...น้องใหม่หลายคนตั้งคำถามให้ตอบ แต่นึกไม่ออกว่าจะตอบให้เข้าใจอย่างไร?(ถามพี่คนเก่งยังบอก...ยากว่ะ)
จนวันหนึ่งได้ดื่มไวน์กับกูรูผู้รอบรู้ ท่านอธิบายว่า "ไวน์แต่ละขวดราคาไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ไวน์ขวดละ100 จนถึงขวดละแสน
เหตุที่ต่างกันเพราะ พันธ์ุองุ่น ดินที่ปลูก ปีที่เก็บ ระยะเวลาที่บ่ม เหล่านี้จะเป็นปัจจัยกำหนดราคาของไวน์"
...ถ้าจะแบ่งประเภทของคนกินไวน์
- กลุ่มแรกคนธรรมดา จะเป็นไวน์รสอะไรก็ได้ที่กินแล้วไม่ตาย ราคาไม่แพงพอรับได้ ขอมีเพื่อนรู้ใจ
ส่วนกับแกล้มและบรรยากาศไม่สน ...(จัดมากระดกหมด)
- กลุ่ม2มืออาชีพ ต้องเป็นไวน์ปีที่ปลูกตอนหิมะกำลังตก รสดีราคาแพง กินกับคนรู้ใจ บรรยากาศดี ต้องหรู
พร้อมชีสอย่างดี (เอาปีอื่นมาบังคับให้กราบขวด)
- ถ้าเราเอาไวน์ขวดละแสนไปให้กลุ่มแรกเขาคงไม่รู้จัก ถึงรู้ก็คงไม่สนใจเพราะไม่มีเงินจ่าย แต่ถ้าเราเอาไปให้กลุ่ม2
เขายอมจ่ายเพราะรู้ว่า กว่าจะมาเป็นไวน์ขวดนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง (ไวน์ดีราคาแพงก็หมายถึงงานดีมีคุณภาพ)
..ปัจจุบันพูดได้ว่าไม่มีใครถ่ายวีดีโอไม่เป็น (มือถือคุณภาพDSLRเต็มท้องตลาด) อยากทำสารคดีในแผนกก็ถ่ายกันเอง
มีหลายกล้องก็ถ่ายหลายมุม ปัญหาต่อมาคือใครจะตัด เพราะฟุตเต็มไปหมด กว่าจะตัดเสร็จ(ใช้ระยะเวลาในการตัดต่อนาน)
เปลี่ยนนายใหม่พอดี ก็ถ่ายกันใหม่อีก อย่ากระนั้นเลยจ้างน้องใหม่ที่เรียนมาดีกว่าเพราะงบจำกัด ราคาไม่แพง
...เชื่อหรือไม่ลูกค้าที่มาจ้างตัด ผมไม่เคยทำตามที่ลูกค้าสั่ง เพราะไม่เชื่อว่าลูกค้าที่ไม่รู้จริงในงานโปรดัคชั่น
จะเก่งไปกว่าคนซึ่งทำงานอาชีพนี้โดยตรง (ลูกค้าอาจมืออาชีพในงานที่ทำ แต่ใช่ว่าจะเป็นมืออาชีพในงานด้านอื่นๆด้วย)
จนบางครั้งโปรดิวเซอร์(คนหางาน)แอบบ่น
"ทำไมไม่ทำตามที่เขากำหนดมา ง่ายและจบงานเร็ว ทำเองคิดเองสุดท้ายก็ต้องแก้ตามลูกค้าสั่ง"
สิ่งแรกที่ผมต้องการรู้ให้ได้คือ วัตถุประสงค์ของการผลิตงานชิ้นนี้ นำไปทำอะไร เผยแพร่ให้คนนอกได้รู้จัก
หรือนำไปประกวดแข่งขันภายในองค์กร มีหลายครั้งที่ลูกค้ากำชับห้ามตัดต่อนอกลู่นอกทาง
"พี่คนตัดต่อ จะรู้ดีไปกว่าพนักงานในบริษัทที่ทำงานมานาน ได้อย่างไร?"
ผมก็จะเถียง(ในใจ)ว่า
"ก็เพราะไม่รู้ไง ถึงทำออกมาได้ดีกว่า"
...เริ่มงานตอนแรก คนตัดต่อก็ไม่รู้เท่าๆกันกับคนภายนอก เมื่องานเสร็จคนตัดต่อรู้และเข้าใจงาน
มากน้อยแค่ไหน คนภายนอกที่ดูงานก็เข้าใจมากน้อยตามไปด้วย กลับกัน
บางครั้งพนักงานภายในองค์กรรู้มาก จึงติดกับดักที่ตัวเองสร้างขึ้นในสิ่งที่ไม่สำคัญ
ไปกันคนละทางกับภาพรวมทั้งหมด ผู้ใหญ่มาเห็นไม่ปลื้มก็ให้กลับมาตัดแก้อยู่ดี
ก็เลย(ลอง)ไม่ตัดตามสั่ง ท้ายสุดลูกค้าก็โอเครไม่เคยมีรายไหนให้กลับไปแก้ใหม่ ตามที่เขาสั่งตอนแรก
สำหรับน้องใหม่ที่จบมาแล้วยังว่างงาน อาจรับงานจากบริษัทเล็กมาตัดต่อ ใช้ความรู้ที่เรียนมา ปรับแต่งงานให้มีคุณภาพ
ดีกว่าที่ลูกค้าคิดมาตอนต้น ถึงตอนนั้นจะเรียกเท่าไหร่ก็ได้ (ลูกค้าไวน์กลุ่ม 2 เข้าใจในรสชาดของไวน์) ขึ้นอยู่กับว่า ...
"คุณต้องรู้จริงในงานของคุณก่อน จึงจะรู้ความต้องการจริงของลูกค้า"www.p0p-it.blogspot.com