สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 3047เข้าชม
  • 17ตอบกลับ

ใช้อะไรทำเสียง Beep เพื่อนำไป lay ภาพ+เสียง เวลาถ่ายกันครับ

ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
329
เงิน
6834
ความดี
4806
เครดิต
5084
จิตพิสัย
6376
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
อย่างในกองถ่ายใหญ่ๆเค้าแยกอัดลายเสียง เค้าจะมีเสียง beep เพื่อเวลานำเอาไปทำภาพ หรือทำเสียง จะได้มีสัญญาณจับ sync กันได้
อยากขอคำแนะนำว่าพี่น้อง น้าๆที่ใช้ dslr ใช้อะไรกันครับ สำหรับเสียงนี้
[ แก้ไขล่าสุดโดย mckyparty เมื่อ 2012-06-23 17:07 ]

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
31
เงิน
487
ความดี
357
เครดิต
330
จิตพิสัย
1201
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 17#  โพสต์เมื่อ: 2012-07-19
ขอเพิ่มเติมอีกละกัน จะว่าไปเสียงbeepก็เคยเจอว่ามีมาจากกองถ่ายเลยเหมือนกัน

แต่

แต่มาในความหมายของการขึ้นต้นหัวเทปใหม่(แกะเทปใหม่มาใช้กันเลย ก็จะมีการอัดBeep beep beepppppยาวใส่หัวเทปมา)
หรือเทปเหลือน้อยแล้วจะหมดม้วน ไม่เสี่ยงใช้ต่อ ขึ้นม้วนใหม่ดีกว่า
(แต่จะมีเขียนในใบรีพอทของเทปแต่ละม้วนอยู่แล้วว่าอัดอะไรไปบ้างถึงเทคไหน)

หรือเป็นbeepที่ลากยาวปิดท้ายช็อท เช่นหลังจากถ่ายกันจนTake 9เข้าไปแล้ว ผู้กำกับพอใจบอกเปลี่ยนไปถ่ายช็อทอื่นต่อไปได้แล้ว
ซาวแมนก็จะยิงbeepยาวๆปิดทางมาให้เป็นที่รุ้กันว่าหมดเสียงของช็อทนั้นแล้ว


ฉะนั้นเสียงBeepก็มีมาจากกองถ่ายเหมือนกัน แต่อันนั้นไม่ได้ใช้เพื่อsycnภาพเสียง
การจะใช้เพื่อSyncภาพเสียงในภายหลังของกองถ่ายแยกอัดเสียงต้องมี ภาพการเกิดของเสียงนั้นๆด้วย เช่น ตีเสลท ตบมือ
อ้อ...บางครั้งก็เอาเสียงจากวีดีโอแอดสิทมาsyncภาพเสียง เพื่อตัดออฟไลน์กันไปก่อนก็มี
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
249
เงิน
798
ความดี
3490
เครดิต
3070
จิตพิสัย
8316
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 16#  โพสต์เมื่อ: 2012-07-19
ก็ว่าอยู่ ตั้งแต่ทำมาไม่เคยเจอเสียงบี้บที่ว่าหน้ากองถ่าย ใช้ตีสเลทอย่างเดียว ^_^
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
473
เงิน
14731
ความดี
11488
เครดิต
11557
จิตพิสัย
13108
จังหวัด
ขอนแก่น

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 15#  โพสต์เมื่อ: 2012-07-16
ตามที่ผมเข้าใจจากประสบการณ์อันน้อยนิด สเลทเอาไว้ใช้จากกองถ่ายมายังห้องตัด Cutting
และเสียง beep เอาไว้ใช้จาก cutting ไปทำ post  อื่นๆต่อ เพราะมันไม่สามารถมาตีสเลทได้เลยต้องใช้เสียง beep แทน
ส่วนจะเอาเสียง beep มาจากไหน ในโปรแกรมตัดต่อทุกโปรแกรม มันก็มีมาให้อยู่แล้วจาก counter leader แปลตามตัวอยู่แล้วว่า ลีดเดอร์
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
31
เงิน
487
ความดี
357
เครดิต
330
จิตพิสัย
1201
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 14#  โพสต์เมื่อ: 2012-06-25
Editor ถ้าเจองานระดับนี้ น่าจะต้องมีความรู้ความเข้าใจว่ากองถ่ายเขาขานและตีสเลทมาเพื่ออะไร

