สมาชิก
สถิติฟอรั่ม
สถิติทั้งหมด
ipstate
ทีมงาน
ผู้ดูแล
ออนไลน์
สมาชิก
ฟอรั่ม
โพส
ธนาคาร
Vimeo Staff Picks
Music International
เพลงไทย
ปิด
ชื่อผู้ใช้
Email
จำฉันไว้
ลืมรหัสผ่าน
เข้าระบบ
ลงทะเบียน
แอปพลิเคชัน
ปิด
กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อใช้งานส่วนนี้!
เข้าสู่ระบบ
ถ้ายังไม่มีไอดี? กรุณา
ลงทะเบียน
บทความ
เริ่มต้นกับ DSLR VDO
วิธีใส่ vdo ลงในกระทู้
Space
ฟอรั่ม
Made in Thailand
ห้องเรียนหนังออนไลน์
Comment : แสดงผลงานเพื่อขอคำแนะนำ
Edius
DSLR VDO Living Room
Final Cut Pro
ซ่อน
เลือก
1
โพสต์
เลือกทั้งหมด
[ปรับความกว้าง]
กระทู้ล่าสุด
กระทู้สำคัญ
ฟอรั่ม
ThaiDFilm : ถ่าย VDO DSLR และ ตัดต่อ หนังสั้น
>
Sound
>
ตอนที่ 1ข้อ ..
ตั้งกระทู้
ตอบกลับ
« กลับไปยังรายการ
ตั้งกระทู้
3145
เข้าชม
0
ตอบกลับ
ตอนที่ 1ข้อมูลเรื่องของเสียง คุณสมบัติของไมค์
skyexit88
UID:12173
สมัครเมื่อ
2012-04-10
ใช้ล่าสุด
2019-12-12
ออนไลน์
52ชม.
โพสต์
192
ดูโพสต์ทั้งหมด
สำคัญ
0
เงิน
407
ความดี
2401
เครดิต
1669
จิตพิสัย
1859
สเปซ
ติดตาม
ไอเทม
ระดับ :
สมาชิก V
โพสต์
192
เงิน
407
ความดี
2401
เครดิต
1669
จิตพิสัย
1859
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ติดตาม
ข้อความ
เฉพาะโพสต์แรก
เพิ่มเติม
จากล่างขึ้นบน
คัดลอกลิงก์
ลิงก์โพสนี้
โพสต์เมื่อ: 2013-07-26
[font="]เสียงสำหรับวิดีโอ
[font="] ในอดีตที่ผ่านมาเรื่องของเสียงในวงการโทรทัศน์ถูกมองข้ามโดยไม่ให้ความสำคัญมากนัก ทั้งจากผู้ผลิตรายการเองและรวมไปถึงบริษัทโรงงานผู้ผลิตอุปกรณ์เองด้วย โดยไปให้ความสำคัญกับส่วนของภาพมากกว่า ด้วยการใช้อุปกรณ์ในระบบบันทึกเสียงราคาถูกหรือการใช้ลำโพงขนาดเล็กๆบนเครื่องรับโทรทัศน์เป็นต้น แต่ทว่าอย่างไรก็ดีถ้าเราอยากทราบความสำคัญของเสียงที่มีต่อการผลิตวิดีโอแล้วแค่ลองปิดเสียงและพยายามติดตามเนื้อหาเรื่องราวจะพบว่าเป็นการยากที่จะติดตามชม แต่ถ้าในทางตรงกันข้ามโดยการไม่ต้องมองภาพบนจอแต่เปิดเสียงตามปกติเราสามารถติดตามเรื่องราวได้ ดังนั้นเสียงย่อมมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าภาพเลยเพราะเสียงย่อมทำให้ภาพมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น มันทำให้ผู้ชมรู้สึกว่ามีส่วนร่วมและเสมือนอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย
[font="] ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาของเสียงในวงการวิดีโอลองทำความรู้จักกับคำศัพท์เรื่องเสียงที่พบกันบ่อยสักเล็กน้อยก่อนครับ
