สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 15265เข้าชม
  • 8ตอบกลับ

ความรู้ : Shutter angle - คล้ายๆ Shutter Speed ความเหมือนที่แตกต่าง

ake
โพสต์
4768
เงิน
34014
ความดี
117475
เครดิต
125435
จิตพิสัย
118050
จังหวัด
เชียงใหม่

Shutter angle คือ เครื่องมือกำหนดเวลาในการรับแสง จะสามารถพบค่านี้ได้ในกล้องถ่ายหนัง


อ้างอิง
Shutter Angle ที่จะเล่าทั้งหมดนี้ สามารถพบได้ในกล้องถ่าย VDO Cinema รูปแบบ Digital
เช่น กล้อง Blackmagic, กล้อง RED เป็นต้นครับ


หากจะพูดให้เข้าใจง่ายขึ้นสำหรับคนที่ถ่ายรูปอยู่แล้ว
ค่า Shutter angle ก็คล้ายกับ Shutter Speed ล่ะครับ


การทำงานของ Shutter angle ในระบบสมัยก่อนจะเป็นจานหมุนๆดังรูป

http://en.wikipedia.org/wiki/Rotary_disc_shutter
จากรูปจะเป็น Shutter angle 180°





หลักการคือการหมุนของจานเพื่อเปิดรับแสง
ถ้าเปิดที่ 15° (ภาพขวาสุด จะเปิดแถบให้แสงผ่านเข้าได้แค่สีเหลือง) นั่นก็คือแสงเข้าได้น้อย เทียบเท่ากับ Shutter Speed ที่เร็วมาก
ถ้าเปิดที่ 180° (ภาพซ้ายสุด) ก็เป็นการเปิดให้แสงเข้าได้มากขึ้นนั่นเอง




ภาพด้านล่างนี้แสดงให้เห็นการเปิดรับแสงที่จะได้การ blur ลองพิจารณาดูนะครับ   




ภาพที่ถ่าย 45°



ภาพที่ถ่าย 360°


ความแตกต่างจะเห็นได้ว่า 360° เปิดรับแสงมากกว่า จึงทำให้ภาพดูมีการเคลือนไหว (เบลอๆ)
  



แล้วเทียบกับ Shutter Speed อย่างไร?


ตามสูตรนี้ครับ





ค่า Frame Interval คิดมาได้อย่างไร
เช่น 24fps ก็ใช้ค่า 1/24 เลย
หรือ 25fps ก็ใช้ค่า 1/25


ถ้าต้องการใช้ Shutter Speed ที่ 1/50 วินาทีถ่ายที่ 24 fps
จะได้ค่า Shutter Angle ตามการคำนวนนี้


Shutter Angle = 24/50 x 360
                       = 172.8°
ก็ประมาณ 173° นั่นคือจะได้ normal motion blur effect

  





ถ้าถ่ายที่ 25 fps ล่ะ
Shutter Angle = 25/50 x 360
                       = 180°
นั่นคือจะได้ normal motion blur effect ที่ 180°

  





ก่อนที่จะเป็นลมล้มพับ มีสูตรสำเร็จ (ตามการคำนวนด้านบน)
เพื่อให้ได้ motion blur effect
ถ้าถ่ายที่ 24 fps ให้ใช้ Shutter Angle = 172.8°
ถ้าถ่ายที่ 25 fps ให้ใช้ Shutter Angle = 180°
ถ้าถ่ายที่ 30 fps ให้ใช้ Shutter Angle = 216°





สุดท้ายก็เรื่อง flicker หรือแถบมืดครับ



ผมทดลองแล้วจากกล้อง Blackmagic นะครับ


Shutter Angle แก้ flicker
29.97 fps และ 30 fps ให้แก้โดยใช้ 216° หรือ 324°
25 fps ไม่พบนะครับ ใช้ได้ทุก angle
24 fps และ 23.98 fps ให้แก้โดยใช้ 172.8°


สรุปนะครับ... ถ้าใช้ค่ากลาง มาตรฐาน หลีกเลี่ยงปัญหา flicker


24 fps ----> Shutter Angle = 172.8°
25 fps ----> Shutter Angle = 180°
30 fps ----> Shutter Angle = 216°



ถ้าภาพมืดหรือสว่างเกินไปก็ปรับได้ตามความเหมาะสมนะครับ  

บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 3 คะแนน ความดี +12 ซ่อน
jobfilm ความดี +1 2014-09-09 -
oaksmile ความดี +1 2014-09-09 บทความที่ดีเยี่ยม, สนับสนุน!
mr.nantawat ความดี +10 2014-09-08 -
ระดับ : สมาชิก II
โพสต์
13
เงิน
249
ความดี
267
เครดิต
231
จิตพิสัย
297
จังหวัด
นคราชสีมา
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 8#  โพสต์เมื่อ: 2017-08-29
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
248
เงิน
5235
ความดี
4541
เครดิต
4916
จิตพิสัย
3673
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2015-08-07
โพสต์
420
เงิน
10004
ความดี
8399
เครดิต
7587
จิตพิสัย
6783
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2014-09-10
" Shutter Angle แก้ flicker
29.97 fps และ 30 fps ให้แก้โดยใช้ 216° หรือ 324°
25 fps ไม่พบนะครับ ใช้ได้ทุก angle
24 fps และ 23.98 fps ให้แก้โดยใช้ 172.8°


