What do people live for?คำถามที่ใครหลายคนอาจยังหาคำตอบไม่พบ... นำโฆษณาของ TC Bank ซึ่งเป็นฝีมือการกำกับของ
ธนญชัย ศรศรีวิชัย ผู้กำกับมือหนึ่งของ Phenomena มาให้ได้ดู อาจเคยเห็นมาบ้างแล้ว แต่บางคนอาจจะยังไม่เคยเห็น เลยนำมาเขียน มาเล่าให้อ่าน เพราะไม่อยากให้พลาดโฆษณาตัวนี้
เรื่องราวของโฆษณามาจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับชาวไต้หวัน ที่เกิดขึ้นกับชายกลุ่มหนึ่งอายุเฉลี่ย 80 ปีขึ้นไป เรียกว่าเป็นคุณปู่ คุณตาหรือไม่ก็อาจเป็นถึงคุณทวด
ตอนแรกที่ได้ดูเปิดเรื่องมาเป็นกลุ่มชายชราที่มางานศพเพื่อน ภาพดูหดหู่ หมดหวัง จึงคิดว่าน่าจะเป็นโฆษณาที่เศร้า แต่...มันไม่เป็นอย่างนั้น เมื่อเรื่องดำเนินต่อไป กลับกลายเป็นว่ากลุ่มชายชราเหล่านี้ฮึดที่จะทำตามความฝัน ความต้องการของตัวเองโดยที่ไม่สนเงื่อนไขทางสังขาร
การถ่ายทอดเป็นความดราม่าการเล่าเรื่องสลับระหว่างภาพวัยหนุ่มและวัยชรา สีหน้า ความมุ่งมั่น สิ่งที่กระตุ้นอารมณ์ให้ดำเนินเรื่องได้น่าตื่นเต้น น่าสนใจ ปลุกอารมณ์ที่หลายคนอาจถึงกับขนลุกคือเพลงที่มีพลังที่มีมากเหลือเกิน ให้สมกับเป็นเรื่องราวการเดินทางไปให้สู้จุดหมาย แต่ละ Shot ล้วนมีความหมาย และให้เกิดการลุ้นตาม
การเรียงเรื่องราวตั้งแต่ต้นเรื่องที่เริ่มด้วยความเศร้า เหงา ทุกอย่างดำเนินไปเหมือนเรากำลังขึ้นเขาและเห็นยอดเขาที่ไกลลิบ เพลงค่อยๆ ไต่ระดับให้เร็วขึ้น มีพลังขึ้น ทำให้ตอนดูรู้สึกฮึดตามไปด้วย เอาใจช่วยชายชราทั้งหลาย ยิ่งตัดภาพกลับมาในอดีตตัดกลับมาที่รอยยิ้ม...ทุกอย่างที่เห็นมันอาจทำให้ใครที่กำลังหมดกำลังใจ รู้สึกอยากสู้ต่อ
ต้องชมการตัดต่อ เรียงร้อยเรื่องราวที่ใช้การจัดสลับที่ไว แต่ไม่รู้สึกสะดุดเลยสักนิด อีกทั้งประโยคที่ทำให้เกิดคำถามในใจหลายคน
What do people live for?
นั่นสิ...เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร
ซึ่งคำตอบคงเป็นเรื่องของส่วนบุคคลว่าอยู่เพื่ออะไร และได้ลงมือทำไหม
แต่สิ่งที่โฆษณาตัวนี้ต้องการบอกมันถูกแฝงอยู่ในความรู้สึกของทุกคนที่ได้ดู
เพราะตอนท้ายได้บอกไว้แล้วว่าโฆษณาตัวนี้ไม่ได้ทำเพื่อขายแบรนด์ หรือสินค้าแต่...
For ordinary people for extraordinary dreams คงถึงเวลาหาคำตอบแล้วว่า คุณอยู่เพื่ออะไร...