สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 10219เข้าชม
  • 16ตอบกลับ

optical illustion การสร้างภาพพิเศษจากเทคนิคของกล้อง

ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
23
เงิน
375
ความดี
326
เครดิต
187
จิตพิสัย
148
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

วันนี้เรามาคุยเรื่องไกล้ตัวที่สุดของคนทำหนังกันดีกว่าครับ

การสร้างภาพพิเศษจากเทคนิคของกล้อง optical illustion

ในสมัยแรกนักสร้างภาพยนตร์ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่ากล้อง,ฟิล์มและจินตนาการ ความฝันที่จะสร้างภาพมายาให้คนทึ่งนั้น ก็ต้องหันมาใช้เทคนิคที่ไกล้ตัวที่สุดนั่นคือกล้อง ไม่ว่าจะการเล่นภาพย้อน ถ่ายด้วยสปีดสูงหรือต่ำ การถ่ายแบบTimelaps หรือการหลอกด้วยเลนส์ ก็ถือเป็นการสร้างภาพมายาให้กับหนังได้ทั้งสิ้น และแน่นอนว่าจนปัจจุบัน การใช้กล้องในเทคนิคเก่าแ่กนี้ก็ยังคงหลงเหลือให้เราได้ใช้หากินกัน


Georges Méliès ถูกยกย่องให้เป็นบิดาแห่งเทคนิคพิเศษของภาพยนตร์ เขาคิดค้นการสร้างภาพมายาบนจอหนังไว้มากมาย แม้หนังเขาจะดูเหมือนการแสดงโชว์มากกว่าที่จะเป็นเรื่องราว แต่เขาก็คือผู้ริเริ่มการสร้างภาพพิเศษในหนัง



เทคนิคข้างบนเราคงคุ้นตากับหนังผีเก่าๆ พวกผีหายตัวอะไรประมาณนั้น แต่ปัจจุบันคงไม่มีใครทำเทคนิคนี้กันแล้ว แต่มีหนึ่งเทคนิคที่เราใช้กันมายาวนานนั่นคือการถ่ายทำแบบ Undercrancking



The french connection (1971) ฉากรถไล่ล่านี้เป็นหนึ่งในฉากคลาสสิคตลอดการ การถ่ายฉากรถที่วิ่งตามรถไฟนี้ ต้องการให้ภาพที่เร็วและตื่นเต้น ซึ่งแน่นอนว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะขับได้เร็วขนาดนั้นอย่างปลอดภัย เพราะรถต้องคอยหลบอุปสรรคต่างๆบนท้องถนนตลอดเวลา การใช้ Undercrancking คือเทคนิคที่ช่วยให้ซีนนี้ประสบความสำเร็จ

Undercrancking คือการถ่ายด้วยสปีดต่ำ เช่น 12 เฟรม/ วินาที แล้วนำมาฉายที่24เฟรม ภาพที่ได้ก็จะเร็วกว่าถึง2เท่า แต่ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งมีชีวิต เพราะการเคลื่อนไหวของคนจะดูผิดธรรมชาติไปด้วย นอกจากเทคนิคนี้ ก็ยังมีเทคนิคตรงข้าม ซึ่งเรียกว่า Overcrancking หรือปัจจุบันที่เราชอบเรียกว่า Hispeed Shooting

Hispeed Shooting นอกจากเอาไว้ทำมิวสิควิดิโอสวยๆแล้ว เราสามารถสร้างภาพพิเศษจากมันได้ หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า "วัตถุที่ใหญ่จะเคลื่อนไหวช้ากว่าวัตถุที่เล็กกว่า" ด้วยเหตุนี้ผู้สร้างหนังจึงนำเอาเทคนิคOvercrancking มาถ่ายทำฉากย่อส่วนที่มีขนาดเล็ก เื่พื่อเวลาเล่นในสปีดปรกติจะดูเหมือนว่าวัตถุมีขนาดใหญ่ ซึ่งมีสูตรคำนวนที่เป็นมาตรฐานโดย D แทนด้วยขนาดจริงของวัตถุ d แทนด้วยขนาดของฉากย่อส่วน โดยวัดเป็นฟุต เราจะได้ค่าสปีดโดยประมาณของกล้องที่ควรใช้ในการถ่ายฉากย่อส่วน ตัวอย่างเช่น ตึกสูงจริง30ฟุต ถ่ายโดยมีฉากย่อส่วนสูง 3 ฟุต (ขนาด1/10) ฉายด้วยความเร็วปรกติ 24Fps จะต้องถ่ายด้วยความเร็วประมาณ76Fps


