สมาชิก
สถิติฟอรั่ม
สถิติทั้งหมด
ipstate
ทีมงาน
ผู้ดูแล
ออนไลน์
สมาชิก
ฟอรั่ม
โพส
ธนาคาร
Vimeo Staff Picks
Music International
เพลงไทย
ปิด
ชื่อผู้ใช้
Email
จำฉันไว้
ลืมรหัสผ่าน
เข้าระบบ
ลงทะเบียน
แอปพลิเคชัน
ปิด
กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อใช้งานส่วนนี้!
เข้าสู่ระบบ
ถ้ายังไม่มีไอดี? กรุณา
ลงทะเบียน
บทความ
เริ่มต้นกับ DSLR VDO
วิธีใส่ vdo ลงในกระทู้
Space
ฟอรั่ม
Made in Thailand
ห้องเรียนหนังออนไลน์
Comment : แสดงผลงานเพื่อขอคำแนะนำ
Edius
DSLR VDO Living Room
Final Cut Pro
ซ่อน
เลือก
1
โพสต์
เลือกทั้งหมด
[ปรับความกว้าง]
กระทู้ล่าสุด
กระทู้สำคัญ
ฟอรั่ม
ThaiDFilm : ถ่าย VDO DSLR และ ตัดต่อ หนังสั้น
>
พูดคุยทั่วไป
>
มารยาทของ ..
ตั้งกระทู้
ตอบกลับ
« กลับไปยังรายการ
ตั้งกระทู้
1841
เข้าชม
4
ตอบกลับ
มารยาทของคนทำอาชีพโปรดัคชั่น
p0p-it
UID:1830
สมัครเมื่อ
2010-09-29
ใช้ล่าสุด
2022-01-22
ออนไลน์
1989ชม.
โพสต์
787
ดูโพสต์ทั้งหมด
สำคัญ
0
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
สเปซ
ติดตาม
ไอเทม
ระดับ :
สมาชิกพิเศษ
โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ติดตาม
ข้อความ
เฉพาะโพสต์แรก
เพิ่มเติม
จากล่างขึ้นบน
คัดลอกลิงก์
ลิงก์โพสนี้
โพสต์เมื่อ: 2013-10-06
ก่อนอ่านบทความผมมีปัญหาให้คิดเล่นๆ สมมุติว่า เราให้ทีมฟรีแลนซ์มาช่วยงาน
แต่พอเห็นงานที่ทำออกมาแล้ว ทุกคนลงมติว่างานมีปัญหาแน่ถ้าส่งลูกค้า (แต่งานยังคงเหลืออีก80%)
ถามว่า ถ้าเจอเคสแบบนี้ จะแก้ปัญหากันอย่างไร?
1.บอกทีมงานไปตามตรงว่างานมีปัญหา และมีอะไรบ้าง? อธิบายรายละเอียดของงานที่พลาด
ยกมาเป็นเหตุผลขอเลิกสัญญา (เล่นบทโหด) สรุปขอเปลี่ยนทีม
2. ยอมรับสภาพที่เป็นอยู่ (จ้างมาแล้ว)แก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการ เสริมทีมใหม่เข้าช่วยเต็มพิกัด
(เล่นบทประนีประนอม)
,, ผมลองถามคนทำงานมืออาชีพ เกือบทุกคนเลือกข้อ1 เพราะอยากแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทาง
โดยเฉพาะคนตัดต่อจะออกอาการสนับสนุนเต็มที่ น่าเห็นใจเหมือนกันนะคับ
ถ้าตัดงานออกมาดีทุกคนได้ความดีความชอบไปหมด.." บทน้องดีพี่ช่างภาพถ่ายสวยฝีมือเทพคือผู้กำกับ "
แต่ถ้างานออกมาไม่ดีคนตัดก็จะโดนรุมจวกเละอยู่คนเดียว (งานถูกตีกลับไปให้แก้ใหม่ จนกว่าจะหมดแรง)
...และถ้าลองเปลี่ยนมาใช้วิธีที่2ล่ะ โดยเสริมทีมใหม่เข้าไปทำงานอย่างเงียบๆ( รักษาน้ำใจ)
ทีมเก่าก็ยังคงทำงานเหมือนเดิม ค่าจ้างก็ได้เท่าเดิม ดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ปัญหามาเกิดตรงที่ทีมเก่าต่อต้าน