เอาใหม่เลยละกัน

ในขั้นตอนการถ่ายทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นกองถ่ายฟิมล์ หรือกองที่มีการอัดเสียงแยกมา จะมีการให้ความสำคัญในการขานและตีสเลทเป็นอย่างมาก
จะมีการนัดแนะกันก่อน ต้องดูกันเลยว่าถ่ายแบบไหน อย่างงัย จะได้รู้ว่าจะเข้าหัวเทคหรือท้ายเทค ยื่นสเลทเข้ามาในเฟรมตรงไหนแค่ไหน
ตากล้อง ผู้ช่วยกล้องจะได้ส่องไปถูกและโฟกัสตรงชัดเจน ทั้งนี้ก็เพื่อนำไปใช้ไล่จับSync คู่กันระหว่างภาพและเสียงในขั้นตอนห้องpost
ฉะนั้น เสียงจากการขานและตีสเลท จะเกิดขึ้นในขั้นตอนการถ่ายทำ เกิดจากกองถ่าย เอาไปใช้งานในขั้นตอนpostต่อไป เกิดก่อนbeepในcounter leader
ย้ำนะครับสเลทมาจากกองถ่าย ก็เพื่อคนทำpostในภายหลัง จะทำงานง่ายขึ้นหากเข้าใจกระบวนการและนำมาใช้


ในขั้นตอนpost มีการใส่counter leader 5-4-3-2 ไว้ใส่beeep ก็เพื่อเป็นมาร์คอิน เช่นเมื่อได้คัทที่ลูกค้าโอเคกันแล้ว
สมมุติว่าชื่อ Cut A ยาว 35 วิ(รวมcounter leader 5-4-3-2แล้ว) editorหรือผู้ช่วย ก็จะส่งcopyนี้ คัทที่โอเคกันแล้ว(Cut A)ไปทำเสียง
สตูเสียงห้องlayห้องมิกซ์ก็จะใส่beep ตั้งเป็นมาร์คอิน เช่น เสียงbeepที่เลข 2 จากนั้นก็lay , mix , EQ กันไปบนคัทที่ยาว 35วิอันนี้
ในระหว่างนี้ Cut A จะถูกทำCopy ส่งไปทำในส่วนของภาพ เช่น ปรับสี ใส่CG หรือตัดใหม่ด้วยfile HiresโดยเทียบตามCut A ให้ยาวตรงกัน 35 วิ
และแล้ว
ภาพ(ที่ทำใหม่สวยงามHiresแต่ความยาวต่างๆเท่าเดิมแต่ไม่มีเสียง) ก็จะมาเจอกับเสียง  (Master final mix ที่สุดความไพเราะดังชัดเจนแต่ไม่มีภาพ)
เขาจะเอาเสียงbeepที่ได้ยิน เป็นเสียงแรก ไปlayวางตรงกับภาพเลข 2 เสียงที่เหลือก็จะตรงกัน(ถ้าทำจากคัทเดียวกัน)

สงสัยจะเอามะพร้าวมาขายสวนซะแล้วเรา
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
148
เงิน
3793
ความดี
2253
เครดิต
2262
จิตพิสัย
4238
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 13#  โพสต์เมื่อ: 2012-06-25
editor งานโฆษณา เค้าไม่ยอมใช้เสียงเสลทเีทียบภาพกับเสียงเหรอฮะ ?
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
329
เงิน
6834
ความดี
4806
เครดิต
5084
จิตพิสัย
6376
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 12#  โพสต์เมื่อ: 2012-06-24
ขอบคุณที่แนะนำเพิ่มเติมครับ
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
31
เงิน
487
ความดี
357
เครดิต
330
จิตพิสัย
1201
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 11#  โพสต์เมื่อ: 2012-06-24
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 6 ต้นฉบับโพสโดย mckyparty เมื่อ 2012-06-24 09:07  :
ครับผม สงสัยผมเข้าใจผิดเอง คือน้าๆที่ทำงานกันไม่มีใครใช้ เสียง beep ในการมาร์คอินเลย
ไม่เป็นไรครับ

เรื่องสเลท ที่ว่าธรรมดา ไม่ได้ว่ากันเรื่องความแพง หรือความไฮโซของอุปกรณ์ครับ
แต่มันไม่สามารถนำมา lay จริง ในการทำงานระดับเฟรมครับ
.......