Audio filters
[font="]ใช้ทำหน้าที่ลดเสียงรบกวนเช่น เสียงการจราจร เสียงเครื่องปรับอากาศ หรือเสียงในสภาวะแวดล้อมที่ไม่ต้องการ
[font="]
Audio mixer
[font="] ใช้สำหรับการเลือก การปรับแต่งควบคุมเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงหลายแหล่งเข้าด้วยกัน ทั้งนี้อาจรวมไปถึงวงจรไฟฟ้าที่ทำหน้าที่กรองเสียง การควบคุมเสียงก้องหรือหน้าที่อื่นๆ
[font="]
Bidirectional microphone
[font="]เป็นไมโครโฟนชนิดที่สามารถรับเสียงได้เท่ากันทั้งด้านหน้าและด้านหลังแต่จำกัดเสียงที่มาจากด้านข้าง(เป็นรูปเลขแปด)
[font="]
Compressor/expander
[font="] ใช้เพื่อทำหน้าที่ลดหรือเน้นอัตราความดังที่แตกต่างกันมากๆ
[font="]
Condenser microphone
[font="]เป็นไมโครโฟนคุณภาพสูงที่สามารถลดขนาดให้เล็กลงได้และจำเป็นต้องมีแหล่งจ่ายไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่หรือจากเครื่องมิกเซอร์ขณะใช้งาน
[font="]
Directional microphone
[font="]ไมโครโฟนชนิดนี้สามารถรับเสียงเฉพาะทิศทางตรงจากด้านหน้าและจำกัดเสียงด้านอื่น
[font="]
Dynamic microphone
[font="]เป็นไมโครโฟนขนาดกะทัดรัดที่ใช้งานทั่วไปไม่จำเป็นต้องใช้แหล่งจ่ายไฟฟ้า ให้น้ำเสียงตามธรรมชาติ
Handheld microphone
[font="]เป็นไมโครโฟนแบบมือถือที่ผู้สื่อข่าวหรือนักร้องนิยมใช้กัน
[font="]
Omnidirectional microphone
[font="]เป็นไมโครโฟนชนิดที่รับเสียงได้รอบตัวมีระดับเท่ากันทุกทิศทาง
[font="]
Shotgun microphone
[font="]เป็นไมโครโฟนชนิดที่รูปแบบการรับเสียงเป็นทิศทางแคบแต่สามารถรับเสียงจากระยะไกลได้ดี
[font="]
Graphic equalizer
[font="]อุปกรณ์ชนิดนี้จะมีชุดของการปรับแต่งเสียงที่เลื่อนขึ้นลงได้หลายอันใช้เพื่อเพิ่มหรือลดเสียงที่ย่านความถี่ต่างๆตามต้องการ
Limiter
[font="]เป็นอุปกรณ์สำหรับป้องกันเสียงที่อาจจะดังเกินไปและทำให้อุปกรณ์ที่ต่อเชื่อมเกิดความเสียหายหรือเกิดอาการเสียงเพี้ยนขึ้นได้ เป็นวงจรไฟฟ้าที่ทำหน้าที่ลดระดับของสัญญาณลงอย่างอัตโนมัติและควบคุมระดับของสัญญาณให้เป็นไปตามต้องการ
[font="]
Patch panel/jackfield
[font="]เป็นอุปกรณ์ที่มีช่องเสียบสัญญาณเรียงกันเป็นแถวที่มีทั้งสัญญาณขาเข้าและขาออกสำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ในระบบเสียง
[font="]
Preamplifier
