สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 5338เข้าชม
  • 6ตอบกลับ

ZOOM H1 กับการตั้งคุณภาพของเสียง

ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
28
เงิน
1181
ความดี
740
เครดิต
561
จิตพิสัย
505
จังหวัด
นนทบุรี
สอบถามครับ H1 เวลาตั้งค่าระบบเสียงต้องตั้งให้ตรงกับ format ของเสียงในการบันทึกวิดีโอใช่ไหมครับ
เช่นถ้าใช้กล้อง mini DV ตั้งเป็น 48/16  พอเป็น hi def ตั้งเป็น 48/24 หรือ 96/24 เพราะเรื่องนี้ผมยังไม่ค่อยเข้าใจครับ เพราะผมต้องการ
นำเสียงที่ได้ไป sync. กับภาพของบุคคลที่พูดอยู่ในวิดีโอครับ

ขอความกรุณาด้วยครับ
ระดับ : สมาชิก I
โพสต์
3
เงิน
166
ความดี
187
เครดิต
198
จิตพิสัย
55
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2012-07-30
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
28
เงิน
1181
ความดี
740
เครดิต
561
จิตพิสัย
505
จังหวัด
นนทบุรี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2011-08-08
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ ขอบคุณจากใจจริง
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
151
เงิน
2367
ความดี
2250
เครดิต
1847
จิตพิสัย
1525
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2011-08-08
... แนะนำเพิ่มเติมอีกนิดนะครับ..
... เท่าที่ดู Zoom H1 มี Mini Stereo Out ด้วย ดังนั้น หากกังวลเรื่องการ Sync ถ้ากล้องที่ใช้ถ่ายมี Input สัญญาณเสียง ลองต่อ Mini Out จาก Zoom เข้า Input ที่กล้อง แล้วเลือกจากตัวกล้องเป็น External Mic Sync. ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะครับ โดยเฉพาะการถ่ายสัมภาษณ์ หากเป็น Mono อยู่แล้ว ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ิ บางทีอาจไม่ต้อง Sync. เลยก็ได้ครับ เพราะหากเชื่อมต่อได้ เสียงที่ได้จาก H1 เป็นเช่นไร ต่อ Line Out เข้า In กล้อง บันทึกลงพร้อมๆกัน ผลที่ได้ ก็น่าจะมีคุณภาพตามนั้นครับ
... แต่ความยากอยู่ที่ว่า Line Out จาก H1 เป็น Mini Phone Stereo ซึ่งกล้อง DV ส่วนใหญ่มักเป็น XLR Mic In ดังนั้นก็ต้องหาสายสัญญาณแปลงครับ จาก Mini Jack Stereo ---> XLR Mono
... และหากถามว่า เมื่อเชื่อมต่อแบบดังกล่าว หาสายแปลงได้แล้ว หากต้องการเป็น Stereo ละ จะทำยังไง ก็ไม่ยากครับ ยังไงเราก็บันทึกเสียงผ่านตัว H1 อยู่แล้วด้วย และเสียงที่ได้เป็น Stereo อยู่แล้ว ส่วนเสียงที่ Line Out ส่งไป เมื่อแปลงเข้ากล้องเป็น Mono ถ้างานต้องการให้ Ambient ออกมาเป็น Stereo ก็นำไฟล์ที่ได้จาก H1 ไปวางใน Track Stereo ซ้อนกับ Track Mono ที่ได้มาจากเสียงกล้อง แค่นี้ มิติ ก็น่าจะเกิดแล้วละครับ... ลองดูนะครับ
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ซ่อน
purefresh ความดี +1 2011-08-08 -
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
151
เงิน
2367
ความดี
2250
เครดิต
1847
จิตพิสัย
1525
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
...ก่อนการถ่ายทำ ลองเช็ค Sequence จาก Software ที่ใช้ในการตัดต่อก่อนนะครับ ว่าใช้ Sequence อะไร และต้องการให้ Format ที่ออกไปเป็นอะไร เพราะใน Sequence ทุกๆชนิด จะมี Info ระบุ รายละเอียดค่าต่างๆทั้งภาพและเสียงไว้เสมอ
...โดยทั่วไป หากเป็นงานวิดีโอ ตั้งแต่ PAL ถึง HD 1080 มีจะมีค่า Sampling Rate อยู่ที่ 48 KHz. เป็นพื้นฐานอยู่แล้วครับ ถามว่าในการบันทึกแยกสามารถตั้งสูงกว่านี้ได้มั้ย หากอุปกรณ์รองรับ ตอบว่า "ได้ครับ" คุณก็จะได้ความละเอียดในทุกย่านความถี่ที่ดีมากขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องรู้จักการ Down Sampling ที่ถูกวิธี ว่าทำอย่างไร ให้ Convert เป็น 48 Khz. ตาม Sequence เพื่อตัดต่อแล้ว แต่ความละเอียดเสียงยังคงรักษาไว้เฉกเช่น 96 Khz. ได้ ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว โดยทั่วไป มักใช้การบันทึกที่ 48 Khz. เลยครับ เพื่อตัดปัญหาความยุ่งยาก ส่วนค่า Bit ในการบันทึกนั้น ขึ้นอยู่กับ Hardware จะรองรับได้ แต่โดยพื้นฐาน คือ 16 Bit ครับ หากมากกว่านั้นค่า Headroom ที่ได้ก็จะมากขึ้นซึ่งก็เป็นผลดีครับ โดยเฉพาะตอน Insert Plugin
... ดังนั้นเพื่อความมั่นใจในการบันทึกเสียงแยก และง่ายต่อการตัดต่อ เป็นไปได้ควรใช้ไมค์ หัวกล้อง Record มาด้วยครับ เพื่อเป็นไกด์ในการตัด หรือ วางเสียงเพื่อ Sync บน Timeline หรือ อาจใช้วิธีพื้นฐานที่สุดเลย คือ การตีสเลจครับ...
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
350
เงิน
11942
ความดี
10503
เครดิต
10707
จิตพิสัย
10591
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ผมใช้ 48/16 ทุกงานทุกกรณีเลยครับ
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
66
เงิน
1184
ความดี
893
เครดิต
914
จิตพิสัย
650
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
hi def ตั้งเป็น 48/16
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้