ต้องทำหนังสั้นเกี่ยวกับแม่ลูก มีเป็นบทสนทนากันระหว่างแม่ลูก ลูกกับแฟนลูกปัญหาคือมี กล้องเดียว
!!! T_T เป็นไปได้ไหมครับถ้าจะใช้กล้องเดียวถ่ายผ่านไหล่เวลาคุยกันจะดูแปลกๆและโดดไหมครับ ?
หรือมีวิธีไหนไหมครับ..น้องใหม่ฝากคำถามมา ... ………………
…ตั้งใจกำลังจะเขียนเรื่องนี้อยู่พอดี จากบทความ
http://p0p-it.blogspot.com/2013/08/blog-post_30.html "น้องใหม่ถ่ายใช้กล้องเดียว"
…
ถามมาตอบตรง เสียงดังว่า โดดแน่ๆ ( ถ้าไม่เก่งจริง ) คอนตินิวโดดเห็นๆ...( ยิ่งแอ็คชั่นเละเลยคับ )
แต่ถ้าจะทำจริง ก็ขอตอบว่าทำได้ แต่ต้องทำการบ้านเยอะหน่อยเท่านั้น ( ห้ามไปทำหน้างานนะคับ )…สมมติผมมีหนังสั้น วันนี้ชายไปขอหญิงแต่งงานที่ร้านอาหาร ( แบ่งอารมณ์ภาพออกมาให้ละเอียดที่สุด )
" น้องมิกซ์คับ เรารู้จักกันมานาน ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา น้องมิกซ์ทำให้ชีวิตผมมีความหมาย
และนี่คือสิ่งที่ผมจะพิสูจน์ให้น้องมิกซ์เห็นว่า ผมรักมิกซ์ แต่งงานกับผมนะคับ " ..บทแสดง..
…เริ่มแรก-แบ่งอารมณ์ตามขนาดของภาพ ให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือจะวาดเป็นภาพเป็นช่องๆก็ดีคับ- น้องมิกซ์คับ - ภาพกว้าง2คนกินข้าวในบรรยากาศโรเมนติค
- เรารู้จักกันมานาน - หน้าน้องมิกซ์สงสัย
- ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา - มืิอชายจับมือหญิง
-น้องมิกซ์ทำให้ชีวิตผมมีความหมาย - จับหน้าชายแต่งตัวดีภูมิฐาน
-และนี่คือสิ่งที่ผมจะพิสูจน์ให้น้องมิกซ์เห็นว่า - จับมือหยิบแหวนแต่งงานเปิดออกให้เห็น
-ผมรักมิกซ์ - จับหน้าชาย
-แต่งงานกับผมนะคับ- จับหน้าหญิงยิ้มร้องไห้
..นี่คือตัวอย่างงานของการถ่ายกล้อง dslr ทุกอย่างถ่ายทำเป็นก้อนๆ ถ่ายกลับไปมาตามบท
.. ถ้าต้องการมีภาพแพน ภาพซูม ต้องจัดวางดอลลี่ หรือใช้เครนตัวบิน แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใช้
ไม่จำเป็นแต่สำคัญ (จำคำนี้ไว้นะคับ ) เพียงแต่งานนั้นอาจขาดเสน่ห์ไปบ้าง ..
.. ถ้าจะแนะนำ น้องใหม่ที่ยังไม่เทพ ควรใช้ 2 กล้องจะดีกว่า ( ได้โปรด..ขอร้องล่ะ )
กล้อง2 จะเป็นรุ่นอะไรก็ได้ ถูกแพงไม่ว่าขอเป็นระบบเดียวกันกับกล้องหลัก ( โทรศัพท์ถ่ายก็เอา ดีกว่าไม่มี )
.. แล้วถ้าจะใช้ 2 กล้องล่ะ ครั้งนี้ผมมีแนวทางเป็นตัวอย่างให้เห็น ( สารคดีสั้นๆ 3 นาที )
…หลายคนคิดว่าการถ่าย 2 กล้องคือการถ่ายขนาดต่างกันเท่านั้น
กล้อง1 ตั้งซ้าย-กล้อง2 ตั้งขวา ( มุมตรงข้าม ) หรือ กล้อง1 จับเต็ม - กล้อง2 จับใกล้ ( มุมเดียวกัน )
https://www.youtube.com/watch?v=php5BuHZjgU&feature=c4-overview&list=UUcMB0WC6pBYPUqBCgX5qqcQให้เริ่มดูตั้งแต่นาทีที่ 14.29 เป็นต้นไป มีข้อสังเกตุในการถ่ายคือ
- กล้อง1 เราเรียกกล้องหลักหรือกล้องเมน ไม่หนีไปไหน ตั้งถ่ายตายตัว
- กล้อง2 เราเรียกกล้องเสริม หรือกล้องถ่ายมั่ว ถ่ายให้ได้ตามที่พิธีกรพูด ( หูคอยฟังตาคอยถ่ายภาพ )
พยายามใช้ซูมหลบหลีกเพื่อไม่ให้ตัวเองเข้าไปอยู่ในภาพของกล้องหลัก รวมถึงต้องคอยหามุมสวยๆ
( เพื่อให้รายการดูดี ) และต้องเสริมความน่าดูของตัวแสดงด้วย ( กรณีพิธีกรน่ารัก )..