และออกอาการวีนอย่างสุดฤทธิ์ จึงมานั่งคิดว่า
คนทำงานอย่างพวกเราน่าจะมีมารยาทด้วยก็ดีเหมือนกัน
มีด้วยกัน 5 อย่า ( มีมากกว่านี้ช่วยบอกด้วยนะคับ )
1.อย่าคิดว่าตัวเองเก่งที่สุดในโลก
ภาษาเซ็นว่าอย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว
ลองเปิดใจทำงานกับคนอื่นดู อาจได้ความรู้ใหม่ๆที่เราไม่รู้ก็เป็นได้
2. อย่ามองคนอื่นในแง่ร้าย
ถ้าทีมใหม่ไม่ได้ทำตัวเป็นเจ้านายคนที่2 (คือไม่ได้มาร้ายอะไรกับเรา)
เขาทำงานของเขาอยู่เงียบๆ ทำไมเราไม่ลองเข้าไปแนะนำตัวอย่างถ่อมตน ไม่แน่เราอาจได้ความรู้
จากปราชญ์ชาวบ้าน คนที่เรากำลังติดตามผลงานเขาอยู่ก็เป็นได้นะคับ
3. อย่าคิดต่อต้าน
ไม่ใช่เห็นทีมใหม่หงิมๆไม่มายุ่งกับเรา ได้ทีข่มให้เขาทำนู่นทำนี่ซะเลย
อย่าลืมนะคับการที่มีทีมใหม่เข้ามาเสริมแสดงว่างานของเราเริ่มจะมีปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่ง
( อยากรู้ถามเจ้าของงาน ไม่ต้องมานั่งเดา )
4.อย่าคิดว่าเสียหน้า
ในกรณีมีทีมใหม่เข้ามาทำงานร่วมกับเรา ย่อมมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย
ชวนเขามาทำงานร่วมกัน(ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ) บอกไปเลย"พี่อยากให้ผมทำไรบอกได้นะคับ"
(โยนความรับผิดชอบไปให้เต็มๆ แถมเรายังทำงานน้อยลง)
5อย่าลืมให้เกียรติกัน
เคารพซึ่งกันและกัน( สำคัญสุด) เราไม่ชอบให้คนอื่นทำอะไรไม่ดีกับเรา
เราก็ไม่ควรไปทำอะไรไม่ดีกับคนอื่นด้วยเหมือนกัน
..การทำงานอาชีพนี้โกหกกันไม่ได้ ถ้าเขาไม่มีความสามารถแล้วไปรับงานมาทำ สุดท้ายนำเสนองานไม่ผ่าน
ลูกค้าก็ไม่จ่ายเงิน เสียทั้งเวลาและเงินทุน
... ฉนั้น กรณีที่เราทำงานร่วมกับคนอื่น คุณไม่จำเป็นต้องไปต่อต้านเขา(ทีมใหม่) ถ้าเขาทำไม่ได้เขาก็จะตายด้วยตัวเอง
.... แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า เขาเกิดทำดีกว่า สุดท้ายคนที่ลำบากจะกลายเป็นตัวคุณ(ทีมเก่า)..น่ากลัวเหมือนกันนะคับ
http://p0p-it.blogspot.com/
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด:
รวม
1
คะแนน
ความดี +1
ซ่อน
rachata
ความดี
+1
2014-02-05
-
บทความที่เกี่ยวข้อง
Sync คืออะไรเหรอครับ ?? มีหน้าที่อะไร ?? ไม่เคยได้ยินมาก่อน
แนะนำตัวกันหน่อยดีกว่าครับ
เรื่องการวางบิล มันทำยังไงเหรอ?
วิธีการทำMV ทุกขั้นตอน สำหรับเด็กใหม่ที่จะยึดงานนี้เป็นอาชีพ...
จะรับตัดต่อ อยากทราบการคิดค่าจ้าง...เรามีคำตอบให้คุณแล้วคับ..
ค่าตัวนักแสดง เขาคิดกันยังไงครับ
ตอบ
อ้างอิง
แจ้งลบ
ขึ้นบนสุด
rachata
UID:17834
สมัครเมื่อ
2013-10-13
ใช้ล่าสุด
2016-12-31
ออนไลน์
31ชม.
