Shutter angle คือ เครื่องมือกำหนดเวลาในการรับแสง จะสามารถพบค่านี้ได้ในกล้องถ่ายหนัง
อ้างอิง
Shutter Angle ที่จะเล่าทั้งหมดนี้ สามารถพบได้ในกล้องถ่าย VDO Cinema รูปแบบ Digital
เช่น กล้อง Blackmagic, กล้อง RED เป็นต้นครับ
หากจะพูดให้เข้าใจง่ายขึ้นสำหรับคนที่ถ่ายรูปอยู่แล้ว
ค่า Shutter angle ก็คล้ายกับ Shutter Speed ล่ะครับ
การทำงานของ Shutter angle ในระบบสมัยก่อนจะเป็นจานหมุนๆดังรูป
http://en.wikipedia.org/wiki/Rotary_disc_shutterจากรูปจะเป็น Shutter angle 180
° หลักการคือการหมุนของจานเพื่อเปิดรับแสง
ถ้าเปิดที่ 15
° (ภาพขวาสุด จะเปิดแถบให้แสงผ่านเข้าได้แค่สีเหลือง) นั่นก็คือแสงเข้าได้น้อย เทียบเท่ากับ Shutter Speed ที่เร็วมากถ้าเปิดที่ 180° (ภาพซ้ายสุด) ก็เป็นการเปิดให้แสงเข้าได้มากขึ้นนั่นเองภาพด้านล่างนี้แสดงให้เห็นการเปิดรับแสงที่จะได้การ blur ลองพิจารณาดูนะครับ
ภาพที่ถ่าย 45
° ภาพที่ถ่าย 360
°ความแตกต่างจะเห็นได้ว่า 360
° เปิดรับแสงมากกว่า จึงทำให้ภาพดูมีการเคลือนไหว (เบลอๆ) แล้วเทียบกับ Shutter Speed อย่างไร?ตามสูตรนี้ครับค่า Frame Interval คิดมาได้อย่างไร
เช่น 24fps ก็ใช้ค่า 1/24 เลย
หรือ 25fps ก็ใช้ค่า 1/25
ถ้าต้องการใช้ Shutter Speed ที่ 1/50 วินาทีถ่ายที่ 24 fps
จะได้ค่า Shutter Angle ตามการคำนวนนี้
Shutter Angle = 24/50 x 360
= 172.8°
ก็ประมาณ 173° นั่นคือจะได้ normal motion blur effect
ถ้าถ่ายที่ 25 fps ล่ะ
Shutter Angle = 25/50 x 360
= 180°
นั่นคือจะได้ normal motion blur effect ที่ 180°
ก่อนที่จะเป็นลมล้มพับ มีสูตรสำเร็จ (ตามการคำนวนด้านบน)เพื่อให้ได้ motion blur effect
ถ้าถ่ายที่ 24 fps ให้ใช้ Shutter Angle = 172.8°
ถ้าถ่ายที่ 25 fps ให้ใช้ Shutter Angle = 180°
ถ้าถ่ายที่ 30 fps ให้ใช้ Shutter Angle = 216°
สุดท้ายก็เรื่อง flicker หรือแถบมืดครับ
ผมทดลองแล้วจากกล้อง Blackmagic นะครับ
Shutter Angle แก้ flicker29.97 fps และ 30 fps ให้แก้โดยใช้ 216° หรือ 324°
25 fps ไม่พบนะครับ ใช้ได้ทุก angle
24 fps และ 23.98 fps ให้แก้โดยใช้ 172.8°
สรุปนะครับ... ถ้าใช้ค่ากลาง มาตรฐาน หลีกเลี่ยงปัญหา flicker
24 fps ----> Shutter Angle = 172.8°25 fps ----> Shutter Angle = 180°30 fps ----> Shutter Angle = 216°
ถ้าภาพมืดหรือสว่างเกินไปก็ปรับได้ตามความเหมาะสมนะครับ