[font="]เป็นเครื่องขยายระดับของสัญญาณเสียงที่มีระดับต่ำมากๆเช่นไมโครโฟนให้อยู่ในระดับเหมาะสมเพื่อนำไปใช้งานหรือเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นได้
[font="]
Stereo
[font="]ระบบเสียงแบบสเตอริโอใช้วิธีการรับส่งและบันทึกเสียงแบบสองช่องทางเพื่อก่อให้เกิดมิติและทิศทางขณะรับฟัง
[font="]
Surround
[font="]เป็นระบบเสียงที่มีมากกว่าสองช่องเสียงขึ้นไปเช่น
5.1
[font="]ช่องหรืออาจเป็น
7.1
[font="]ช่อง เพื่อก่อให้เกิดเสียงรอบทิศทางอันเป็นการเพิ่มอรรถรสในการชมมากยิ่งขึ้น
[font="]คุณลักษณะของเสียงตามธรรมชาติ
[font="]
[font="]
[font="]ในโลกของสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราย่อมเต็มไปด้วยเสียงต่างๆมากมายและยากที่จะเชื่อว่าแต่ละเสียงนั้นประกอบไปด้วยรูปแบบของการสั่นสะเทือนที่ซับซ้อนประกอบกัน และเมื่อนำเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงหลายแหล่งกำเนิดมารวมกันแล้วยิ่งก่อให้เกิดรูปแบบที่ซับซ้อนหลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหูของเราเอง หรือว่าเป็นแผ่นไดอะแฟรมของไมโครโฟนไปจนกระทั่งลำโพง ทั้งหมดนี้ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำไปแปลความหมายของเสียงด้วยสมองของเราทั้งนั้น
[font="] การสั่นสะเทือนของเสียงที่เป็นรูปแบบอย่างง่ายที่สุดย่อมก่อให้เกิดรูปคลื่นชนิดไซน์เวฟและเราสามารถได้ยินเสียงประเภทนี้ที่เกิดจากซ่อมเสียง ขลุ่ย หรือเกิดจากตัวสร้างความถี่เสียง
[font="]
(audio oscillator)
[font="]การสั่นสะเทือนของเสียงด้วยความถี่ต่ำย่อมเกิดเสียงต่ำ และถ้าการสั่นสะเทือนมีความเร็วมากยิ่งขึ้นย่อมได้ยินเสียงที่สูงตามไป แต่ทั้งนี้ความสามารถของหูมนุษย์มีจำกัดอยู่ที่ไม่เกิน
[font="]
20000
[font="]ครั้งต่อวินาที อัตราของการสั่นสะเทือนนี้มีหน่วยนับเป็นเฮิทซ์
[font="]
(hertz)
[font="]
[font="]การสั่นสะเทือนที่แรงมากขึ้นย่อมก่อให้เกิดเสียงที่ดังมากยิ่งขึ้น
[font="]
(amplitude)
[font="]เสียงที่ดังเกินไปสามารถทำให้ผู้รับฟังปวดหูหรือเกิดอันตรายถ้าเสียงดังเกินขอบเขต
[font="]
[font="] มีเพียงเสียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เกิดจากความถี่เดียวโดดๆ
(fundamental)
[font="]เสียงส่วนใหญ่ย่อมประกอบด้วยการผสมผสานเสียงที่ซับซ้อนหลายความถี่รวมกัน
(harmonics or overtones)
[font="]คุณภาพของเสียงที่ดีย่อมขึ้นอยู่กับความเข้มของอัตราส่วนผสมหรือความเกี่ยวข้องกับเสียงที่ซับซ้อนหลากหลายความถี่รวมกันนี้
