สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 2739เข้าชม
  • 4ตอบกลับ

โปรแกรมตัดต่อเสียง[สอบถาม]

ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
23
เงิน
288
ความดี
241
เครดิต
88
จิตพิสัย
100
จังหวัด
ขอนแก่น
1. ขอสอบถามหน่อยนะครับพอดีผมใช้ไมค์บูมถ่ายหนังสั้นแต่เสียงก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจคือมีเสียงกุกๆกักๆ แล้วเสียงน้อยเข้ามาพอสมควร เสียงพูดเบาไป นี่มีโปรแกรมไหนสามารถแก้ไขได้ไหมครับ
2. การถือไมค์บูมที่ถือต่อกับกล้องโดยตรงควรถือแบบใด
3. ขออีกนิดนึงนะครับ โปรแกรมไหนครับที่หนังส่วนมากเขาใช้ตัดต่อกันแล้วหาได้ที่ไหนหรอครับ






ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
21
เงิน
263
ความดี
146
เครดิต
77
จิตพิสัย
222
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2014-03-14
ติดตามท่านอาจารย์ popgtr ได้ความรู้ตลอดครับ ^_^
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
151
เงิน
2367
ความดี
2250
เครดิต
1847
จิตพิสัย
1525
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
1. คุณภาพของเสียงขึ้นอยู่กับไมค์ Shotgun ที่ใช้ครับ คุณใช้รุ่นอะไรยี้ห้ออะไรครับ เช่น RODE NGT Model หรือAZDEN หรือ Sennheiser ตรงนี้ถ้าอยากได้คำตอบที่ชัดเจน ต้องบอกข้อมูลส่วนนี้พร้อมกับตัวอย่างงานให้ดูจะตอบได้ชัดเจนครับ สำหรับเสียงกุกกักที่เกิดขึ้น มาจากการกระทบเมื่อผู้ถือ Boom Poley ขยับตัวครับ ซึ่งส่วนนี้คนถือต้องเป็นงานครับ ที่สำคัญคนถือควรใส่ Headphone นะครับ ไม่ใช่คนถ่าย เค้าถึงต้องบันทึกเสียงผ่าน Portable Recorder แยก เพื่อมาซิงค์กับไมค์หัวกล้องที่หลัง นี่คือหลักและธรรมชาติที่ควรจะเป็นครับ รวมถึง ShockMouse ของไมค์ก็มีผลเป็นอย่างสูงในการลดการกระแทกขณะบันทึกครับ สำหรับเสียงนอยส์ที่เยอะมากกว่าเสียงพูด นั้นเป็นเพราะผู้ถือยังไม่เข้าใจทิศทางการรับเสียงของไมค์ที่คุณใช้อยู่ดีพอครับ และอย่างที่บอกไปแล้ว คือ ผู้ถือต้องใส่ Headphone ครับ ไมค์ Shotgun แต่ละรุ่น แต่ละขนาด มีทิศทางการรับเสียงที่ใกล้เคียงกันตามประเภทของไมค์ ลองหาอ่านได้ครับ มีท่านนึงในบอร์ดนี้ที่ขายไมค์ Shotgun Handmade อยู่ ได้โพสบทความให้ความรู้เอาไว้ครับ แต่จำง่ายๆ Shotgun ด้านที่รับเสียงได้ดีที่สุด คือ ด้านตรงหน้าไมค์ ยิ่งใกล้ยิ่งชัด ยิ่งไมค์ Shotgun มีความยาวของตัวไมค์มากเท่าใด ยิ่งรับเสียงด้านตรงในระยะไกลได้คมชัดภายใต้เสียงรบกวนรอบข้างที่เก็บมาน้อยลงเท่านั้นครับ ฉะนั้น ไม่แปลกที่ผู้ถือ Boompoley ส่วนใหญ่มักยกสูงจนสุดแขน เพราะจะได้กดไมค์เข้าใกล้ศรีษะของ Subject เท่าที่ที่ Headroom กล้องจะเอื้ออำนวยได้ไงครับ สำหรับเรื่องโปรแกรมก็ตามที่พี่ๆด้านบนได้ตอบไปครับ การแก้ไขไม่มีโปรแกรมใดสามารถลดนอยส์แล้วคุณภาพของเสียงหลักไม่สูญเสียไปครับ ดังนั้น ระดับเสียงนอยส์และเสียงหลัก ต้องต่างกันมากที่สุดนะครับ ยิ่งมากเท่าไหร่ยิ่งดี