แถวนี้เขาอาจจะมีใช้กันอยู่บ้างในขั้นตอนทำงาน เพียงแต่เขาอาจไม่ได้มาโชว์
ที่แน่ๆเขาก็ยังใช้ยังทำกันอยู่ตามห้องpost

เสียงสเลท ถ้าจะเอามาใช้lay ใช้ได้ครับเพราะเอามาวางมาร์คอินเฟรมเดียว มันฟังไม่ออกหรอกว่าเป็นเสียงสเลท
ถ้าเป็นคนทำงานด้านนี้น่าจะเข้าใจรู้กันว่าเป็น มาร์คอินตรงbeepนี้

แล้วเรื่องการlayเสียง 1 เฟรมภาพเขายังแบ่งย่อยออกได้อย่างน้อย 4 เฟรมเสียง เรื่องเสียงหลุดเฟรมบางคนฟังแล้วบอกไม่ตรง
ขยับเม้าท์เคาะแป็นเซฟงานนิดหน่อย ลองเปิดให้ดูให้ฟังอีกที ....เออ ตรงละ...(555ยังไม่ได้ทำอะไรเลย)
เฟรม ครึ่งเฟรมวัดกันยาก ครึ่งวิซิไม่ควร(12-13เฟรมเลยนะ)

ผมไปเข้าใจผิดที่คำถามตั้งหัวมาจาก ...เห็นกองถ่ายใหญ่...
Beep กับ counter leader มันไม่เกี่ยวกันกับกองถ่าย ไม่ว่ากองใหญ่ กองเล็ก กองDSLR
อ้อ..ยกเว้นแต่ถ้าใช้App บน ipad มาเกี่ยวข้อง หรือสเลทดิจิตอล

การอัดเสียงจริงที่หน้ากองถ่ายยังมีทำกันอยู่ ใช้จริง งานคุณภาพด้วยยังมีทำกันอยู่ครับ และก็จริงที่จำนวนงานน้อยลง

แค่นี้ก่อนละกันไว้มาต่อใหม่
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
329
เงิน
6834
ความดี
4806
เครดิต
5084
จิตพิสัย
6376
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 10#  โพสต์เมื่อ: 2012-06-24
คือผมอยากทำ showreel ซักครั้งในชีวิตครับ เลยมีคำถาม อยากให้งานมันมีขั้นตอนเหมือนตอนทำงานจริงๆ ซึ่งผมอาจจะต้องเปิดห้องเสียงเพื่ออัด VO ใหม่ lay เสียง dialog ใหม่ เสียงนักแสดงใหม่ สกอร์เพลงใหม่ (ถ้ามีแรงและมีเงินเหลือ)

พอดีเคยทำแอด ทั้งภาพ ทั้งเสียง (งานล่าสุดผมเปน producer ครับ ดูงานทั้งหมดกระบวนการ post) กับ house ใหญ่ๆ พวก hub ho hin , joy luck club , ทศกัณฑ์ และอื่นจำชื่อไม่ได้มากมาย คือเราเปนแค่คนสั่ง operate ทำงานอีกที ซึ่งผมเองก้อเปนแค่ตัวน้อยๆโง่ๆแต่มันติดภาพตรงนั้นมา
มันต้องละเอียดมากครับ ตอนนั้น และทุกอย่างมันมีผลจริงระดับเฟรม เพราะผมทำกันพอออกมาพลาดนิดเดียวมันเห็นชัด และส่วนมาก เรามางับปากตามครับไม่ค่อยใช้เสียงในฟิล์มซึ่งถึงจะใช้ไมค์บูมตัวละหลายหมื่น ก้อใช้ไม่ได้จริงหรอกครับ เพราะnoiseมันเยอะมากๆๆๆๆ
ซึ่งขั้นตอนการ lay สำคัญมาก ไม่งั้นมันเลื่อนไปหมด เพราะงานแอดมันแค่ 15sec /30 sec ครับ พลาดไม่ได้

หลายท่านยังงงว่ามันคือเสียงอะไร เอาง่ายๆ จาก counter ที่นับ 5-4-3-2-1 นั่นล่ะครับ มันจะมีเสียง beep ที่เป็นตัวนำสำคัญในการทำงานทั้งห้องภาพ และห้องเสียงครับ ถ้าไปบอก editor ว่าเอาเสียงสเลทไปเทียบ ผมโดนด่าตายครับ เพราะพวกเค้าใช้ beep กันมาเป็นชาติแล้ว

ที่ตั้งคำถามก้อนึกว่าน้าๆในบ้าน ทำกัน แต่เห็นคำตอบก้อคงต้องเปลี่ยนความคิดใหม่นิดนึงแล้วกระผม
โพสต์
1064
เงิน
14841
ความดี
10868
เครดิต
10002
จิตพิสัย
15544
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 9#  โพสต์เมื่อ: 2012-06-24
เข้ามาตอบไม่ตรงคำถาม เพื่อเพิ่มความมั่วให้กระทู้


จากรปะสบการณ์อันน้อยนิด ในการทำเทเลซีนหนังด้วยอุปกรณ์แสวงเครื่องแบบของผม ซึ่งตอนทำแรกๆ มีข้อจำกัดของเครื่องมือ ทำให้ต้องอัดเสียงแยกกับภาพวิดีโอ แล้วค่อยจับมาชนกันตอนตัด


ได้ข้อสังเกตุว่า...

