สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 17857เข้าชม
  • 62ตอบกลับ

คิดเหมือนผมไหม เรื่องการถ่ายหนังด้วย DSLR

ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
53
เงิน
1680
ความดี
2016
เครดิต
1727
จิตพิสัย
1879
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
สมัยนี้ทุกคน คงเห็นกล้อง DSLR ราคาถูกๆ วางขายกันให้เกลื่อนบ้าน เกลื่ิอนเมือง กันครับ แต่ละท่านๆ ก็เอากล้องพวกนี้ซึ่งมันเปลี่ยนเลนได้ เซนเซอร์ระดับบิ๊กๆ มาถ่ายหนังให้พวกเราดูกัน ซึ่งแน่นอนต้นทุนต่ำกว่าสมัยก่อนมาก   สมัยนี้ใช้กล้องราคาไม่ถึงแสนก็ถ่ายหนังได้แล้ว

ผมไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมหนังไทย จึงต้องเอากล้อง DSLR ที่ไม่ใช่ 5D Mark II มาถ่ายทำหนัง (5D Mark II ต้องอัพ Filmware 24P Native ก่อน)  บางกองก็ใช้ 7D ถ่าย ซึ่งท่านรู้หรือไม่ว่า 7D มี rolling shutter ที่มองเห็นได้ชัด

ผมเข้าใจว่าคนทำหนังคงต้องการลดต้นทุนการถ่ายทำ จึงใช้ประโยชน์จากเจ้ากล้องเปลี่ยนเลนได้แบบ DSLR มาใช้ ซึ่งจริงๆ แล้วภาพที่ออกมามันก็สวยครับ ผมยอมรับ ถ่ายมุมมองอะไรได้เหมือนกล้องถ่ายหนังมืออาชีพที่เมืองนอกเขาใช้กันทีเดียว แต่มันมีอยู่เรื่องหนึ่งที่คนทำหนังเขารู้หรือเปล่าคือเรื่อง 24P Native ไม่ใช่ 24 Frame/Sec เวลาผมไปดูหนังไทยสมัยนี้ยอมรับครับว่ามุมกล้องสวย จัดไฟ จัดฉากไม่แพ้ต่างชาติหรอก แต่เวลามีการเคลื่อนไหวเร็วๆ ขึ้นมาที่ไม่ได้ใช้ Slowmotion มันก็มีโกสให้เห็นอย่างรำคาญตา (พูดอีกอย่างก็คือภาพมันจะสั่นๆ ที่ตัวคนและตัวฉาก) แค่ฉากคนเดินไปเดินมาก็เห็นโกสกันชัดๆ แล้วครับ ยิ่งไม่ต้องพูดเวลาฉากสู้เลยถ้าไม่ใช้ Slow โกสบานครับ มองแทบไม่เห็นแขนขากันเลย

เวลาดูในโรงแบบระบบ Film ก็ไม่เท่าไหร่ครับ เพราะภาพมันไม่ค่อยชัด แต่เวลามาเป็นแผ่นนี่สุดๆ จริงๆ คือพูดง่ายๆ ครับว่า ดูรู้เลยว่าหนังเรื่องนี้ถ่ายกับ DSLR ที่ไม่ใช่ 24P Native

ผมกำลังจะบอกว่าพวกท่านทำหนังออกมาได้ดีแล้ว ทั้งบทละคร ตัวแสดง ฉาก แสง สี เสียง มุมกล้อง ไม่มีที่ติแล้ว แต่มาตกม้าตายเรื่องกล้องราคาถูก เวลาดูหนังฝรั่ง รู้สึกไหมครับ ว่าภาพมันแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับหนังไทย เรื่องความนิ่งของภาพและความคมชัด อยากให้หนังไทยสมัยนี้ได้แบบนี้บ้าง

ผมก็แค่มาบ่นๆ ให้ฟังเล่นๆ ครับเผื่อคนทำหนังที่เข้าฉายในโรงตอนนี้ได้อ่าน อาจจะได้ข้อมูลอะไรจากผมไปบ้าง คนที่บ่นแบบผมมีเยอะครับ ท่านๆ ควรรู้ไว้

