เอาเป็นเรื่องๆ ไป...
เสียงพากย์แห้งแข็ง..
ใส่ reverb โดยดูสภาพแวดล้อมของตัวละครว่าอยู่ในห้องลักษณะไหน เลือกชนิด reverb ให้เข้ากัน
เสียงคนพูดออกไมค์..
ก็ต้องใส่ reverb โดยดูห้องในฉากอีกเหมือนกันว่าพูดออกไมค์ในห้องใหญ่ขนาดไหน วัสดุผนังห้องเป็นอะไร
ปรับบาลานซ์ถ้าอยู่ใกล้ (หน้าห้อง) ก็ dry เยอะหน่อย ถ้าไกล(หลังห้อง) ก็ wet เยอะหน่อย
เสียง ว. ทหาร...
EQ ให้เหลือแต่ย่านความถี่กลาง
ใส่ distortion เล็กน้อย
มี white noise รองพื้นบางๆ
ใส่ peak noise เข้าไปหน่อยตอนพูดจบ (กด ว.) เพื่อความสมจริง
สรุปคือ.. เราต้องเข้าใจเสียงจริงก่อน ว่ามันกำเนิดมาจากอะไร
เวลาปรับจะได้เลือกอุปกรณ์การปรับได้ถูก
เช่น เครื่อง ว. มันเล่นเสียงได้เฉพาะย่านความถี่กลางใช่มะ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่เน้นไว้ส่งเสียงคนพูด
และเสียงก็แตกๆ แถมมีสัญญาณรบกวนแทรกมากอีกตะหาก เราก็จำลองปรับไปตามนี้เลย
ถ้าเข้าใจต้นตอของเสียง ต่อไปไม่ว่าเสียงอะไรก็ปรับได้หมดครับ