-ถ้าเสียงตรงปาก เฟรมต่อเฟรมได้ แน่นอนว่าดีที่สุด
-แต่ถ้าไม่แน่ใจ ยอมให้เสียงดีเลย์ไปนิดนึง ประมาณ 1 เฟรม อย่าว่าแต่ลูกค้าเลย ผมก็ฟังไม่ออก
-แต่***ห้าม***ปล่อยเสียงล้ำหน้าภาพเด็ดขาด จะจับออกได้ง่ายกว่ามาก เพระามันจะดู"ฝืนธรรมชาติ"ทันที (เพราะในความเป็นจริง เราเห็นแต่เสียงมาช้ากว่าภาพเท่านั้น)


ปอลอ ปัจจุบันอัพเกรดระบบไปแล้ว ลากเสียงเข้ากล้องได้เลย หมดปัญหาเรื่องอัดเสียงแยกไปละ
ปอลอสอง หนังแผ่นที่ำทำขายๆกัน เคยเห็นบางเรื่อง เสียงเหลือมกับปากเกือบครึ่งวิ เค้าก็ยังกล้าทำขายกันได้เลย
  • รูปภาพ:25042012376.jpg
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
202
เงิน
4494
ความดี
3438
เครดิต
3436
จิตพิสัย
3568
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 8#  โพสต์เมื่อ: 2012-06-24
ปูเสื่อรอดูคับว่ากระทู้นี้จะร่อนลงยังไง ใส่แว่นด้วย แดดแรง

ถ้าเสียง beep ที่พี่เจ้าของกระทู้ว่ามานี่ มันทำให้งานดูดีขึ้นกว่าเดิมซัก 10% ผมจะช่วยหา
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
663
เงิน
14461
ความดี
10965
เครดิต
11436
จิตพิสัย
10563
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2012-06-24
ตบมือ อิอิ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
329
เงิน
6834
ความดี
4806
เครดิต
5084
จิตพิสัย
6376
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2012-06-24
ครับผม สงสัยผมเข้าใจผิดเอง คือน้าๆที่ทำงานกันไม่มีใครใช้ เสียง beep ในการมาร์คอินเลย
ไม่เป็นไรครับ

เรื่องสเลท ที่ว่าธรรมดา ไม่ได้ว่ากันเรื่องความแพง หรือความไฮโซของอุปกรณ์ครับ
แต่มันไม่สามารถนำมา lay จริง ในการทำงานระดับเฟรมครับ
(งานเสียงนี่คุยกันเป็นเฟรมครับ เลื่อนไปเฟรมนึงนี่ฟังออกครับ)
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
31
เงิน
487
ความดี
357
เครดิต
330
จิตพิสัย
1201
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2012-06-23
อ้างอิง
ต้นฉบับโพสโดย mckyparty เมื่อ 2012-06-23 13:40 ใช้อะไรทำเสียง Beep เพื่อนำไป lay ภาพ+เสียง เวลาถ่ายกันครับ :
อย่างในกองถ่ายใหญ่ๆเค้าแยกอัดลายเสียง เค้าจะมีเสียง beep เพื่อเวลานำเอาไปทำภาพ หรือทำเสียง จะได้มีสัญญาณจับ sync กันได้
อยากขอคำแนะนำว่าพี่น้อง น้าๆที่ใช้ dslr ใช้อะไรกันครับ สำหรับเสียงนี้




หมายถึง
-ใช้อะไรทำเสียงbeep?
-จะเอาเสียงbeepไปใช้เวลาถ่ายทำ ในกองถ่ายที่แยกอัดเสียง?
-อยากได้เสียงbeep?


แยกเป็นข้อ ถูกต้องปล่าวครับ

***แก้ไขเพิ่มเติม
ถ้าสเลทเดิมๆ มันธรรมดาไป
ก็ต้องสเลทดิจิตอล หรือใช้โปรดักชั่นภูธร แบบคุณmc101 สเลทApp
[ แก้ไขล่าสุดโดย footage เมื่อ 2012-06-23 20:47 ]
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
164
เงิน
3844
ความดี
4430
เครดิต
4793
จิตพิสัย
4461
จังหวัด
ร้อยเอ็ด
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2012-06-23
โปรดักชั่นภูธร ใช้ iPad ครับ 555
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
สามารถอัพโหลดไฟล์แนบ สำหรับโพสได้