สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 1841เข้าชม
  • 4ตอบกลับ

มารยาทของคนทำอาชีพโปรดัคชั่น

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร


ก่อนอ่านบทความผมมีปัญหาให้คิดเล่นๆ สมมุติว่า เราให้ทีมฟรีแลนซ์มาช่วยงาน
แต่พอเห็นงานที่ทำออกมาแล้ว ทุกคนลงมติว่างานมีปัญหาแน่ถ้าส่งลูกค้า (แต่งานยังคงเหลืออีก80%)
ถามว่า  ถ้าเจอเคสแบบนี้ จะแก้ปัญหากันอย่างไร?
1.บอกทีมงานไปตามตรงว่างานมีปัญหา และมีอะไรบ้าง? อธิบายรายละเอียดของงานที่พลาด
   ยกมาเป็นเหตุผลขอเลิกสัญญา (เล่นบทโหด) สรุปขอเปลี่ยนทีม
2. ยอมรับสภาพที่เป็นอยู่ (จ้างมาแล้ว)แก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการ เสริมทีมใหม่เข้าช่วยเต็มพิกัด
    (เล่นบทประนีประนอม)

,, ผมลองถามคนทำงานมืออาชีพ เกือบทุกคนเลือกข้อ1 เพราะอยากแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทาง
โดยเฉพาะคนตัดต่อจะออกอาการสนับสนุนเต็มที่ น่าเห็นใจเหมือนกันนะคับ
ถ้าตัดงานออกมาดีทุกคนได้ความดีความชอบไปหมด.." บทน้องดีพี่ช่างภาพถ่ายสวยฝีมือเทพคือผู้กำกับ "
แต่ถ้างานออกมาไม่ดีคนตัดก็จะโดนรุมจวกเละอยู่คนเดียว (งานถูกตีกลับไปให้แก้ใหม่ จนกว่าจะหมดแรง)


...และถ้าลองเปลี่ยนมาใช้วิธีที่2ล่ะ โดยเสริมทีมใหม่เข้าไปทำงานอย่างเงียบๆ( รักษาน้ำใจ)
ทีมเก่าก็ยังคงทำงานเหมือนเดิม ค่าจ้างก็ได้เท่าเดิม ดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ปัญหามาเกิดตรงที่ทีมเก่าต่อต้าน
และออกอาการวีนอย่างสุดฤทธิ์ จึงมานั่งคิดว่า คนทำงานอย่างพวกเราน่าจะมีมารยาทด้วยก็ดีเหมือนกัน
มีด้วยกัน 5 อย่า ( มีมากกว่านี้ช่วยบอกด้วยนะคับ )

1.อย่าคิดว่าตัวเองเก่งที่สุดในโลก ภาษาเซ็นว่าอย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว 
   ลองเปิดใจทำงานกับคนอื่นดู อาจได้ความรู้ใหม่ๆที่เราไม่รู้ก็เป็นได้
2. อย่ามองคนอื่นในแง่ร้าย ถ้าทีมใหม่ไม่ได้ทำตัวเป็นเจ้านายคนที่2 (คือไม่ได้มาร้ายอะไรกับเรา)
เขาทำงานของเขาอยู่เงียบๆ ทำไมเราไม่ลองเข้าไปแนะนำตัวอย่างถ่อมตน ไม่แน่เราอาจได้ความรู้
จากปราชญ์ชาวบ้าน คนที่เรากำลังติดตามผลงานเขาอยู่ก็เป็นได้นะคับ
3. อย่าคิดต่อต้าน ไม่ใช่เห็นทีมใหม่หงิมๆไม่มายุ่งกับเรา ได้ทีข่มให้เขาทำนู่นทำนี่ซะเลย
  อย่าลืมนะคับการที่มีทีมใหม่เข้ามาเสริมแสดงว่างานของเราเริ่มจะมีปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่ง
  ( อยากรู้ถามเจ้าของงาน ไม่ต้องมานั่งเดา )
4.อย่าคิดว่าเสียหน้า ในกรณีมีทีมใหม่เข้ามาทำงานร่วมกับเรา ย่อมมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย
ชวนเขามาทำงานร่วมกัน(ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ)  บอกไปเลย"พี่อยากให้ผมทำไรบอกได้นะคับ"
(โยนความรับผิดชอบไปให้เต็มๆ แถมเรายังทำงานน้อยลง)
5อย่าลืมให้เกียรติกัน เคารพซึ่งกันและกัน( สำคัญสุด) เราไม่ชอบให้คนอื่นทำอะไรไม่ดีกับเรา
เราก็ไม่ควรไปทำอะไรไม่ดีกับคนอื่นด้วยเหมือนกัน

..การทำงานอาชีพนี้โกหกกันไม่ได้ ถ้าเขาไม่มีความสามารถแล้วไปรับงานมาทำ สุดท้ายนำเสนองานไม่ผ่าน
  ลูกค้าก็ไม่จ่ายเงิน เสียทั้งเวลาและเงินทุน
... ฉนั้น กรณีที่เราทำงานร่วมกับคนอื่น คุณไม่จำเป็นต้องไปต่อต้านเขา(ทีมใหม่) ถ้าเขาทำไม่ได้เขาก็จะตายด้วยตัวเอง
.... แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า เขาเกิดทำดีกว่า สุดท้ายคนที่ลำบากจะกลายเป็นตัวคุณ(ทีมเก่า)..น่ากลัวเหมือนกันนะคับ


http://p0p-it.blogspot.com/
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ความดี +1 ซ่อน
rachata ความดี +1 2014-02-05 -

