สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 1497เข้าชม
  • 2ตอบกลับ

ตัดสรุปงานสัมมนาเรามีหลักง่ายๆ..ให้คุณ

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร


  น้องใหม่หลายคนสับสนและกลัวการตัดงานสัมมนา ยิ่งเป็นงานที่ผู้ใหญ่ระดับประเทศมาเปิดงาน
หรือ เป็นงานที่อีเว้นท์จู้จี้ด้วยแล้ว ยิ่งกลัวไปหมด กลัวเนื้อหาไม่ได้(แก้ให้ทำใหม่)
กลัวไม่ถูกใจลูกค้า ( โดนด่า) และกลัวไม่ถูกใจอีเว้นท์คนจ้าง ( ไม่ได้เงิน)


.... ต่อไปนี้ เลิกกลัวได้แล้วคับ ถ้าอ่านบทความนี้จบ สิ่งที่ต้องรู้อันดับแรกคือ ..
ในงานสัมมนาจะมีส่วนประกอบสำคัญๆอยู่ 5 ส่วน เริ่มแรกจัดลำดับภาพถ่ายที่มีทั้งหมด
เป็นหมวดหมู่เรียลำดับเหตุการณ์ก่อนหลัง ลงตามหัวข้อประเภทของงานที่มีคุณมี
( อาจมากกว่าตัวอย่างที่่ผมให้มา )
เตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว ทำตามขั้นตอนนี้เลยคับ...

1.ทำไตเติ้ลงานเลือกภาพสวยเด่นโชว์ฝีมือ สไตล์ใครสไตล์มันเลยคับ..
2. เจ้าของงานพูดเปิดอธิบายรายะเอียดของงาน เอามาใช้ทั้งหมด( ไม่ยาวมาก )
แต่ถ้าไม่จำกัดเวลาก็เอามาใช้ ทั้งหมด( เจ้าของชอบ) แล้วพยายามจับประเด็นให้ได้
ถ้าเนื้อหาพูดทั่วๆไปก็ใส่ภาพในงานที่มีตัวเจ้าของงาน(เดินกับผู้ใหญ่เปิดงานยังไม่นำมาใช้
เพราะจะนำไปใช้ข้อ3 ) ช่วงไหนที่เด่นก็โชว์ตัวเจ้าของงานซะเช่น เบื้องหลังจัดงาน,
    เดินพูดคุย,เดินตรวจงาน ดูในส่วนอื่นๆ  
3.ผู้ใหญ่เปิดงานก็ทำเหมือนเจ้าของงาน ไม่ยาวมากลากใส่หมด ตัดสลับภาพที่เดินในงาน
หรือจะทำอะไรก็ตาม( จะเดินคนเดี่ยวหรือเดินคู่กับเจ้าของงาน ถ้ามีภาพนี้รับรอง..ได้ทิปแน่ )
4. รายละเอียดต่างๆในงานภาพทั่วๆไปที่ไม่สามารถจัดลงในข้อ1และ 2 ให้จัดมาอยู่ในส่วนนี้ทั้งหมด
    ดูข้อมูลเนื้องานทั้งหมดว่าเพียงพอ หรือตกหล่นส่วนใดที่เป็นสาระสำคัญหรือไม่ ถ้ามีก็ใช้เสียง
    บรรยายเพิ่มเนื้อหาลงไป หรือถ้ามีสัมภาษณ์คนมาในงานก็ใส่ลงในช่วงนี้ จะทำหลังจากไตเติ้ล
    ก่อนเข้าบรรยากาศเปิดงานตอนแรก หรือหลังก่อนจบก็ได้ไม่ผิดกติกา
5. ไตเติ้ลท้ายจบ

       ( หมายเหตุ) กรณีที่มีผู้พูดมากกว่า 2 คน ให้แบ่งแยกภาพตามจำนวนคนที่ขึ้นพูด เช่น
   -  พิธีกรเป็นดาราดังก็แยก ออกมาอีกข้อ อาจตัดสลับให้เห็นแต่ไม่ยาวมาก
   -  ผู้บรรยายท่านอื่นๆ ก็ตัดสรุปให้สั้น แค่พอรู้ว่าเป็นใคร
        ( ความยาวพอที่จะขึ้นซุปเปอร์ชื่อและเนื้อหาที่สอนได้ )
    -  ส่วนพริตตี้หรือพิธีกรกล่าวเชิญไม่ต้องแยกเป็นหัวข้อใหม่นะคับ ให้ปนไปเป็นข้อ4
     เพราะความสำคัญน้อยให้เป็นสต๊อกรวม ( หรือตามใจลูกค้าจะแยกออกมาก็ได้ )..