2. อันที่จริง ไม่ควรมีการต่อไมค์ตรงเข้ากล้อง DSLR อยู่แล้วครับ เว้นแต่ไมค์ Shotgun หรือ Condenser รุ่นใหม่ๆที่ถูกผลิตมาเพื่อ DSLR เท่านั้นครับ เพราะ PreAmp MIC ในกล้อง DSLR คุณภาพไม่ได้ดีอะไรเลยครับ ลองดู Review ต่างๆสำหรับการ Test อุปกรณ์ Portable Recorder ที่ฝรั่ง Test ให้ดูระหว่างเสียงจากอุปกรณ์บันทึกและเสียงที่มาจากไฟล์ตรงที่กล้องับนทึกได้ครับ แต่หากคิดมาว่าไม่ซีเรียสก็ไม่เป็นไรครับ แต่อย่างที่บอกครับ ตามหลักการทำงานผู้ถือไมค์ต้องใส่ Headphone ครับ และในระหว่างการถ่ายทำ ไม่ว่ากล้องใดๆคุณควร Monitor เสียงได้ตลอดเช่นเดียวกับที่คุณเปิดจอ LCD กล้องมองเห็นภาพตลอดเช่นกันครับ ที่สำคัญไมค์ควรเชื่อมต่อผ่าน Connector ที่เป็น XLR ครับ เพราะนอกจากความแน่นหนาในการเชื่อมต่อแล้ว ความเป็นสัญญาณ Balance ของระบบเสียง Mono ใน Connector ประเภทนี้ยังช่วยในการลดสัญญาณรบกวนจากการไฟฟ้าต่างๆได้ในระดับนึงด้วยครับ ดังนั้น การต่อตรงกับกล้องจึงไม่ควรครับ สำหรับลักษณะการถือ สามารถหาศึกษาได้ทั่วไปจาก Google เพียงแต่คุณต้องเข้าใจทิศทางการรับเสียงตามประเภทของไมค์และเลือกใช้ WindScreen ให้เหมาะสม ใส่ Headphone ไว้ตลอดเวลา...เท่านั้นเองครับ

3. โปรแกรมตัดต่อ เอาแค่ง่านวิดีโอก็คงสามารถ Support ได้แล้วครับ ยังไม่ต้องขึ้นถึงงานหนัง คำว่า "หนัง" มันมีมากกว่าเอา DSLR มาถ่ายที่ความละเอียด 1K แล้ว อาศัย DOF จากเลนส์ภาพนิ่งเยอะครับ ดังนั้นในส่วนของโปรแกรมลองดู Adobe Premier ก็ได้ครับ ตั้งแต่ CS5 CS6 CC สามารถครอบคลุมได้หมด เพราะอย่างไรคุณก็ต้องทำ CG ใน After หรือ Photoshop มาช่วยอยู่แล้วครับ ไม่ว่าจะเป็น CS6 หรือ CC สามารถติดตั้งได้ทั้ง MAC และ PC ครับ โดยเฉพาะ CC มี Promotion Educate License อยู่ ราคาน่าสนใจครับ
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 3 คะแนน ความดี +3 ซ่อน
jackcable ความดี +1 2014-03-14 บทความที่ดีเยี่ยม, สนับสนุน!
jaysoundman ความดี +1 2013-09-12 -
vfspostwork ความดี +1 2013-09-03 -
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
48
เงิน
610
ความดี
312
เครดิต
232
จิตพิสัย
332
จังหวัด
ปทุมธานี
ถ้าฝั่งแมค แนะนำ soundtrack หรือ logic ก็ได้ครับ เพิ่มเสียงลดน๊อยได้ในระดับที่น่าพอใจครับ แต่ถ้าเสียงกุก ๆ กั่ก ๆ หรือน๊อยมาเยอะเกินตั้งแต่ต้นทางก็ต้องทำใจครับโปรแกรมเทพแค่ไหนก็เอาไม่อยู่ครับ ผมก็เคยต่อไมค์ตรงเข้ากล้องเหมือนกันครับมีปัญหาคล้าย ๆ กัน การต่อตรงทำได้นะครับไม่ใช่ทำไม่ได้ แต่ต้องคอยเช็คตลอด เพราะมินิแจ็คมันเซ้นสิทีฟเกิ๊นน ถ้ามีงบแนะนำอัดแยกจากกล้องนะครับเซฟสุด
โพสต์
3280
เงิน
49028
ความดี
67852
เครดิต
78389
จิตพิสัย
62308
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

ถือให้ทิศทางไมค์ตรงกับแหล่งกำเนิดเสียง และ ให้ใกล้แหล่งกำเนิดเสียงที่สุด ... โปรแกรมทำงานด้านเสียง ตัวที่นิยมใช้กันในระดับสตูดิโอจะเป็น Pro Tools, Nuendo แต่โปรแกรมอื่น ๆ ก็ใช้ได้ไม่แพ้กันครับ ...
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้