[font="]
[font="]
[font="]
[font="]
[font="] เสียงทีเกิดจากการพูด หรือว่าเสียงของตัวโน้ตที่เกิดจากเครื่องดนตรีประเภทต่างๆสามารถตัดสินจากคุณภาพโดยรวมทั้งหมด ถ้าหากว่าการตอบสนองของระบบเสียงไม่สามารถคลอบคลุมย่านความถี่ที่เกิดขึ้นจริงทั้งหมด(อาจมีสาเหตุจากการใช้ตัวกรองเสียงหรือข้อจำกัดของตัวอุปกรณ์เครื่องมือเอง) ส่วนประกอบของเสียงทั้งหมดที่ได้รับย่อมถูกจำกัดตาม ดังนั้นคุณภาพของเสียงที่ออกมาอาจผิดเพี้ยนทำให้เป็นการยากที่จะจดจำได้ว่าเป็นเสียงที่เกิดจากเครื่องดนตรีชนิดใด
Acoustics
เราแค่ทำการทดลองเปรียบเทียบระหว่างเสียงที่เกิดจากห้องอันว่างเปล่ากับห้องเดิมที่ได้มีการตกแต่งเครื่องเฟอร์นิเจอร์แล้วหรืออาจเป็นห้องที่เต็มไปด้วยผู้คนแล้วจะพบว่าสภาพของอคูสะติคส์ที่ต่างกันมีผลต่อความแตกต่างของคุณภาพเสียงอย่างไร ทั้งนี้ถ้าหากว่าเรามีความเข้าใจถึงกฎเกณฑ์ขั้นพื้นฐานของเรื่องอคูสะติคส์แล้ว เราก็ย่อมสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาของระบบเสียงที่อาจเพิ่มขึ้นขณะทำการผลิตรายการได้
เมื่อคลื่นเสียงเดินทางมากระทบกับพื้นผิวที่แข็งเช่นพลาสติก แก้ว โลหะ หรือผนังที่เป็นหินจะมีการถูกดูดซับเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เสียงส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดจะสะท้อนกลับออกมาที่ระดับความดังใกล้เคียงกับเสียงดั้งเดิม สภาพแบบนี้หมายถึงสภาวะแวดล้อมมีชีวิตชีวา
(live)
ตัวอย่างเช่นในห้องน้ำ ห้องที่มีขนาดใหญ่เช่นในโบสถ์ย่อมก่อให้เกิดเสียงที่ก้องกังวานเพราะว่าคลื่นเสียงสามารถสะท้อนจากพื้นผิวด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งได้ง่าย ทั้งเสียงดั้งเดิมและเสียงที่เกิดจากการสะท้อนจะผสมผสานกันให้เกิดอาการก้องกังวาน อาการเหล่านี้สามารถก่อให้เกิดผลกระทบถึงคุณภาพของเสียงทั้งหมดและเป็นเหตุสำคัญของการลดความชัดเจนลงไป ในสภาวะแวดล้อมที่มีเสียงก้องกังวานมากๆอาจมีเสียงต่อเนื่องหลายวินาทีกว่าจะหยุด ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับการออกแบบขนาดและมิติของห้อง และตำแหน่งของแหล่งกำเนิดเสียงหรือตำแหน่งการวางไมโครโฟนรวมไปถึงย่านความถี่ใดๆที่มีผลแตกต่างกันด้วย
ในขณะทีคลื่นเสียงตกกระทบกับพื้นผิวที่อ่อนนุ่มเช่นผืนพรม หรือผ้าม่านแล้วพลังงานของมันบางส่วนจะถูกดูดซับไว้ที่ตัววัสดุเอง พื้นผิวที่อ่อนนุ่มย่อมก่อให้เกิดสภาวะแวดล้อมแบบเสียงตาย
(dead)