นี่เป็นตัวอย่างเล็กๆ ครับ เผื่อใครนึกภาพไม่ออกว่า 24P Native กับ 24F มันแตกต่างยังไง

นี่คือตัวอย่างภาพจากกล้อง Canon 7D ซึ่งผมคิดว่าคนถ่ายจะใช้มือจับกล้องถ่ายโดยตรง ซึ่งแน่นอน กล้อง 7D Rolling Shutter และโกส(ภาพสั่นๆ ที่ตัวแบบ) บานแน่นอน
http://www.youtube.com/watch?v=vgFULJ5GGLk

นี่ก็อีกตัวอย่างของ Canon 7D ครับ อันนี้ผมว่าเขาถ่ายมืออาชีพแล้วนะ Rolling ยังมีเลย ส่วนโกสไม่ต้องพูดถึงครับ ให้ดูที่เวลา คนวิ่งแล้วดูแขนขาเขาสิครับ โกสบาน เวลารถวิ่งไปมาก็โกสบาน เห็นแล้วรำคาญแบบผมไหม รู้สึกว่า ภาพมันไม่ได้เรื่องแบบผมไหม
http://www.youtube.com/watch?v=RWu0sx6nc4Y&feature=related

นี่ก็คือตัวอย่างจากกล้อง Canon HF S10, S100, S21 ครับ ที่สามารถถ่าย 24P Native หรือ 24P แท้ๆ ได้ ลองสั่งเกตุการเคลื่อนไหว ของฉาก และรถดูครับ อันนี้จะไม่มีโกสเลย ตัวแบบก็ไม่สั่นด้วย ไม่มี Rolling ภาพให้อารมณ์ Film Look และดูสวยงามกว่ากันเยอะครับ
http://www.youtube.com/watch?v=81bphpNdFo0&feature=fvwrel
http://www.youtube.com/watch?v=w4xNSjz2mIg&feature=related
[ แก้ไขล่าสุดโดย packetnarok เมื่อ 2011-11-15 04:45 ]

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพสต์
1064
เงิน
14841
ความดี
10868
เครดิต
10002
จิตพิสัย
15544
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 62#  โพสต์เมื่อ: 2012-10-13
เข้ามาช่วยขุดกระทู้เก่าเล่นๆ


เอาเท่าที่นึกออกนะ...
-Hichcock(สะกดถูกป่าวหว่า) หลังจากเหนื่อยกับทำหนังฟอร์มยักษ์อย่างเรื่อง North By Northwest แล้ว ก็อยากพักผ่อน ทำหนังฟอร์มเล็กๆ โปรดักชั่นจุ๋มจิ๋ม เซ็ตฉากหลักๆแค่ 2-3 ฉากก็พอ ใช้ทีมงานระดับหนังทีวี&ถ่ายเป็นหนังขาวดำอีกต่างหาก
...หนัง"ฟอร์มเล็กๆ"เรื่องที่ว่า ก็คือเรื่อง Physco ครับ

-งานสร้างชื่อเรื่องแรกของสปิลเบิร์ก เรื่อง Duel เจตนาจะทำออกฉายทีวีอย่างเดียว ทั้งเรื่องไม่มีห่านอะไรเลย นอกจากคนขับสิบล้อโรคจิต ไล่บี้รถพระเอกทั้งเรื่อง
...แต่หนังเสือกตื่นเต้นโคตรๆ ลุ้นระทึกกันทุกนาที ดีจนได้ฉายโรง กลายเป็นงานสร้างชื่อชิ้นแรกๆของป๋าแกไป

-โรเบิร์ต โรดิเกวซ กำกับหนังเรื่องแรก El Mariachi ถ่ายด้วยฟิล์ม 16mm พระเอก นางเอก ทีมงาน ก็กะเกณฑ์เพื่อนพ้อง ญาติโกโหติกามาช่วยกันทำเอามันส์ทั้งนั้น...ใช้ต้นทุนไม่ถึงสองแสนบาทไทย ไม่ได้หวังเข้าฉายโรง กะจะตรงลงวิดีโอเหมือนกัน
...แต่ก็เสือกออกมาดี ซะจนกลายเป็นใบเบิกทางสู่ฮอลลีวู้ดได้อีกคน