โพสต์
30
ดูโพสต์ทั้งหมด
สำคัญ
0
เงิน
1438
ความดี
361
เครดิต
242
จิตพิสัย
967
สเปซ
ติดตาม
ไอเทม
ระดับ :
สมาชิก III
โพสต์
30
เงิน
1438
ความดี
361
เครดิต
242
จิตพิสัย
967
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ติดตาม
ข้อความ
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์
4#
โพสต์เมื่อ: 2014-02-05
ขอบคุณมากๆคับ
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด:
รวม
คะแนน
ซ่อน
ตอบ
อ้างอิง
แจ้งลบ
ขึ้นบนสุด
rainmtb
UID:16430
สมัครเมื่อ
2013-04-25
ใช้ล่าสุด
2016-04-22
ออนไลน์
8ชม.
โพสต์
45
ดูโพสต์ทั้งหมด
สำคัญ
0
เงิน
646
ความดี
562
เครดิต
493
จิตพิสัย
880
สเปซ
ติดตาม
ไอเทม
ระดับ :
สมาชิก III
โพสต์
45
เงิน
646
ความดี
562
เครดิต
493
จิตพิสัย
880
จังหวัด
ราชบุรี
ติดตาม
ข้อความ
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์
ลิงก์โพสนี้
โพสต์เมื่อ: 2013-10-08
แบบนี้มีประโยชน์ต่อผมมากเลยครับ (มือใหม่ๆเพิ่งเริ่ม)
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด:
รวม
คะแนน
ซ่อน
ตอบ
อ้างอิง
แจ้งลบ
ขึ้นบนสุด
liquor
UID:6665
สมัครเมื่อ
2011-06-30
ใช้ล่าสุด
2014-11-28
ออนไลน์
42ชม.
โพสต์
21
ดูโพสต์ทั้งหมด
สำคัญ
0
เงิน
259
ความดี
226
เครดิต
66
จิตพิสัย
153
สเปซ
ติดตาม
ไอเทม
ระดับ :
สมาชิก III
โพสต์
21
เงิน
259
ความดี
226
เครดิต
66
จิตพิสัย
153
จังหวัด
เชียงใหม่
ติดตาม
ข้อความ
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์
ลิงก์โพสนี้
โพสต์เมื่อ: 2013-10-07
แล้วแต่กรณีครับ
กรณีแรกที่เคยเจอคือ น้องดันเป็นน้องที่รู้จักสนิทเป็นการส่วนตัว และค่าจ้างไม่ได้สูงนัก ตอนใกล้จบงานดันทิ้งไปเที่ยวกับแฟน ปิดสายไม่รับ งานมาคุณภาพค่อนข้างแย่ ตอนนั้นก็จ่ายเต็ม หาคนอื่นมาทำต่อ แต่ก็ไม่สามารถคุยกันได้อีก(ตัวมันมองหน้าผมไม่ได้เอง) อย่างน้อยเพื่อโปรเทกการคุยต่อว่าทำงานกับเราแล้วโดนเบี้ยว
กรณีสองเป็นรุ่นน้อง คนนี้คุยกันรู้เรื่องมีเหตุมีผล ถ้าแย่แล้วเราคอมเมนตรงๆได้ ว่าเราต้องหาแผนสองแล้วนะ งานที่นายส่งมามันไม่ได้จริงๆ ก็จะขอต่อรองลดราคาถือเป็นค่าเสียเวลากันไปว่ามันรับได้เท่าไหร่ ส่วนใหญ่น้องผมก็จะตอบมาเชิงว่า แล้วแต่พี่ละกัน ส่วนมากผมจะให้ครึ่งหนึ่งของที่ตกลง กรณีนี้ถ้ามีงานผมก็ยังจ้างมันอีก บางทีต้องมองด้วยว่าออกมา ไม่โดน เพราะอะไร กรณีนี้ไม่ใช่ไม่มีฝีมือ หรือไม่รับผิดชอบ แต่อาจจะด้วยเวลาหรือว่ารสนิยมมันไม่ชนกัน ที่ยอมจ่ายเพราะว่ายังอยากรักษากันไว้ (แต่นายต้องช่วยเราหน่อยนะ ได้น้อยลงหน่อยเพราะเราต้องเสียค่าแผนสอง)
แต่ตรงกันข้ามในกรณีผมเป็นลูกจ้างเข้าไปรับงานกับลูกค้า ถ้างานไม่ได้ใช้ คุยกันคนละคอนเซป หรือไม่ถูกใจผมก็ไม่เอาสักบาทสำหรับโปรเจกนั้นๆ(อันนี้ในเชิงเป็นลูกค้าเก่านะครับ ส่วนลูกค้าใหม่ยังไงก็ต้องมีแอดว้านกันอยู่แล้ว)
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด:
รวม
คะแนน
ซ่อน
ตอบ
อ้างอิง
แจ้งลบ
ขึ้นบนสุด
mr.nantawat
UID:9681
สมัครเมื่อ
2011-11-12
ใช้ล่าสุด
2024-02-07
ออนไลน์
847ชม.