..ดูจบแล้วมาคุยกันนะคับ..
…แนวทางการตัดต่อ เราจะใช้ภาพของกล้อง 1 ผสมกับ กล้อง2 โดยยึดหลักธรรมดาๆที่ว่า
"ภาพกล้องไหนสวยกว่า ก็ใช้กล้องนั้น " (รายการนี้ใช้กล้อง sony nex 30 - 2 ตัวนะคับ..)
..
.ใครสังเกตุเห็น ภาพแพน ภาพซูม ภาพสั่นเขย่า ภาพใกล้ หลากหลายมุม ( ซ้่าย ขวา กลาง )
ภาพผ่านโฟร์กราวนด์ต้นไม้สวยๆ ภาพใกล้น่ารักของพิธีกร ( ภาพเหล่านี้คือภาพที่เกิดจากกล้อง 2 ทั้งสิ้น )...
.
..ถามต่อว่า ภาพเหล่านี้จำเป็นต้องมีหรือไม่ ตอบเลยไม่จำเป็น ( แต่สำคัญ ) เพราะแม้จะเป็นเพียงส่วนประกอบ แต่ถ้าไม่มีภาพเหล่านี้ งานทั้งหมดก็ยากจะดีได้ …
เช่นเดียวกับร้านขายเสื้อผ้า ถ้าเราไม่มีเสื้อไม่สวยมาวางประกบคู่ไปกับเสื้อสวย แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า
เสิื้อตัวนี้สวยที่สุด ฉันใดก็ฉันนั้น ภาพแพน-ซูม-สั่น-เขย่า- ก็มีผลทำให้องค์รวมของภาพอื่นๆเด่นชัดยิ่งขึ้น ลองย้อนกลับไปดูอีกครั้ง แล้วลองคิดดูว่า ถ้าไม่มีภาพ แพน ซูม สั่น อารมณ์ของเนื้อเรื่องจะออกมาเป็นยังไง )
…ทีนี้มาพูดถึงการถ่าย 2 กล้อง สำหรับหนังสั้น ก็ใช้หลักเดียวกันกับการถ่ายสารคดี นั่นหมายถึง
- ใช้กล้องหลักถ่ายคนพูดครึ่งตัว นิ่งไม่ไปไหน
- ใช้กล้อง 2 ถ่ายมั่วหรือถ่ายไปเรื่อยๆ ทำเช่นเดียวกันกับการถ่ายแนวสารคดี
…สมมติ ตัวละคร 3 คนคุยกัน
- กล้อง 1 จับครึ่งตัวคน 1 พูด ( พูดผิดเสียบางช่วง ถ่ายใหม่5 เทค ใช้ได้เทค 6 ผ่าน )
- กล้อง 2 จับภาพกว้างเป็นกลุ่ม 3 คน / จับภาพกว้าง 2 คน / จับภาพผ่านหลังคน1
/ จับภาพผ่านหลังคน 2 / แพนซูม
การที่กล้อง 2 ถ่ายได้ถึง 5 มุม 5 อารมณ์ เมื่อนำมาตัดรวมกับกล้องหลัก ทำให้การตัดต่อมีเสน่ห์มากขึ้น
… พอเข้าใจการใช้ 2 กล้องถ่ายหนังสั้นแล้วหรือยังคับ ( ต่างกับการถ่ายละครที่กล้อง 2 ไม่เคลื่อนไหว )
สรุป…งานจะดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกล้อง 1
….งานจะมีเสน่ห์ น่าติดตามหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกล้อง 2 http://p0p-it.blogspot.com/