True Lies เป็นหนึ่งในหนังที่ใช้เทคนิคนี้ และได้ผลที่น่าทึ่ง ใครไม่เคยดูลองหาหนังมาดูนะครับ ผมชอบเรื่องนี้มาก

การใช้ฉากย่อส่วนนั้นไม่ได้มีแค่ถ่ายเพื่อพังหรือระเบิดทิ้งเท่านั้น มันยังสามารถต่อฉากในหนังให้เป็นฉากที่ใหญ่โตอลังการขึ้นได้ด้วยการทำงานร่วมกับการใช้ระยะชัดของเลนส์ ซึ่งเราอาจนำฉากย่อส่วนมาวางไว้หน้ากล้องซึ่งถ่ายผ่านไปเห็นนักแสดงที่อยู่ในเซท โดยใช้เลนส์ที่มีระยะชัดกว้าง และเทคนิครูรับแสงที่ช่วยสร้างระยะชัดได้กว้าง กล่าวคือ ทั้งตัวแสดงจนถึงฉากย่อส่วนต้องชัดเท่ากันหมด ผลที่ออกมาคือภาพนักแสดงที่อยู่ร่วมกับฉากย่อส่วนอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งในบางครั้งผู้สร้างภาพยนตร์ อาจใช่การวาดลงแผ่นกระจก หรือการฉายภาพด้านหน้าผ่านกระจกสองทางร่วมไปด้วย แต่ปัจจุบันเทคนิคดังกล่าวก็เสื่อมความนิยมไปพร้อมๆกับการเติบโตของคอมพิวเตอร์กราฟฟิก

นอกจากการใช้สปีดกล้อง เลนส์กล้อง ยังมีการใช้อุปกรณ์เคลื่อนกล้องอย่างดอลลี่ มาใช้ร่วมกับเลนส์ซูม เป็นเทคนิคที่เราคุ้นตากันจนปัจจุบันก็ยังมีคนใช้อยู่ Tromebone shot



คือการ ดอลลี่เข้า แต่ซูมออก หรือ ดอลลี่ออก แล้วซูมเข้า นั่นเอง ซึ่งหัวใจสำคัญคือการรักษาเสกลของตัวObjective(ซึ่งในตัวอย่างคือนักแสดงสองคน) ในอยู่ในขนาดเท่ากันทั้งชอท แต่การเปลี่ยนแปลงของโฟคอลเลนส์ ทำให้ฉากมีขนาดที่แปลกประหลาด

บิดาแห่ง Tromebone shot คือ เจ้าพ่อหนังสยองขวัญ อัลเฟรด ฮิชคอก ในภาพยนตร์เรื่อง vertigo(1958) เขาคิดค้นเทคนิคนี้เพื่อสร้างภาพให้ดูหลอนในหนังของเขา แต่มันกลับกลายเป็นมาตรฐานของการสร้างชอท ตกใจ หรือสัมผัสพิเศษ ของโลกภาพยนตร์ต่อมาจนถึงปัจจุบัน

อาจมีประวัติศาสตร์เยอะหน่อยนะครับ อย่าเพิ่งหลับกันไปก่อน เนื่องจากเห็นหลายคนมีความรู้เรื่องโปรแกรมใช้งานซีจีต่างๆและให้คำปรึกษากันอยู่แล้ว ผมเลยขอฉีกไปในการสร้างวิชวลเอฟเฟกต์ด้วยวิธีอื่นๆก่อนหันมาลงลึกเรื่องคอมพิวเตอร์นะครับ

ขอบคุณ เจอกันคราวหน้า กับ Physical Effect และ Element Effect ที่เหมือน แต่กลับต่างกัน (งงๆ)
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 6 คะแนน ซ่อน
tanum ความดี +10 2011-08-19 ให้ไปสิบเลยครับ สุดยอด
victormc49 ความดี +1 2011-03-23 เพลินเลย อยากให้โพสแบบนี้บ่อยๆครับ
thetwintown เงิน +1 2011-01-24 ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ
i-popba เงิน +1 2011-01-24 อันนี้ยกนิ้วให้เลยครับ
au8ust เงิน +1 2011-01-23 -
icestylecg เงิน +1 2011-01-23 เยี่ยมจริงๆ ครับผม
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
433
เงิน
8384
ความดี
6330
เครดิต
6526
จิตพิสัย
9379
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 16#  โพสต์เมื่อ: 2011-08-19
    
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
219
เงิน
10235
ความดี
8912
เครดิต
9019
จิตพิสัย
8706
จังหวัด
นคราชสีมา
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 15#  โพสต์เมื่อ: 2011-03-22
ชอบ Dolly Zoom มากๆเลยครับ...แหล่มเลย!!!
โพสต์
1858
เงิน
56103
ความดี
46498
เครดิต
51231
จิตพิสัย
52476
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 14#  โพสต์เมื่อ: 2011-01-24