(อันสุดท้าย แอบยกหางตัวเอง หุหุหุหุหุ )
-ทุกวันนี้ ผมก็ใช้กล้องเทปมินิดีวี รับงานอดิเรกของผมอยู่ ลูกค้าผมเล่าว่า พี่โต๊ะ (หัวหน้าทีมพากย์พันธมิตร) เคยเห็นตัวอย่างงานของผมแล้ว ได้แต่บ่นว่า"เสียดาย เมื่อก่อนกุไปเสียค่าจ้างแล็บใหญ่ทำตั้งหลายหมื่นทำไมวะเนี่ย"






-เอากล้องแฮนดี้แคมใส่มือทั่นเทพโนแลน ก็สามารถสร้างงานมาสเตอร์พีซเรื่องใหม่ได้

-เอากล้อง RED มาให้ตากล้องไก่กา สักแต่ว่าถ่ายใช้ ผลงานออกมา ก็เหมาะจะไปฉายออกทีวีดาวเทียมรอบดึกเท่านั้นอยู่ดี

กระบี่อยู่ที่ใจ มีแค่ใบไม้ใบเดียว ก็ปลิดชีพศัตรูได้
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ซ่อน
kimgrapher ความดี +10 2012-10-13 -
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
132
เงิน
2311
ความดี
2509
เครดิต
2306
จิตพิสัย
2109
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 61#  โพสต์เมื่อ: 2012-10-12
ศิลปะจะเกิดได้ ต้องมีผู้นำ และมีคนตาม...
แอปเปิ้ล ไมโครซอฟต์ เฟสบุค เกิดในโรงรถมาก่อน
ภาพยนต์ที่ดี อาจจะเกิดจากกล้องเล็กๆก็ได้ใครจะรู้...!!

แม้แต่ฮอลลีวู๊ดเองมีอุปกรณ์ระดับโลกใช้ ทำไมยังหันมาใช้กล้อง DSLR ถ่าย
ทุกอย่างมันมีเหตุและผล เช่นเดียวกับบ้านเรา คนรุ่นใหม่ๆเกิดไม่ได้หรอกครับ หากขาดพวกอินดี้ (ทำโน้่น ทำนี่ นอกเหนือกฏเกณฑ์)
ตังค์น้อย ใช้กล้อง DSLR ถ่ายหนัง อุปกรณ์ไม่ดี แต่หากเอาสิ่งที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก็คงดีกว่าพวกที่มีนายทุนทำหนังหวังฟันสาวเป็นไหนๆ

กล้องไม่เจ๋ง เราก็มาเล่นที่บทภาพยนต์ มุมกล้อง หรือภาพที่แปลกตา
ผมเองไม่เคยเข้ามาสัมผัสกับ DSLR เพื่อทำหนังหรือถ่ายวีดิโอ แต่แค่ได้รู้จัก ผมก็หลงรักมันขึ้นมาอย่างถอนไม่ขึ้นเสียแล้วสิ...!!
โพสต์
644
เงิน
16847
ความดี
14761
เครดิต
14339
จิตพิสัย
20875
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 60#  โพสต์เมื่อ: 2011-11-29
ชอบกระทู้นี้ครับ
ด้วยความเคารพ
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
106
เงิน
1809
ความดี
1349
เครดิต
1067
จิตพิสัย
783
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 59#  โพสต์เมื่อ: 2011-11-29
ผมคนนึงละคิดเหมือนคุณ......

การคิด การมองไม่เหมือนกัน ทุกคนมีสิทธิ์คิด ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน

ผมเห็นเหมือนที่คุณเห็น มันเป็นการคิดเชิงทฤษฎี ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญ

เรามองข้ามไปโดยไม่รู้ตัวบ้าง พวกมาก ลากไปบ้าง

ผมว่ากระทู้แบบนี้ละ สร้างสันสุดๆ หายากในเรื่องทฤษฎี ที่บางครั้งการครูพักลักจำก็ไม่ได้บอกอะไรขนาดนี้

สังเกตุซิครับ พออ่านกระทู้นี้แล้ว รู้สึกได้อะไรมากเลย ขัดแย้งแบบสร้างสรรค์

....อีกอย่าง ผมเห็นด้วยก็จริง แต่พอทำงานจริงๆ ผมก็ต้องใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ให้ได้งานที่ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้ครับ
โพสต์
1064
เงิน
14841
ความดี
10868
เครดิต
10002
จิตพิสัย
15544
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 58#  โพสต์เมื่อ: 2011-11-29
(คคห.ส่วนตัวล้วนๆ)

