ปัญหามันอยู่อีตรง คุณจะหารายได้จากการทำรายการคุณได้จากไหน สมมุติ มาจากการขายโฆษณา
รายการของคุณ ควรจะขายให้สินค้าอะไรของใคร ยังไง แล้ว กลุ่มลูกค้า กลุ่มเป้าหมาย อะไรยังไง
แล้วคุณจะไปขายให้ใครที่ไหนยังไง เขาควรจะซื้อโฆษณาจากคุณเพราะอะไร
รายการของคุณ ให้อะไรกับเค้าบ้าง เขาถึงคิดว่าควรจะจ่ายตังค์
ยิ่งรายการโนเนม ยิ่งขายยาก ยิ่งรายการไม่ได้อยู่ในช่อง ฟรีทีวี ปรกติ ยิ่งยากจัด
สมมุติ เป็นรายการแบบ จ้างผลิต ทีนี้ก็ต้องมาดูว่า เขามีกรอบอะไรให้ขนาดไหน
เป็นแนวรายการที่เราเสนอไป หรือให้กรอบมาใหม่ ให้ทำตามที่เขาตั้งไว้ หรืออะไรยังไง
แล้วจ้างเราผลิต ให้งบประมาณต่อเทปเท่าไหร่ เราก็ต้องมาโมดิฟาย รายได้รายจ่ายของเราดีๆ
ต้องบริหารเงินกับบริหารเวลาให้ดีๆ และคุณภาพของรายการด้วย
ถ้าไม่ดีไม่เวิร์ค เขาก็เลิกจ้างไม่ต่อสัญญาเหมือนกันครับ
แล้วถ้าทำรายการแบบไม่ขาย ได้มั๊ย ก็ได้ทำเล่นๆ ขำๆ ลงยูทูปไปเรื่อยเปื่อย เผลอๆ อาจจะดังก็ได้ ใครจะไปรู้
การทำงาน มันเหนื่ยอยากลำบากทั้งนั้นแหละครับ ไม่มีอะไรสบายไปกว่ากันสักกี่มากน้อยหรอกครับ
ลองคิดคำนวณดูดีๆ ถ้ามีลู่ทางก็ทำโลด ถ้ายังมองไปทางไหนก็มืดมน ผมว่า เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปก่อน
ลิงเวลามันจะกระโดดจากต้นไม้ต้นนึงไปอีกต้นนึง
มันคำนวณแรงและระยะทางมาดีแล้ว มันถึง เหวี่ยงตัวเองไปหาต้นไม้อีกต้นนึงได้
เราเป็นคน อย่าทำอะไรโดยไม่ไตร่ตรองและคิดให้รอบครอบครับ