ความรู้ที่คนทำหนังควรรู้ติดหัวไว้บ้าง...
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
267
เงิน
38
ความดี
3798
เครดิต
3974
จิตพิสัย
3833
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 13#  โพสต์เมื่อ: 2011-01-24
สุดยอดเลยครับ คุณskudman ได้ความรู้มากมายเลย..จะติดตามต่อไปครับ
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
23
เงิน
375
ความดี
326
เครดิต
187
จิตพิสัย
148
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 12#  โพสต์เมื่อ: 2011-01-23
รูปนี้จาก Spiderman


และนี่คืองานฉากย่อส่วนใน shutter_island

ลองเข้าไปดูรายละเอียดในลิงค์ครับ
http://www.fxguide.com/featured/shutter_island/

เดี๋ยวจะมีกระทู้เฉพาะที่เกี่ยวกับงานโมเดลและฉากย่อส่วนโดยเฉพาะในโอกาสต่อไปครับ
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
23
เงิน
375
ความดี
326
เครดิต
187
จิตพิสัย
148
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 11#  โพสต์เมื่อ: 2011-01-23
เพิ่มเติมครับ พอดี ได้พูดถึงการถ่ายฉากย่อส่วนในงานวิชวลเอฟเฟค เลยลองหาภาพเบื้องหลังหนังใหม่ๆมาให้ดูบ้าง เอาแต่หนังโบราณให้ดูเดี๋ยวจะกลายเป็นห้องเรียนประวัติศาสตร์ไปเสียก่อน

เบื้องหลัง Inception ได้มาจาก nolanfans.com ครับ


http://www.nolanfans.com/2010/08/26/behind-the-stunning-visual-effects-of-inception/#more-4669

ตามเข้าไปดูตามลิงค์ดูนะครับ มีภาพใหญ่ให้ดูด้วยครับ (พอดีรูปมันใหญ่มากกลัวจะรกบอร์ดน่ะครับ)
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
91
เงิน
3015
ความดี
2854
เครดิต
2817
จิตพิสัย
2961
จังหวัด
สุโขทัย
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 10#  โพสต์เมื่อ: 2011-01-23
จดครับจด ขอบคุณมากครับผม
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
486
เงิน
8610
ความดี
6138
เครดิต
5733
จิตพิสัย
5409
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 9#  โพสต์เมื่อ: 2011-01-23
ขอบคุณมากครับ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
268
เงิน
6679
ความดี
5703
เครดิต
6054
จิตพิสัย
5724
จังหวัด
เชียงใหม่
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 8#  โพสต์เมื่อ: 2011-01-23
ขอบคุณครับ
โพสต์
1168
เงิน
213
ความดี
29205
เครดิต
30232
จิตพิสัย
35008
จังหวัด
ขอนแก่น

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2011-01-23
ขอบคุณครับ เรื่อง True Lies  นี่จำได้ไม่ลืมเลยกับฉากที่นางเอกทำปืนตกบันได แล้วลั่นหมดแม็ค ยิงตัวร้ายตายหมดเลย กับฉากนกเกาะหน้ารถที่กำลังจะตกสะพาน 555
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
709
เงิน
18429
ความดี
16825
เครดิต
18409
จิตพิสัย
16503
จังหวัด
เชียงใหม่

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2011-01-23
สุดยอดดด
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
126
เงิน
2088
ความดี
1635
เครดิต
1714
จิตพิสัย
1555
จังหวัด
ชลบุรี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2011-01-23
สุดยอดความรู้
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
125
เงิน
2907
ความดี
2396
เครดิต
2534
จิตพิสัย
2606
จังหวัด
เชียงใหม่
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2011-01-23
สุดยอดครับ ชอบฉาก Hobbit นี่ละครับ เนียนมากกกกกกก
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
23
เงิน
375
ความดี
326
เครดิต
187
จิตพิสัย
148
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร



แถมหน่อยครับ กับLOTR กับการใช้เทคนิคระยะกล้องเพื่อสร้างตัวละครให้มีขนาดต่างกัน และนำมาผสมภาพด้วยคอมพิวเตอร์ ดูเหมือนง่ายนะครับแต่ต้องคำนวนค่าของเลนส์กับระยะของกล้องที่ใช้ในการถ่ายแต่ละครังให้สัมพันธ์กัน เห็นแล้วอยากรู้สูตรคำนวนของเขาจริงๆ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
สามารถอัพโหลดไฟล์แนบ สำหรับโพสได้