คือ ถ้าเฟรมเรทมันไม่ได้กระตุกๆๆๆๆๆๆ ถึงขนาดวิดีโอคลิปจากมือถือละก็ คนดูส่วนใหญ่ไม่ว่าหรอกครับ
ดังนั้น เรื่องนี้เรื่องเดียว ไม่น่าจะเป็นประเด็นใหญ่ถึงขนาดทำให้คุณค่าหนังทั้งเรื่องหมดไปได้หรอก


ส่วนประเด็นอื่นๆ ถ้าีมีโอกาสจะมาเสวนาด้วย คันปากยิบๆอยู่เหมือนกันครับ แต่ตอนนี้อยู่ออฟฟิศ ไม่สะดวกเล่ายาว
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
284
เงิน
4782
ความดี
5756
เครดิต
6295
จิตพิสัย
7024
จังหวัด
เพชรบุรี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 57#  โพสต์เมื่อ: 2011-11-23
นี่ก็คือตัวอย่างจากกล้อง Canon HF S10, S100, S21 ครับ ที่สามารถถ่าย 24P Native หรือ 24P แท้ๆ ได้ ลองสั่งเกตุการเคลื่อนไหว ของฉาก และรถดูครับ อันนี้จะไม่มีโกสเลย ตัวแบบก็ไม่สั่นด้วย ไม่มี Rolling ภาพให้อารมณ์ Film Look และดูสวยงามกว่ากันเยอะครับ
http://www.youtube.com/watch?v=81bphpNdFo0&feature=fvwrel
http://www.youtube.com/watch?v=w4xNSjz2mIg&feature=related

