—
กระทำโดย ake โดยการย้ายจากกระดานข่าว Postproduction เมื่อเวลา(2010-07-23)
—
ขอจั่วหัวไว้ก่อนครับ ประเดี๋ยวจะมาใส่รายละเอียดเพิ่ม ...
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
สองสามวันที่ผ่านมานี้ พอดีว่ามีลูกค้าท่านหนึ่ง ทำห้องพากษ์เสียง ประเภท งานภาพยนต์ งานการ์ตูนแอนิเมชั่น อยู่ ... เสร็จแล้วเกิดปัญหาว่าคนที่เคยดูแลห้องไม่อยู่เสียแล้ว อะไรที่เคยราบรื่นเลยเริ่มไม่ค่อยเข้าที่เข้าทาง ... ผมเลยคิดว่า อยากสรุปเรื่องสำคัญ ๆ เกี่ยวกับเรื่องบันทึกเสียงในสตูดิโอ ให้เป็นแนวทาง สำหรับผู้สนใจทั่วไปพอที่จะสามารถดูแลแก้ปัญหาอะไรเองได้บ้าง ...
ข้อมูลจะขอตัดบางส่วนมาจาก ดีวีดีซาวด์เอ็นจิเนียร์ ที่จัดทำไว้ เฉพาะที่จะทำให้สามารถตอบโจทย์ด้านบนได้ ซึ่งคิดว่าเบื้องต้นน่าจะมีประมาณนี้ครับ ...
ห้องบันทึกเสียง :
เรื่องห้องบันทึกเสียงเป็นส่วนสำคัญมากจริง ๆ รายละเอียดคงจะพูดถึงการสร้างห้องให้บรรลุเป้าหมายสองอย่าง คือ เก็บเสียง (Sound Isolation) และ ปรับสภาพห้อง (Acoustic Treatment) ให้เหมาะกับการบันทึก
ไมค์ :
เรื่องไมค์มีศาสตร์และศิลป์ซ่อนอยู่เยอะทีเดียว ว่ากันตั้งแต่การเลือกไมค์ให้เหมาะ การวางตำแหน่งเพื่อให้ได้คุณภาพเสียงแบบที่ต้องการ การบันทึกในงานพากษ์ที่ต้องบันทึกพร้อมกันหลายคน การป้องกันเสียงไมค์รั่ว การปรับระดับเสียงเข้า (Gain) และการเผื่อ Headroom ที่เหมาะสม และ อื่น ๆ
มิกซิ่งคอนโซล และ Audio Interface :
ห้องบันทึกเสียงมักจะมีอุปกรณ์อยู่มากมายทีเดียว หนึ่งในนั้นซึ่งกินพื้นที่มากที่สุด เห็นจะเป็น Mixing Console หรือ แผงควบคุมเสียงขนาดใหญ่ แต่ในกรณีการบันทึกเสียงในระบบดิจิตอลที่ข้อมูลถูกบันทึกลงฮาร์ดดิสคอมพิวเตอร์ การเซ็ตอัพอุปกรณ์อาจทำได้หลากหลาย หรือ ต่างกันออกไปจากที่เคยเห็น ตัวการสำคัญที่จะมาแทนที่ หรือ มาเสริมระบบ ที่เรียกว่า Audio Interface หรือ บางท่านเรียก ซาวด์การ์ด ใช่หรือไม่ใช่ สำคัญอย่างไร เลือกใช้อย่างไร เรามาว่าในรายละเอียดกัน
โปรแกรมสำหรับบันทึกเสียง ประเภท Multitrack Recording :
โปรแกรมที่ใช้บันทึกทำงานตามชื่อ คือ ในภาคของการบันทึก มันจะสามารถบันทึกพร้อม ๆ กันได้หลายแทรค นอกจากภาคบันทึก ยังมีภาค Editing และ Mixing (Stereo/Surround) รวมไปถึง Mastering (ในกรณีงานดนตรี) อยู่ในโปรแกรมเดียวกัน โปรแกรมลักษณะนี้ยังถูกเรีียกว่า Digital Audio Workstation หรือ เรียกสั้น ๆ ว่า DAW
Audio Plugins หรือ Audio Outboard Gear ? :
การ setup อุปกรณ์ในการบันทึกทำได้หลายแบบ บ้างชอบอัดเสียงดิบ ๆ ส่งตรงจากไมค์แล้วบันทึกเลย บ้างชอบผ่านอุปกรณ์ Audio Outboard Gear เช่น EQ, Compressor, DE-Esser ฯ ก่อนแล้วค่อยบันทึก บ้างไม่ใช้ Outboard แต่โปรเซสด้วย Plugins สมัยใหม่แทน ... วิธีไหนเป็นอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอะไร เรามาว่ากันในรายละเอียด
การมิกซ์ :
รายละเอียดการมิกซ์ คงจะว่ากันที่เสียงพากษ์เป็นหลัก อาจจะให้รายละเอียดคร่าว ๆ พอเป็นแนวในการทำงาน
. . .
|