โพสต์
1064
ดูโพสต์ทั้งหมด
สำคัญ
0
เงิน
14841
ความดี
10868
เครดิต
10002
จิตพิสัย
15544
สเปซ
ติดตาม
ไอเทม
ระดับ :
สมาชิกพิเศษ
โพสต์
1064
เงิน
14841
ความดี
10868
เครดิต
10002
จิตพิสัย
15544
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ติดตาม
ข้อความ
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์
ลิงก์โพสนี้
โพสต์เมื่อ: 2013-10-07
ในฐานะมือปืนรับจ้าง ผมไม่ซีเรียสกับเรื่องนี้ละครับ กลับจะเป็นฝ่ายบอกผู้ว่าจ้างก่อนด้วยซ้ำว่า พี่ครับ Scope งานมีเท่านี้ ผมสามารถทำให้ได้ประมาณนี้ๆๆ โอมั้ยครับ?
ถ้าโอก็รับงาน ถ้าไม่โอก็ turn down เสียตั้งแต่ต้นมือ ดีกว่ารับมาทำแล้วไม่สำเร็จตามเป้าหมาย เสียชื่อ+โดนลูกค้าด่า ลูกค้าก็ผิดหวังกลับไปด้วย พังทั้งคู่
BTW เล่าสู่กันฟัง - เมื่อวานรับงานด่วนสุดๆๆ ของลูกค้าฝรั่งขาจรมารายหนึ่ง ปกติผมต้องนัดเป็นอาทิตย์
แต่รายนี้รอเอาเลย
เอาฟุตเทจดิบๆ ภาพหัวทิ่มดิน/ไม่ได้แก้สี/ไม่ได้แปลงไฟล์ก็เอา เดินๆเครื่องอยู่ฟิล์มขาด(เพราะไม่มีเวลาเช็คฟิล์มก่อน)ก็ยังบอก That's OK,nevermind. เนื้องานค่อนข้างเละเทะ(ในแง่คุณภาพของภาพที่ได้) แต่ได้ใจพี่แกตรง service ซะงั้น งงไปเลย
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด:
รวม
คะแนน
ซ่อน
ตอบ
อ้างอิง
แจ้งลบ
ขึ้นบนสุด
ตั้งกระทู้
ตอบกลับ
« กลับไปยังรายการ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน
คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ไม่เกิน 255 ตัวอักษร
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้
สลับไปใช้ระบบโพส
ตัวหนา
สีข้อความ
สีพื้นหลังข้อความ
แทรกลิงค์
แทรกรูปภาพ
ส่งข้อมูล
กลับไปยังหน้าแรก
ถอยกลับ
ถัดไป
ซ่อน
Quick Jump
ThaiDFilm Discussion
คุยเรื่องกล้อง DSLR VDO และ กล้องชนิดอื่น
Review , Test & Compare
อุปกรณ์กล้อง & DIY
Update ข่าวสาร
พูดคุยทั่วไป
Blackmagic Design Thailand
กล้อง Blackmagic
ข้อมูล ข่าวสาร และเรื่องอื่นๆ
Postproduction | กระบวนการหลังการถ่ายทำ
Movie & Video Editing (Hardware & Software)
Adobe Premiere
Final Cut Pro
Sony Vegas
Edius
AVID
Sound
Visual Effects , 3D & Animation
DSLR VDO Living Room
ความรู้หลัก
ห้องเรียนหนังออนไลน์
Tutorial
Channel TDF
ห้อง แสดงผลงาน
Comment : แสดงผลงานเพื่อขอคำแนะนำ
DSLR vdo : ผลงานส่วนตัว
Other vdo Camera : ผลงานส่วนตัว
Recommend : ผลงานแนะนำ
Behind the scene : เบื้องหลัง
ThaiDFilm Mall
My Company : ประชาสัมพันธ์ , หาคน , ติดต่องาน
Made in Thailand
สินค้าใหม่
สินค้ามือ 2
เช่า , ยืม อุปกรณ์
ขายแล้ว , ปิดกระทู้
ThaiDFilm House
กิจกรรมจากทาง ThaiDFilm
Q&A การใช้งาน ThaiDFilm และ Feedback
ปิด