ดังนั้นเสียงส่วนใหญ่จะถูกดูดซับเอาไว้ทำให้เสียงที่สะท้อนออกมาจากพื้นผิวนั้นๆน้อยและเบากว่าเสียงตั้งต้นมาก นอกจากนี้เสียงที่มีความถี่สูงยังถูกกักเก็บไว้ก่อให้เกิดเสียงที่นุ่มนวลอ่อนหวานและมีความก้องกังวานน้อย
การแก้ไขสภาพแวดล้อมทางเสียง
วิธีการแก้ไขห้องที่มีเสียงก้องเกินไป
1
นำเอาไมโครโฟนไว้ใกล้แหล่งกำเนิดเสียงมากที่สุด
2
แขวนผ้าม่านถ้าหากว่าสามารถทำได้
3
เพิ่มด้วยผืนพรม
4
เพิ่มด้วยเบาะรองนั่งและหมอน
5
ใช้เฟอร์นิเจอร์ชนิดบุด้วยผ้านวม
6
ประดับตกแต่งห้องด้วยผืนผ้าที่แขวนอยู่ในกรอบ
7
เพิ่มเติมด้วยวัสดุที่ผลิตมาเพื่อการดูดซับเสียงโดยเฉพาะ
การแก้ปัญหาที่เกิดจากห้องสภาพเสียงตายเพื่อเพิ่มการสะท้อนก้องกังวาน
1
เอาไมโครโฟนออกห่างจากแหล่งกำเนิดเสียง
2
เอาผ้าม่านออกเพื่อเพิ่มพื้นผิวที่แข็งกระด้าง
3
เอาผืนพรมออกไป
4
เอาหมอนและเบาะรองนั่งออกไป
5
เอาเฟอร์นิเจอร์ที่บุด้วยนวมออกไป
6
เพิ่มเติมด้วยแผ่นพลาสติกแข็ง
7
เพิ่มเติมพื้นที่ทำด้วยวัสดุแข็งเช่นไม้หรือกระเบื้อง
8
ใช้อุปกรณ์เครื่องมือเพิ่มความก้องกังวานของเสียง
Mono and Stereo and Surround Sound
ในชีวิตประจำวันของคนที่เป็นปกติย่อมใช้หูทั้งสองข้างเพื่อรับฟังสียงที่เกิดขึ้นรอบๆตัว จากการที่รับฟังด้วยหูทั้งสองข้างแล้วนำมาเปรียบเทียบกัน ทำให้สามารถสร้างความรับรู้ให้เป็นสามมิติขึ้นมาได้ทั้งด้านของทิศทางและระยะใกล้ไกลของเสียง ในกรณีของเสียงจากเครื่องรับโทรทัศน์ที่มีลำโพงเพียงตัวเดียวแล้วก็เปรียบเสมือนกับคนที่มีหูเพียงข้างเดียวที่ไม่สามารถรับรู้ถึงระยะห่างและทิศทางของเสียงได้ ดังนั้นเมื่อเราฟังเสียงที่เป็นระบบโมโนแล้วจะไม่สามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างเสียงทางตรงและเสียงที่เกิดจากการสะท้อนได้เหมือนในกรณีที่รับฟังเสียงจากระบบสะเตอริโอ ด้วยเหตุนี้เสียงทีออกมาจึงมักขุ่นมัวและมีความแตกต่างอย่างชัดเจนจากความเป็นจริง ด้วยเหตุนี้ระบบเสียงแบบโมโนจึงควรหลีกเลี่ยงการทำเอ็ฟเฟ็คพิเศษของเครื่องเพิ่มเสียงก้องเข้าไป
เพราะว่าผู้รับฟังไม่สามารถแยกแยะทิศทางและระยะใกล้ไกลของระบบเสียงแบบโมโน ดังนั้นการใช้ไมโครโฟนในระบบโมโนจำเป็นต้องระมัดระวังเรื่องตำแหน่งการวางไมโครโฟนให้รอบคอบเช่นอย่าให้รับเสียงที่มีการสะท้อนกลับมา เสียงที่ดังมากๆอาจไปบดบังเสียงที่ค่อยกว่าได้ หรือเสียงที่ไม่เกี่ยวข้องต้องไม่ไปรบกวนเสียงที่ต้องการรับฟัง เป็นต้น
