ในฐานะของผมที่ทำละครฟรีทีวีทุกช่อง ตอบครับ มีทั้งแบบ ก. และ ข. เพราะว่ามันอยู่ที่นิสัยของผู้กำกับครับ ไม่ได้เป็นความต้องการของโปรดิวเซอร์หรือผู้จัดละคร เคส ก. และ ข. เกิดขึ้นจากปากของผู้กำกับแต่เพียงคนเดียว คือถ้าผู้กำกับมีนิสัยแบบข้อ ก. ทุกฉากก็จะถ่ายทำแบบนี้ทั้งเรื่อง แต่ถ้าผู้กำกับมีนิสัยแบบข้อ ข. คือถ่ายหลายเทค ก็จะทำแบบนี้ทั้งเรื่อง จากประสบการณ์นะครับ การถ่ายแบบข้อ ก. ดีที่สุด
ถามว่า อ่าวแล้วไม่ถ่ายเผื่อไว้ไม่กลัวไฟล์เสียหรอ จะบอกว่าผมทำละครที่ไม่ได้บันทึกด้วยเตรื่องเบต้ามาประมาน 20เรื่อง ไม่เคยมีประวัติไฟล์ภาพมีปัญหาครับ ส่วนที่บันทึกด้วยเครื่องเบต้าและดีวีผมทำมาประมาน 30 เรื่อง จะบอกว่าเกิดปัญหาทุกเรื่องครับคือ
1. เทปยับ เป็นศัพท์ในวงการ แปลว่าภาพแตกหรือเป็นเส้นๆจะเกิดจากอะไรก็แล้วแต่ แต่ส่วนใหญ่เกิดจากการเอาเทปมาใช้ซ้ำ( รียูส )
2. มีเสียงแทรก เกิดจากการเอาเทปรียูสมาอัดซ้ำ แต่เส้นเสียงมันทับไม่สนิท เลยมีเสียงงานเก่าแทรกเป็นระยะ
3.เครื่องกินเทป อันนี้จะเจอกับเครื่องเบต้าที่ใช้มานาน ( เปลี่ยนบ่อยไม่ได้เพราะเครื่องนึงเป็นล้าน )
ทีนี้ ทำไมถ่ายเทคเดียวถึงดีสุด ในเรื่องของไฟล์ภาพผมอธิบายไปแล้ว มาถึงเรื่องอื่นคือ ในเมื่อนักแสดงเล่นดีแล้ว ภาพ มุมกล้อง เสียง ดีหมดทุกอย่าง จะถ่ายซ้ำเพื่ออะไร ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดแล้วถ่ายซ้ำ มันมีข้อเสียแบบเห็นกับตาคือ
1. เสียเวลาครับ เพราะวันนึงไม่ได้ถ่ายแค่ฉากเดียว เดี๋ยวต้องย้ายกองไปนู้น ย้ายโลเกชั่นไปนี่
2. อันนี้สำคัญเลย นักแสดงและทีมงานจะเกลียดผู้กำกับ ผมบอกเลยว่าไม่มีนักแสดงคนไหนอยากแสดงหลายๆรอบหลอกครับ ช่างภาพ ช่างเสียงหรือทีมงานอื่นๆก็จะเหนื่อยเป็น 2เท่า
3. เสียงบประมาน ถ้าจากนั้นต้องใช้ทุนเยอะ เช่นยิงปืน ใช้เอฟเฟค ระเบิด เผารถ เผาบ้าน เปลืองน้ำยาสโมค ต่างๆนานา
4. ฉากบางฉากที่เสื้อผ้าต้องเปื้อนโคลน เปื้อนเลือด ผมเผ้าต้องเปียกน้ำ ก็คิดเอานะครับ ถ้าถ่ายอีกเทคต้องนับหนึ่งใหม่เลย ต้องสะอาด ทรงผมต้องเนี้ยบ พื้นต้องแห้ง เสื้อต้องไม่เปียก อื่นๆอีก
ผมนานๆมาทีนะครับ แต่ชอบพิมพ์เยอะๆจะได้เข้าใจกัน จำนวนผู้กำกับที่ชอบถ่ายเทคเดียวกับถ่ายหลายเทคมันมีเท่าๆกันครับ เว้นก็แต่ช่วงแสงจะหมด พระอาทิตย์จะตกดิน พวกที่ชอบถ่ายหลายเทคก็จะมาเร่งๆถ่ายเทคเดียวผ่าน เทคเดียวผ่าน แล้วงานก็ออกมาชุ่ย ยิ่งรีบยิ่งรน ยิ่งเละครับ อันนี้เรื่องจริง แต่ภาพยนตร์ที่เคยทำมาก็หลายเทคแล้วแต่กรณี เพราะวันนึงถ่ายไม่กี่ฉาก อีกอย่างต้องการภาพเสียงและแอคติ้งที่ดีที่สุดเพื่อฉายในโรง แต่ละครก็ไม่ได้ชุ่ยนะครับ โปรดักชั่นก็ใหญ่พอๆกัน ภาพแสงเสียงก็ตั้งใจทำเหมือนกัน มันอยู่ที่ผู้กำกับ อยู่ที่งบประมาน และค่ายละคร สังเกตแต่ละค่ายจะไม่เหมือนกัน รูปแบบการทำงานก็จะต่างกันครับ
แล้วก็จากที่ท่าน nhongrama ได้กล่าวว่า "กลับกลายเป็นว่า นักแสดงเล่นเทคแรกไปงั้นๆ เพราะรู้ว่าเดี๋ยวก็ต้องถ่ายอีกเทค ซึ่งผมว่ามันมีผลเสีย " อันนี้เรื่องจริงครับ เพราะได้ยินนักแสดงคุยกันจากหูฟังผมเลยครับว่า เล่นๆไปเหอะ ถ่ายก็ถ่ายอีกเทค
ผมตอบเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ถ้ามีอะไรก็ถามมาได้อีก ตอนนี้ละครผมพึ่งเปิดกล้องครับเรื่อง เพลิงฉิมพลี นำแสดงโดย อั้ม-อธิชาติ และ เบลล่า ช่อง3 ของค่ายเป่าจินจง โปรดักชั่นใหญ่ ภาพ แสง สี สวยมากครับ