สรุปนะครับ... ถ้าใช้ค่ากลาง มาตรฐาน หลีกเลี่ยงปัญหา flicker


24 fps ----> Shutter Angle = 172.8°
25 fps ----> Shutter Angle = 180°
30 fps ----> Shutter Angle = 216° "


เพิ่มเติมจากข้อมูลของพี่เอกนะครับ
- การใช้ค่ากลาง มาตรฐาน หลีกเลี่ยงปัญหา Flicker ตามที่เอกกล่าวมาข้างต้น พี่เอกหมายถึงใช้กับกระแสไฟฟ้าบ้านเราที่มีค่า Hz = 50 Hz นะครับ แต่ถ้าเราไปถ่ายในต่างประเทศที่มีกระแสไฟฟ้า 60 Hz ต้องใช้ Shutter Angle อีกค่าซึ่งไม่ให้เกิดการ Flicker (ประเทศที่ใช้ระบบ PAL หรือ 25fps จะใช้กระแสไฟ 50Hz ส่วนประเทศที่ใช้ระบบ NTSC หรือ 30fps จะใช้กระแสไฟ 60 Hz)
- ถ้าหากเราต้องการถ่ายระบบ PAL 25fps เพื่อนำมาใช้ในประเทศไทย แต่เราจำเป็นต้องไปถ่ายที่ประเทศญี่ปุ่น หรืออเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้กระแสไฟ 60Hz การตั้งค่า Shutter Angle จึงไม่ใช่ค่า 180 ํ
- แล้วเราจะทราบได้ยังไงว่าต้องตั้งค่า Shutter Angle เท่าไหร่จึงจะไม่เกิดปัญหา Flicker วิธีการก็คือการคำนวณสูตรการหาค่า Shutter Angle ที่เหมาะกับกระแสไฟในประเทศนั้นๆ นั่นก็คือ
          (เราจะตั้งที่ 25fps ถ่ายในกระแสไฟ 60Hz)
          Shutter Angle = Time Base x 360 ํ หารด้วย กระแสไฟ Hz
                                    = 25 fps x 360 ํ / 60
                                    = 9,000 / 60
                                    = 150 ํ
- จะได้ค่า Shutter Angle ที่เหมาะสมที่จะไม่เกิด Flicker
- เหมือนกับที่มาว่าถ้าเราถ่าย 25fps เราต้องใช้ Shutter Angle 180 ํ ในกระแสไฟ 50Hz อย่างบ้านเราตามที่คุณเอกกล่าวไว้ข้างต้น นั่นก็คือ
          (เราจะตั้งที่ 25fps ถ่ายในกระแสไฟ 50Hz)
          Shutter Angle = Time Base x 360 ํ หารด้วย กระแสไฟ Hz
                                    = 25 fps x 360 ํ / 60
                                    = 9,000 / 50
                                    = 180 ํ
- ส่วน Time Base อื่นๆ ลองเอาสูตรนี้ไปคำนวณดูนะครับ ^^
ake
โพสต์
4768
เงิน
34014
ความดี
117475
เครดิต
125435
จิตพิสัย
118050
จังหวัด
เชียงใหม่

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2014-09-08
อ้างอิง
อ้างอิงโพสต์3 ต้นฉบับโพสต์โดยart4signเมื่อ2014-09-08 09:29เผยแพร่ :
ที่บอกมาทั้งหมดนี่ คือการถ่ายวีดีโอหรือ ฟิล์ม ครับ...




ขอโทษที่บอกไม่ละเอียดครับ


Shutter Angle ที่เล่าทั้งหมด ใช้ในกล้องถ่าย VDO รูปแบบ Digital ครับ
เช่น กล้อง Blackmagic, กล้อง RED เป็นต้นครับ
โพสต์
1099
เงิน
24442
ความดี
20956
เครดิต
21442
จิตพิสัย
21252
จังหวัด
ขอนแก่น

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2014-09-08
เยี่ยมครับ
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
84
เงิน
1470
ความดี
1184
เครดิต
1141
จิตพิสัย
1282
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ที่บอกมาทั้งหมดนี่ คือการถ่ายวีดีโอหรือ ฟิล์ม ครับ...
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
145
เงิน
2250
ความดี
1375
เครดิต
1138
จิตพิสัย
1408
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ขอบคุณครับ
dmk
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
227
เงิน
3657
ความดี
2841
เครดิต
2816
จิตพิสัย
3651
จังหวัด
นคราชสีมา
ขอบคุณครับ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
สามารถอัพโหลดไฟล์แนบ สำหรับโพสได้