนมาบอก..ถ้าคุณอยากทำ..(งานดีส่งตามกำหนด)1. อย่าทำงานคนเดียว พยายามแบ่งงานออกเป็นก้อนๆ เช่น เรารับงานถ่ายอย่างเดียว
งานตัดใช้เวลานานส่งทีมอื่น งานกราฟฟิค,ตัววิ่ง,ส่งอีกทีม(ให้ทีมอื่นทำงานล่วงหน้าไปก่อน)
แต่ถ้ามีเวลาสามารถทำเองได้ทั้งหมดก็ลุยโลด (แต่อย่าลืมว่าเร็วและต้องดีด้วย)
2. การส่งงานต่อ ผลกำไรอาจน้อยลงเพราะเรารับงานเป็นก้อนรวม
แต่เมื่อแยกงานย่อย จ้างเป็นส่วนๆ ค่าใช้จ่ายย่อมสูงขึ้น(ในเมื่อเราทำไม่ทัน
ต้องยอมแบ่งให้คนอื่นรับไปทำ ไปกำไรงานหน้า งานนี้ขอชื่อเสียงไปก่อน)
3.การส่งงานต่อต้องทำใจ เคยได้งานดีแต่ครั้งนี้กลับได้งานไม่ดี
ปรับแก้ไขหลายรอบก็ยังไม่ถูกใจลูกค้า เวลากระชั้นชิดรอไม่ได้แนะนำ ให้จ้างทีมใหม่อีกทีม
หรือไม่คุณก็รับงานมาทำ เร็วอยู่แล้วพราะถ่ายเองเข้าใจทุกขั้นตอน ยอมอดนอน2-3 วัน
พยายามทำงานให้จบ เพื่อให้ลูกค้าพอใี่จสูงสุด
(ส่วนปัญหาจากทีมเก่าจะเลิกจ้างหรือหักส่วนลดของงานที่ยังไม่เสร็จ ค่อยไปไล่เบี้ยกันในภายหลัง)
ฉนั้น ถ้าจะรับงานด่วนลูกค้า (แก้ปัญหาแต่เนิ่นๆ...ทำได้ไหม ขอ2ข้อพอ )1. ต้องสแตนบายรอทำงานของเราเพียงเจ้าเดียว ห้ามรับงานคนอื่นซ้อน
อาจขอเวลาเพียง2-3วันเท่านั้น ควรตกลงพูดคุยกับทีมงานทุกคน
2.สามารถไปทำงานนอกสถานที่ได้ กรณีที่ลูกค้าขอให้เราไปตัดต่อแก้ไขที่งาน
เพื่อจะได้ปิดจ๊อปในวันนั้น (หลายทึมไม่ค่อยอยากไป จะคอยให้ลูกค้าส่งแก้ทางเมล์หรือไม่ก็ให้ลูกค้ามาหาที่ออฟฟิศ)
..หลายปัญหาที่ทุกคนมองข้ามก็คือ เวลาที่ใช้ในการทำงาน อาจเกิดจาก-เครื่องมือตัดต่อไม่พร้อม ปรับแก้ไขแต่ละครั้ง ต้องรอนาน (เรนเดอร์นาน)
- การถ่ายรีบเร่ง ผู้บริหารมีเวลาให้5นาที วิธีแก้ถ่าย2กล้อง ได้หลายมุมในเวลาเดียวกัน
หรือกรณีใช้กล้องdslrหลายกล้อง ใช้วิธีถ่ายพร้อมกันไม่คัทกล้องจนจบงาน
อาจเปลืองการ์ดหน่อยแต่ จะทำให้การตัดต่อง่ายขึ้นเพราะจับซิงค์เสียงตอนต้นครั้งเดียว
- story line ที่หลายคนมองข้ามต้องทำตามทุกคน (ข้อนี้ยาว..ขอยกไปตอนหน้านะคับ)....อยากบอกว่า นอกจากคุณจะมีฝีมือเก่งระดับเเทพแล้ว
คุณต้องมีเวลาให้กับลูกค้าอย่างเต็มที่ด้วย.....สำคัญนะคับwww.p0p-it.blogspot.com