------------------------------------------------------

ใครเป็นเหมือนผมบ้าง 2 ลิ้งนี้..ผมดูไม่ออกเพราะมุมกล้องมันแตกต่างกับ2ลิ้งข้างบนจนไม่เห็นรายละเอียดให้เทียบกันเลย  อิอิ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
306
เงิน
9108
ความดี
7682
เครดิต
7536
จิตพิสัย
7938
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 56#  โพสต์เมื่อ: 2011-11-23
ต้นทุนลดลง แต่ตั๋วหนังแพงขึ้นเรื่อยๆ
ตกใจมากตอนระบบมัลติเพล็กเข้ามาดันราคาตั๋วหนังเมืองไทยจาก50 ขึ้นไป 100 ด้วยจอไซด์โปรเจ็กเตอร์
คิดถึงโรงหนังเอเธนต์ ตั๋ว30บาท จอใหญ่หยั่งกะimax
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
322
เงิน
12785
ความดี
11703
เครดิต
12773
จิตพิสัย
10795
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 55#  โพสต์เมื่อ: 2011-11-23
คิดไม่เหมือน ไม่ค่อยใส่ใจเรื่องคุณภาพเท่าไหร่ เพราะทำมาดีแค่ไหน ก็เจ็ดแผ่นร้อยได้ เมืองไทย ทำงานศิลป์ก็ทุ่มเงินไป ใช้ของที่ทำงานศิลป์ได้
แต่หากทำงานหาเงิน ทำอย่างไรให้คุ้มทุน นั่นต้องทำการบ้านดีๆ ด้านเทคนิดจะดีแค่ไหน ปล่อยๆ ไปบ้างก็ได้ บทดีๆ นายทุนยังไม่อ่านเลย
ดูอย่างพวกสั่งการซิ ควายเลือกมา ตะกวดบริหาร ควายทำงานเอาหน้าหาเงิน นักวิชาการกรอกทราย คนทำงานศิลป์แห้งตายเพราะไม่ส่งถุงยังชีพไปให้
อย่าคิดมาก อย่าโลภใช้ของดีมาก บททุกวันนี้มันก็ภาษาไทยมีคนเข้าใจแค่ 68 ล้าน มีคนดูหลักล้านได้ก็ฉลองแล้ว เอาอะไรมาก เอาทุนมากๆ มาละลาย
ให้สังคมน้ำเน่า ละครน้ำเน่า การเมืองควายๆ นายทุนสมองควาย ทำดีแล้วไง ทำแผ่นผีขายแข่งกับหนัง 7 แผ่นร้อยหาได้รอบคลองหลอด 3แผ่นร้อยทั่วเยาวราช แผ่นละร้อยทุกห้าง ทุกตลาดนัดต่างจังหวัด เอาดีๆ ไปสู้กับอะไร เห็นคุยฟุ้งจะจับพวกละเมิดให้หมด เข้าไปดูใน สน.ซิ ในเครื่องของสารวัตร
มีโปรแกรมเถื่อนไหม มีทุก สน.แหละ สังคมแบบนี้ได้งานแบบนี้ก็สมกันแล้ว อีกหน่อยกล้องมือถือก็ทำหนังฉายโรงได้ เมื่อมันถูกเกิน 7 แผ่นร้อย
ระดับ : สมาชิก I
โพสต์
5
เงิน
67
ความดี
107
เครดิต
44
จิตพิสัย
114
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 54#  โพสต์เมื่อ: 2011-11-23
ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ ผมว่า จขกท. ก็มีความคิดเห้นส่วนตัวสำหรับอุตสาหกรรมหนังเมืองไทยล่ะครับ
เค้าคงอยากให้หนังไทยมีคุณภาพมากขึ้นจะไปว่าก็ไม่ได้ก็อย่างว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ ถ้าให้ผมคิดนะผมว่า อุตสาหกรรมหนังไทยก็น่าจะเลือกใช้ผสมผสาญกันไป เพื่อให้ได้หนังคุณภาพดีและประหยัดงบไปในตัว 24f มันก็คงดีกว่าในบางฉากบางซีนแต่บางซีนที่ใช้แทนกันได้ก็น่าจะใช้ DSLR กันไป สำหรับพวกเราหนังกองเล็กที่ไม่ใช้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ก็คงต้องจำใจใช้แต่ DSLR เท่านั้นแหละครับ
dew
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
234
เงิน
6040
ความดี
6369
เครดิต
5684
จิตพิสัย
5038
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 53#  โพสต์เมื่อ: 2011-11-23
พี่เห็นด้วยถ้าถ่ายด้วย DSLR องค์ประกอบอย่างอื่นต้องพร้อม อย่างน้อยก็มุมกล้องและแสงต้องสำคัญ
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
68
เงิน
2896
ความดี
2402
เครดิต
2211
จิตพิสัย
2117
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 52#  โพสต์เมื่อ: 2011-11-20
จริงๆแล้ว ผมเห็นด้วยนนะครับ แต่ผมว่าข้อมูลมันแอบผิดนี๊ดสนึง.

หนังไทยส่วนมากในปัจจุบันใช้ RED ONE ถ่ายนะครับ
ไม่ว่าจะเป็นหนังของ GTH เรื่องที่ออกมาใหม่ๆ หรือแม้แต่หนังของพี่ต้อม ยุธเลิศ อย่างบางกอกกังฟู หรือของ ต้อม เป็นเอก เรื่องฝนตกขึ้นฟ้าก็ใช้ RED ทั้งนั้น

ผมเชื่อว่า DSLR ไม่เหมาะกับหนังโรงอยู่แล้วครับ ภาพมันสวยมาก แต่ใช้ได้ดีที่สุดก็สำหรับทีวีหรืออินเตอร์เน็ท

เรื่องนี้ชื่อ 'Like Crazy' เป็นหนังโรงเรื่องแรกที่ใช้ DSLR ถ่าย
http://www.youtube.com/watch?v=r-ZV-bwZmBw
ผมเชื่อว่ามันเวิร์ค แต่มันจะไม่เวิร์คสำหรัับทุกเรื่องที่คุณจะเล่า

ถ้าเราเทียบกับกล้องถ่ายหนัง ภาพมันจะไม่คม(จะเห็นชัดมากขึ้นเมื่อดูในโรง) เพราะอะไร? เพราะ film เทียบเท่ากับ 4k ความชัดมันสูงกว่าสี่เท่า หรือมากกว่าอีก  เพราะ DSLR แล้วจริงๆ True Resolution มันคือ 720p แต่อัพขึ้นมา 1080p