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
30
เงิน
1438
ความดี
361
เครดิต
242
จิตพิสัย
967
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2014-02-05

ขอบคุณมากๆคับ

ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
45
เงิน
646
ความดี
562
เครดิต
493
จิตพิสัย
880
จังหวัด
ราชบุรี
แบบนี้มีประโยชน์ต่อผมมากเลยครับ (มือใหม่ๆเพิ่งเริ่ม)
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
21
เงิน
259
ความดี
226
เครดิต
66
จิตพิสัย
153
จังหวัด
เชียงใหม่
แล้วแต่กรณีครับ
กรณีแรกที่เคยเจอคือ น้องดันเป็นน้องที่รู้จักสนิทเป็นการส่วนตัว และค่าจ้างไม่ได้สูงนัก ตอนใกล้จบงานดันทิ้งไปเที่ยวกับแฟน ปิดสายไม่รับ งานมาคุณภาพค่อนข้างแย่ ตอนนั้นก็จ่ายเต็ม หาคนอื่นมาทำต่อ แต่ก็ไม่สามารถคุยกันได้อีก(ตัวมันมองหน้าผมไม่ได้เอง) อย่างน้อยเพื่อโปรเทกการคุยต่อว่าทำงานกับเราแล้วโดนเบี้ยว

กรณีสองเป็นรุ่นน้อง คนนี้คุยกันรู้เรื่องมีเหตุมีผล ถ้าแย่แล้วเราคอมเมนตรงๆได้ ว่าเราต้องหาแผนสองแล้วนะ งานที่นายส่งมามันไม่ได้จริงๆ ก็จะขอต่อรองลดราคาถือเป็นค่าเสียเวลากันไปว่ามันรับได้เท่าไหร่ ส่วนใหญ่น้องผมก็จะตอบมาเชิงว่า แล้วแต่พี่ละกัน ส่วนมากผมจะให้ครึ่งหนึ่งของที่ตกลง กรณีนี้ถ้ามีงานผมก็ยังจ้างมันอีก บางทีต้องมองด้วยว่าออกมา ไม่โดน เพราะอะไร กรณีนี้ไม่ใช่ไม่มีฝีมือ หรือไม่รับผิดชอบ แต่อาจจะด้วยเวลาหรือว่ารสนิยมมันไม่ชนกัน ที่ยอมจ่ายเพราะว่ายังอยากรักษากันไว้ (แต่นายต้องช่วยเราหน่อยนะ ได้น้อยลงหน่อยเพราะเราต้องเสียค่าแผนสอง)

แต่ตรงกันข้ามในกรณีผมเป็นลูกจ้างเข้าไปรับงานกับลูกค้า ถ้างานไม่ได้ใช้  คุยกันคนละคอนเซป หรือไม่ถูกใจผมก็ไม่เอาสักบาทสำหรับโปรเจกนั้นๆ(อันนี้ในเชิงเป็นลูกค้าเก่านะครับ ส่วนลูกค้าใหม่ยังไงก็ต้องมีแอดว้านกันอยู่แล้ว)



โพสต์
1064
เงิน
14841
ความดี
10868
เครดิต
10002
จิตพิสัย
15544
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ในฐานะมือปืนรับจ้าง ผมไม่ซีเรียสกับเรื่องนี้ละครับ กลับจะเป็นฝ่ายบอกผู้ว่าจ้างก่อนด้วยซ้ำว่า พี่ครับ Scope งานมีเท่านี้ ผมสามารถทำให้ได้ประมาณนี้ๆๆ โอมั้ยครับ?

ถ้าโอก็รับงาน ถ้าไม่โอก็ turn down เสียตั้งแต่ต้นมือ ดีกว่ารับมาทำแล้วไม่สำเร็จตามเป้าหมาย เสียชื่อ+โดนลูกค้าด่า ลูกค้าก็ผิดหวังกลับไปด้วย พังทั้งคู่



BTW เล่าสู่กันฟัง - เมื่อวานรับงานด่วนสุดๆๆ ของลูกค้าฝรั่งขาจรมารายหนึ่ง ปกติผมต้องนัดเป็นอาทิตย์ แต่รายนี้รอเอาเลย เอาฟุตเทจดิบๆ ภาพหัวทิ่มดิน/ไม่ได้แก้สี/ไม่ได้แปลงไฟล์ก็เอา เดินๆเครื่องอยู่ฟิล์มขาด(เพราะไม่มีเวลาเช็คฟิล์มก่อน)ก็ยังบอก That's OK,nevermind. เนื้องานค่อนข้างเละเทะ(ในแง่คุณภาพของภาพที่ได้) แต่ได้ใจพี่แกตรง service ซะงั้น งงไปเลย
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้