ผมช่วยอธิบายครับ น่าจะเข้าใจกว่า
- กล้องถ่ายหนัง ไม่ว่าฟิล์มหรือดิจิตอล ขั้นตอนการถ่ายทำคล้ายๆกันคือส่วนใหญ่ใช้กล้องเดียว หรือมากกว่าก็แล้วแต่ ซึ่งแต่ละกล้องจะบันทึกภาพในตัวของมันเอง กล้องฟิล์มก็เป็นฟิล์ม กล้องดิจิตอลก็เป็นการ์ดหรือฮาร์ดดิสก์ ดังนั้นถ้ามี 3กล้องเท่ากับได้ภาพ 3มุมในเวลาเดียวกัน และสามารถถ่ายแบบแบกบ่า(แฮนด์เฮล)ได้อย่างอิสระไม่ต้องมีสายเคเบิลพันธการ
- กล้องโอบีแบบมาตรฐาน คือ กล้องระบบSD และHDที่มีCCU (Camera Control Unit ) ซึ่งระบบโอบีจะมีกล้องที่ต้องพึ่งพาสายเคเบิลตั้งแต่ 2กล้องขึ้นไป และผ่านสวิตช์เชอร์เพื่อเลือกภาพจากกล้องใดกล้องหนึ่ง และค่อยส่งสัญญาณภาพไปยังเครื่องบันทึกภาพพร้อมเสียงที่มาจากมิกเซอร์หรือไวเลสโดยตรง กล้องทุกตัวนั้นมีเลนส์ซูมอินซูมเอ้าท์ด้วยการคอนโทรลของช่างภาพ แต่การปรับไอริส(รูรับแสง) สีของกล้อง ฟิลเตอร์กล้อง ฝ่ายCCUจะเป็นคนปรับตลอดเวลา คือ ไม่ว่ากล้องจะมีกล้องกี่ตัว เวลากล้องตัวใดตัวหนึ่งซุมอินหรือซูมเอ้าท์ แสงสว่างของภาพจะเปลี่ยนไปตามกระบอกเลนส์ ผู้ที่ทำหน้าที่ปรับCCU(ภาษากองถ่าย >ช่างเทคนิค) จะคอยปรับไอริสให้แสงเท่ากันเสมอไม่ให้มืดไปหรือสว่างไป หรือปรับตามที่ผู้กำกับสั่งเพราะบางฉาก ผกก.อยากได้แสงแบบสลัวน่ากลัวก็ปรับให้เท่ากันทุกกล้องได้ครับ แล้วก็สีของกล้อง บางทีบางครั้งกล้องมีจำนวนมากและต่างยี่ห้อกันสีก็จะไม่เหมือนกัน ช่างเทคนิคก็จะปรับสีให้ธรรมชาติและมีค่าเท่ากันทั้งหมดโดยมีสโคปเป็นตัวตั้งค่าได้
- กล้องโอบีแบบไม่มาตรฐาน คือกล้องที่เล็กกว่ากล้องบรอดคาซ เช่นกล้องดีวี กล้องHDVทั้งหลายแหล่ ซึ่งกล้องเหล่านี้จะไม่มีCCU ดังนั้นการปรับแสงสี ต้องอาศัยช่างภาพเป็นคนคอยปรับ ซึ่งคนที่ทำหน้าที่ตัดสวิตเชอร์ก็จะคอยบอกอีกทีหนึ่ง
ปัจจุบันกล้องโอบีถ้าเป็นละครจะใช้ 3กล้อง ซึ่งจะใช้เรคคอร์ดเดียวหรือสองสามเรคคอร์ดก็ได้แล้วแต่ผู้กำกับหรือลูกค้า ส่วนใหญ่การถ่ายรายการ จะใช้ตั้งแต่ 3 กล้องไปจนถึง 20กล้อง(เท่าทีเคยทำมา)
ข้อดีของการถ่ายระบบโอบีหรือบางคนชอบเรียกกล้องสวิตช์ ก็คือได้ภาพเสมือนตัดต่อแล้วกึ่งหนึ่ง ซึ่งทำให้ร่นเวลาในขั้นตอนการตัดต่อให้ไวขึ้น แต่ก็ต้องไปตัดต่อ ซอย อินเสริทต่างๆนานาอยู่ดีครับ
ส่วนการถ่ายหนังดั้งเดิมใช้กล้องเดียว ไม่ใช่เพราะประหยัดงบนะครับ แต่เพราะการจัดแสงแล้วสวยที่สุดเท่านั้นเอง ซึ่งถ้ามีหลายกล้องเหมือนโอบีก็จะต้องมาคอยหลบรีเฟล็กไฟ ขาไฟ หลบรางดอลลี่ หลบต่างๆนานา หลบการถ่ายเห็นกล้องกันเองด้วย เพราะมีกล้อง 3ตัวต้องเช็คละเอียดมาก
โดยส่วนตัวผมทำงานกับระบบโอบีกล้องใหญ่ครับ เป็นซาวด์มิกเซอร์ ทั้งละครและรายการเทปและสด
มีภาพถ่ายตัวอย่างครับด้านล่าง
โอบีละคร 3กล้อง เวลาขึ้นตึกสูงๆถ้าสายเคเบิลไม่ถึงก็ต้องยกทั้งชุดลงจากรถ แล้วเข็นขึ้นบนตึกครับ หน้าตาเครื่องมือของแต่ละโอบีจะไม่เหมือนกันนะครับ
ถ่ายทอดสดไทยแลนด์เดอะโมสฟามัส 8 กล้องSD 8เรคคอร์ด (เรคคอร์ดแยกทุกกล้อง)
ถ่ายทอดสดซุปเปอร์คาร์ที่พัทยา 9กล้องHD 2เรคคอร์ด
รายการ ตีสิบ 4กล้อง 2เรคคอร์ด
บันทึกเทปละครเวที รัชดาลัยเธียเตอร์ 6กล้อง 6เรคคอร์ด
ถ่ายทอดสดวันเด็กปี 56 ที่ทำเนียบรัฐบาล 16 กล้องHD 2เรคคอร์ด