แต่ถ้าเราเห็นกล้องใหม่อย่าง C300 ของ Canon. มันถ่ายจากคุณภาพ 4k ลงมาเป็น 1080p มันจึงชัดคมกว่ามาก

DSLR ขึ้นโรงปุ๊ป ไม่มีความคมเลยครับ มันเหมือนภาพเบลอร์ทั้งภาพตลอดทั้งเรื่อง ดูจากคอมก็เห็นครับ คนถึงคิดว่ามันสวย
เพราะมัน DOF หนักมาก จนลืมว่าหนังมันต้องอาศัยความคมในการเล่าเรื่องบางอารมณ์ จะเล่าเหมือนเป็นมอนทาจทั้งเรื่องมันก็ไม่ได้อารมณ์สำหรับ
หนังบางแนว

ผมเชื่อว่า คนอยากทำหนังอะ คนไม่สนหรอกครับว่าจะใช้ DV หรือ Arri ถ่าย
แต่ถ้าอยากทำให้มันได้แบบคุณภาพหนังฟรั่งมันต้องใช้อุปกรให้ถูกอะครับ

แล้วสรุปทำไมหนังไทยยังทำไม่สวยเหมือนของฟรั่ง?
เพราะงบเราน้อยครับ ถ้าดูหนังโฆษณาหรือหนังสั้น
คุณภาพเยี่ยมเลยนะครับ เพราะงบมันมีมากกว่าสำหรับเวลาที่น้อยกว่า

เรื่องนี้เลยครับ หนังไทย ถ่ายออกมายังกะหนังฟรั่ง นับถือเลยครับ
http://www.youtube.com/watch?v=IMT2KV-FNFc

ไม่ใช่เพราะ กล้องแน่นอนครับ.. Art Direction, ฉาก, แสง, ชุด มันสร้างภาพที่ออกมาครับ

ขอบคุณครับ
โพสต์
1168
เงิน
213
ความดี
29205
เครดิต
30232
จิตพิสัย
35008
จังหวัด
ขอนแก่น

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 51#  โพสต์เมื่อ: 2011-11-20
อยากรู้จังว่าเรื่องไหนที่ จขกท ดูแล้ว มันไม่ใช่ 24 เฟรมแท้ มั่งอ่ะ ผมอยากดู ว่ามันจะเป็นยังไง
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
488
เงิน
12165
ความดี
9422
เครดิต
9652
จิตพิสัย
10375
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 50#  โพสต์เมื่อ: 2011-11-20
สนุกจังเลย กระทู้นี้ ได้รู้อะไรเยอะแยะจากพี่ jobfilm จริงๆ





ปล. ผมยังดูไม่ออกเลยว่า โกส เป็นไง แฮ่ๆ อย่าไปเครียดมากเลยครับ เดี๋ยวจับอาเบะมาจัดการซะหรอก แบร่ๆ
โพสต์
1215
เงิน
27382
ความดี
25465
เครดิต
27374
จิตพิสัย
30396
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 49#  โพสต์เมื่อ: 2011-11-20
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 47 ต้นฉบับโพสโดย packetnarok เมื่อ 2011-11-20 01:19  :
กระทู้นี้ประเด็นสำคัญที่ผมตั้งขึ้นมาคือ "หนังไทยสมัยนี้ไร้อารมร์แบบ Film 24p ครับ" ต่างจากหนังฝรั่งที่เขาก็ใช้ Digital ถ่ายแต่มันได้อารมณ์แบบ 24p แท้ๆ ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่าหนังฝรั่งเขาใช้กล้องอะไรถ่าย อย่างเช่นหนัง The Expendable หรือ Step3

ประเด็นคือกล้อง DSLR ปัจจุบันภาพมันสวยคมชัดครับ อันนี้เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว แต่การเคลื่อนไหว เฟรมต่อเฟรมมันยังถ่ายทอดอารมณ์แบบ Film 24p จริงๆ ไม่ได้ ผมก็แค่อยากเห็นหนังไทย สมัยนี้ถ่ายทอดอารมณ์ของการเคลื่อนไหวแบบนั้นบ้าง ซึ่งสมัยนี้ยังไม่พบเห็นจริงๆ