ในกรณีของเสียงแบบสะเตอริโอสามารถสร้างสรรค์ให้เกิดมิติและทิศทางของเสียงและยังเพิ่มความชัดเจน มากยิ่งขึ้น ระบบเสียงแบบสะเตอริโอทำให้ผู้ชมสามารถระบุตำแหน่งและทิศทางได้ช่วยให้ผู้ชมสัมผัสถึงความลึกและตระหนักถึงมิติของทั้งภาพและเสียง แต่อย่างไรก็ดีด้วยข้อจำกัดของลำโพงที่อยู่ใกล้ชิดกันบนเครื่องรับโทรทัศน์ผลที่ได้รับย่อมมีข้อจำกัด ถึงแม้ว่าคุณภาพของเสียงและความสมจริงจะเพิ่มขึ้นมาแต่ก็ยังมีข้อจำกัดทิศทางและความลึกยังด้อยอยู่บ้าง
ในกรณีของระบบเสียงแบบเซอรราวนที่ทำการผสมเสียงมาอย่างถูกต้องย่อมให้ผลลัพธ์ที่เหนือกว่าระบบโมโนและระบบสะเตอริโอเป็นอย่างมาก สำหรับระบบที่เป็นชนิด
5.1
ช่องนั้นจะมีเสียงออกมาทั้งหมดหกอย่างด้วยกันซึ่งประกอบด้วย ลำโพงเสียงตรงกลาง ลำโพงด้านหน้าซ้ายและขวา ลำโพงด้านหลังซ้ายและขวา และลำโพงซับวูฟเฟอร์สำหรับก่อให้เกิดเสียงความถี่ต่ำโดยเฉพาะ ลำโพงทั้งหมดนี้สามารถทำให้เกิดความรู้สึกสมจริงทั้งมิติทิศทางและ ระยะใกล้ไกลของเสียงรอบตัวผู้ชมได้
ติดตามต่อตอนที่ 2
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด:
รวม
คะแนน
ซ่อน
ตอบ
อ้างอิง
แจ้งลบ
ขึ้นบนสุด
ตั้งกระทู้
ตอบกลับ
« กลับไปยังรายการ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน
คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ไม่เกิน 255 ตัวอักษร
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้
สลับไปใช้ระบบโพส
ตัวหนา
สีข้อความ
สีพื้นหลังข้อความ
แทรกลิงค์
แทรกรูปภาพ
ส่งข้อมูล
กลับไปยังหน้าแรก
ถอยกลับ
ถัดไป
ซ่อน
Quick Jump
ThaiDFilm Discussion
คุยเรื่องกล้อง DSLR VDO และ กล้องชนิดอื่น
Review , Test & Compare
อุปกรณ์กล้อง & DIY
Update ข่าวสาร
พูดคุยทั่วไป
Blackmagic Design Thailand
กล้อง Blackmagic
ข้อมูล ข่าวสาร และเรื่องอื่นๆ
Postproduction | กระบวนการหลังการถ่ายทำ
Movie & Video Editing (Hardware & Software)
Adobe Premiere
Final Cut Pro
Sony Vegas
Edius
AVID
Sound
Visual Effects , 3D & Animation
DSLR VDO Living Room
ความรู้หลัก
ห้องเรียนหนังออนไลน์
Tutorial
Channel TDF
ห้อง แสดงผลงาน
Comment : แสดงผลงานเพื่อขอคำแนะนำ
DSLR vdo : ผลงานส่วนตัว
Other vdo Camera : ผลงานส่วนตัว
Recommend : ผลงานแนะนำ
Behind the scene : เบื้องหลัง
ThaiDFilm Mall
My Company : ประชาสัมพันธ์ , หาคน , ติดต่องาน
Made in Thailand
สินค้าใหม่
สินค้ามือ 2
เช่า , ยืม อุปกรณ์
ขายแล้ว , ปิดกระทู้
ThaiDFilm House
กิจกรรมจากทาง ThaiDFilm
Q&A การใช้งาน ThaiDFilm และ Feedback
ปิด