ตอบตามความเข้าใจผมแล้วกันนะครับ เพราะผมก็ไม่ได้เรียนด้านนี้มา post อย่างเดียวเหมือนกัน
แต่จำมาจากพี่ๆที่ทำงานเก่า
อย่างแรกคงคิดก่อนว่าอยากบอกอะไรคนดู เขียนออกมาแบบยาวๆก็ได้เอาแบบน้ำท่วมทุ่ง เพื่อให้ทราบเนื้อหาที่ต้องการจริงๆ
แล้วค่อยมาตัดออกทีละนิดให้มันกระชับ จนเหลือตามเวลาที่เราต้องการคือ 30 วิ ส่วนมากก็จะเหลือพวกคุณสมบัติเด่น จุดแข็ง หรือความต่างจากแบรนอื่น หรืออะไรที่เราอยากให้คนดูจดจำ
จากนั้นค่อยมาคิด super(ตัวหนังสือที่ประกอบใส่ในหนัง) ส่วนใหญ่ก็จะใส่ตอน end scene
แล้วก็หา copy เด็ดๆ หมายถึง ประโยคเด็ดๆ ที่ทำให้คนดูจดจำ
แล้วค่อยนำทั้งหมดมาวาดเป็นสตอรี่บอร์ดให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น อาจจะกำหนดมุมกล้องใส่เข้าไปด้วยว่าช็อตไหนถ่ายแคบ กว้าง มากแค่ไหน เพื่อให้เข้าใจตรงกันในทีมกับลูกค้า หรือบางเรื่องถ้าเข้าใจกันยากนักหรือต้องการความละเอียดสูง อาจจะต้องมาทำเป็น animatic ให้ดูกัน คือเอาภาพวาดสตอรรี่บอร์ดมาขยับมูฟเม้นไปตามเนื้อเรื่อง (แต่ถึงเวลาถ่ายจริงก็เปลี่ยนกันทุกที หุหุ)
ปล.หนังโฆษณาที่ดีบางทีไม่จำเป็นต้องเป็นหนังที่สวย แต่เป็นหนังที่ถูก (ถูกต้องตามความต้องการของลูกค้า)
แค่หนึ่งความเห็นครับ รายละเอียดตามตำราในมหาลัยคงต้องรอผู้รู้ท่านต่อไป