ส่วนเรื่องความสนุกนั้นหนังไทย หลายๆ เรื่องก็ ok แล้วครับ ไม่แพ้ต่างชาติหรอก ผมเข้าโรงหนัง ผมก็ไปดูหนังให้สนุกแหละครับ หนังไหนน่าดูผมก็ไปดู เรื่อง 24p นี่จริงๆ มันก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญหรอกครับ แต่ก็แค่จุดประเด็นเฉยๆ ว่าทำไม บริษัทผลิตหนังของไทยไม่ลงทุนกล้องถ่ายหนัง 24p แท้ๆ แทนที่จะเอากล้องถ่ายรูปเปลี่ยนเลนราคาไม่กี่หมื่นมาถ่ายหนังให้คนทั้งประเทศชม




อยากจะบอกว่าจริงๆแล้วหนังไทยที่เอากล้องภาพนิ่งถ่ายทั้งเรื่องมีไม่เยอะมากครับ จะมีบ้างคือใช้เป็นกล้องเสริมสำหรับมุมแปลกๆที่กล้องใหญ่ทำไม่ได้


อินทรีแดง ใช้ในส่วนของการริกกิ้งมุมเสี่ยงๆ กล้องหลักเป็น RED1 ครับ


บางระจัน2 ใช้ในซีนที่ต้องเอามาทำกราฟฟิคกล้องหลักใช้ EX3


ตุ๊กกี้เจ้าหญิงขายกบ ใช้ทั้งเรื่องครับ


และอื่นๆผมจำไม่ได้แล้ว


ส่วนใหญ่งานหนังของบ้านเรา ผมก็เห็นเป็น RED 1ซะส่วนใหญ่นะครับ ทั้งที่มีโอกาสแอบไปเดินเล่นในกองถ่าย ทั้งที่ดูเบื้องหลัง จะมีกล้องภาพนิ่งบ้างก็เป็นส่วนที่ต้องการผลพิเศษ ถ้าลดงบมาก็จะเป็น EX3 ทั้งที่ต่อP+S แล้วก็ใช้เลนส์เดิมๆเลย ส่วนที่เป็นกล้องภาพนิ่งเต็มๆเรื่องนี่มีไม่กี่เรื่องนะครับ ซึ่งกล้อง2ตัวนี้เป็น 24แท้แน่นอน


ในส่วนของโกสหรืออะไร บอกตามตรงผมมองไม่ออกครับ แล้วก็ไม่เคยคิดสนใจจะมองมันด้วย เพราะมองไปแล้ว สังเกตุไปแล้ว มันไม่ได้ทำให้การเข้าไปดูหนังของผมสนุกขึ้นเลย ก็เลยไม่รู้ว่าจะไปเฝ้าสังเกตุจับผิดมันทำไม 


ส่วนเรื่องอารมณ์แบบฟิล์มนั้น ผมไม่ได้มองแค่ว่ามันต้องเป็น24P ครับ เพราะสำหรับผมแล้ว จะ 23.976 24 25 29.973 30 มันมีค่าเท่ากันหมดครับ ตาผมไม่มีความสามารถมากพอที่จะแยกแยะเหล่านี้ ความรู้สึกว่าเป็นหนังของงานชิ้นนั้นสำหรับผมมันมาจาก แสง สี การวางองค์ประกอบภาพ การเคลื่อนไหวกล้อง ภาษากล้อง การเล่าเรื่องของช็อตแต่ละช็อต 1ช็อตต้องสื่อสารออกมาได้ไม่มีเสียเปล่า บทต้องส่งภาพ ภาพต้องสื่อสารกับบท มากกว่าการที่จะต้องเป็น 24เฟรมครับ หนังหลายๆเรื่องใช้กล้องฟิล์มถ่ายแต่ให้ความรู้สึกเป็นวีดีโอก็มี และเช่นกัน หนังหลายเรื่องใชกล้องวีดีโอธรรมดาถ่าย ให้ความรู้สึกเป็นหนังมากกว่ามันก็มี ดังนั้นผมเลยไม่เลือกที่จะยึดติดกับสิ่งเหล่านี้ครับ
โลกใบนี้ไม่มีโดเรมอนเราจึงไม่ควรทำตัวเหมือนโนบิตะ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้