ตอบเป็นข้อๆนะครับ
1.เราจะมีหลักคิดยังไงบ้างครับและเรททั่วๆไปงาน scale แบบนี้มันอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
ตอบ : ไม่มีราคาตายตัวครับ การคิดราคางานก็อยู่ที่งานด้วยว่า นำไปใช้กับอะไร? เช่น
- นำไปโฆษณาทางทีวีระยะ 6 เดือนหรือ 1 ปี อันนี้ก็ต้องคิดสูงหน่อย เพราะเขาเอาไปใช้หากินแบบงานใหญ่
- นำไปใช้กับงานสัมนาทั่วไป อาจจะลดลงหน่อยครับ เขาอาจจะเอาไปเปิดตามงาน Event ต่างๆ
- ลง Internet โฆษณาออนไลน์ ก็ต้องลดลงเยอะมากขึ้นครับ เพราะมันอยู่แค่กลุ่มเดียว
2.เราแยกประเภทตามงาน เช่น ค่าคิดบท Production, ค่ายกกอง, ค่าตัดต่อแบบนี้รึเปล่าครับ
ตอบ : คิดรวมทั้งหมดน่าจะดีกว่าครับ คิดแยกก็เคยมีทำกันครับ แต่คนจ้างไม่ชอบ เพราะไม่คุ้ม
3. กรณีสถานที่ที่ไปถ่ายมีค่าสถานที่ด้วย หรือค่าตัวนักแสดงอื่นๆเพิ่มเติม เราคิด Extra เพิ่มรึเปล่าครับ
ตอบ : ทุกค่าใช้จ่าย ควรชี้แจงกับลูกค้าให้เรียบร้อยหมดทุกอันครับ ไม่ควรมาคิดเอาทีหลัง
4. พวกเพลงที่ลงหรือภาพที่ปรากฏหากเกิดการละเมิดลิขสิทธิ์เราต้องรับผิดชอบรึเปล่าครับ
ตอบ : ถ้ามีการฟ้องร้อง เจ้าของงานจะโดนฟ้องก่อน จากนั้นการซัดทอดสู่ผู้ผลิตก็ตามมาครับ เพลงกับภาพส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีการฟ้องครับ แต่ถ้างานใหญ่มากถึงมากที่สุด แล้วมีการละเมิด ก็ไม่ค่อยหนีพ้นการฟ้องร้องเท่าไหร่
แต่เรื่องเพลงกับภาพนั้น ถ้าเราจัดหาเองเช่น เพลงแต่งเอง ภาพถ่ายทำเอง ก็จะทำให้เราสามารถเพิ่มมูลค่าของงานได้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การคิดมูลค่าของงาน ก็ดูจากไลน์การผลิตด้วยครับ
ไม่ใช่ว่า ทำงานซะเลือดตาแทบกระเด็นแต่คิด 2500฿ หรือทำงานด้วยแรงหลักหมื่น แต่คิดเงินหลักร้อย