....เคล็ดลับในการตัดสรุปงานสัมมนา..
- ช่วงกล่าวเปิดงาน ภาพต้องมี เสียงต้องดังฟังชัด ถ้าถามว่าอะไรสำคัญกว่ากัน
  ระหว่างภาพและเสียง เสียงสำคัญกว่าภาพคับ ถาพเสียแต่เสียงใช้ได้เราก็สามารถเอาภาพ
  ช่วงอื่นมาแทน แถมเสริมทัพด้วยภาพนิ่งอีก แต่ถ้าเสียงเสียงานนั้นรับรองแก้ยาว
  เพราะต้องเขียนบทแล้วใส่ทับลงไป(เรื่องเสียง ช่างภาพต้องระวังให้มากๆ)
- กรณีมีเวลาจำกัด เลือกฟังเสียงเฉพาะช่วงสำคัญๆมาต่อกัน กรณีไม่สามารถลากเสียงคนพูด
บนเวทียาวตลอดได้จากนั้นค่อยนำภาพมาแทรกตรงรอยต่อให้เนียนยิ่งขึ้น
- ให้เลือกใช้เฉพาะช่วงแรกกับช่วงท้ายสรุปจบเท่านั้นก็พอกรณีการสัมมนามีคนพูดหลายคน
   เพราะโดยปกติ คนพูดมักจะพูดตอนต้นว่าวันนี้จะพูดเรื่องอะไร และปิดท้ายย้ำเตือนสิ่งสำคัญ
   กันลืมอีกครั้ง ส่วนเนื้อเรื่องรอยต่อก็ค่อยใช้ภาพที่เขาสอนหลายๆแอ๊กชั่นมาใส่


....จริงๆแล้วการตัดสรุปงานสัมมนา ง่ายกว่าการตัดงานประเภทอื่นๆ เหตุผลเพราะ
เนื้อหาหรือโครงเรื่องดิ้นหนีไม่ได้ เพียงแต่คนตัดส่วนมากจับประเด็นผิด เสริมนู่นนี่นั่น
จนเนื้อหาอ่อน ด้วยเพราะกลัวคนเบื่อ ( ข้อมูลวิชาการเยอะ )


   .....คิดไว้ทุกครั้งก่อนตัดสรุปงานสัมมนา "เวลามีน้อย ใครพูดนอกเรื่องตัดทิ้งให้หมด "
       ตั้งแต่ทำมาไม่มีลูกค้าโวยวายว่าตัดสรุปเนื้อหาสาระมากจนคนดูเครียด
   .....เพราะถ้าด่าผมก็เท่ากับด่าตัวเขาเอง.. ( ช่วยไม่ได้ ผมไม่ได้เป็นคนจัดงานนี่นา)...



บทความที่เกี่ยวข้อง หลักสำคัญในการถ่ายงานสัมมนา
http://p0p-it.blogspot.com/2012/08/blog-post_21.html

บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 4 คะแนน ความดี +13 ซ่อน
melody ความดี +1 2013-04-28 -
ake ความดี +10 2013-04-18 ขอบคุณครับ
y001 ความดี +1 2013-04-17 เยี่ยมมากครับ
gigapixel ความดี +1 2013-04-16 ขอบคุณมากครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
450
เงิน
8827
ความดี
16294
เครดิต
19162
จิตพิสัย
13771
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เยี่ยมมากครับ
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
509
เงิน
9550
ความดี
9242
เครดิต
9661
จิตพิสัย
10376
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
พอดีอีกแล้วครับ อ.ป๊อบ ผมกำลังจะตัดงานเปิดศูนย์รถยนต์ Hino อยู่ได้มาเห็นบทความ อ.ป๊อบ แล้วได้ไอเดียเลยครับ
  ด้วยจิตรคารวะ ครับ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้