สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 21700เข้าชม
  • 99ตอบกลับ

มีลูกค้าอยากใช้ DSLR ใน ระบบ OB ระดมความเห็นหน่อยครับ

โพสต์
1149
เงิน
24508
ความดี
27478
เครดิต
29649
จิตพิสัย
27085
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เรื่องมีอยู่ว่า

ตอนนี้ผมทำงานให้ค่ายเพลงแห่งนึงอยู่
ซึ่งได้สปอนเซอร์จากน้ำดำยี่ห้อนึง
จะทำการประกวดวงดนตรี ซึ่งจะต้องเดินสายไปคัดเลือกหรือประกวดกันทั่วประเทศ
โดยแต่ละที่ก็จะมีเวทีเพื่อประกวดกัน
มีกล้องหน้าเวที 4 ตัว ข้างเวที 2 ตัว
ซึ่งโจกทย์ก็คือ ต้องเป็นกล้อง DSLR

1 วง เล่น 2 เพลง  2 เพลงนี้ต้องรันกล้องยาว
หมด 1 วงมีเวลาเปลี่ยนวงประมาณ 5-10 นาที
ใช้ช่วงนี้พักกล้องคลายความร้อน

ต่อสายภาพไปให้ผู้กำกับภาพดูแล้วสั่งงานด้วย วิทยุสื่อสาร
ใช้การ์ด 16 GB หรือ 32 GB เพื่อบันทึกไฟล์เข้าห้องตัดต่อ


สิ่งที่ผมจะใช้คือ

Canon 5D ll   8-12 ตัว
70-200 ตามจำนวนกล้อง
24-105 ตามจำนวนกล้อง
มอนิเตอร์ 6 ตัว
แบตเตอรี่ X 2 จากจำนวนกล้อง
CF การ์ด ยังคำนวณไม่ได้
คอมโหลด 2-3 เครื่อง
ขาตั้งกล้อง 6 ชุด

ทีมงาน
ทีมกล้อง 12 คน
ดูแลมอนิเตอร์ 1 คน
ทีมโหลดและวิ่งการ์ด 4 คน

สิ่งที่ผมอธิบายมาทั้งหมดมันยังขาดอะไรตรงไหนบ้าง ( เฉพาะเรื่องวิธีการจัดการงานนะครับ เรื่องอุปกรณ์ยังไม่แน่นอนเพราะยังไม่ได้สรุปงาน )
ท่านใดรู้ในสิ่งที่ผมไม่รู้ก็ขอความเห็นด้วยเถิด

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
486
เงิน
8610
ความดี
6138
เครดิต
5733
จิตพิสัย
5409
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

ผู้ช่วยกล้อง เพื่อโฟกัส, กล่องรวมสัญญาณ HDMI ฯลฯ
โพสต์
1149
เงิน
24508
ความดี
27478
เครดิต
29649
จิตพิสัย
27085
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

อ้างอิง
อ้างอิงโพส 1 ต้นฉบับโพสโดย kiss3845 เมื่อ 2010-08-04 20:17  :
ผู้ช่วยกล้อง เพื่อโฟกัส, กล่องรวมสัญญาณ HDMI ฯลฯ


ช่างภาพโฟกัสเองครับ
ใช้สาย BNC ต่อสายภาพต่อไปเพื่อดูเฟรมอย่างเดียวครับ
HDMI 30 เมตร ราคา 2000 ซื้อไม่ไหวหรอกครับ หาเช่าคงยาก และสายพังง่ายมาก
โพสต์
377
เงิน
14301
ความดี
12653
เครดิต
14363
จิตพิสัย
11618
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เครื่องบันทึกเสียงครับ
โพสต์
1149
เงิน
24508
ความดี
27478
เครดิต
29649
จิตพิสัย
27085
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2010-08-04
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 3 ต้นฉบับโพสโดย dslr เมื่อ 2010-08-04 20:34  :
เครื่องบันทึกเสียงครับ  


เสียงไม่เน้นครับ
เอาภาพไปทำหลายอย่าง
โพสต์
1243
เงิน
38524
ความดี
32363
เครดิต
33584
จิตพิสัย
35336
จังหวัด
สมุทรปราการ

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2010-08-04
เคยทำนะ แบบนี้ แต่ไม่ใช่ dslr เป็น sony  EX1 x 3  EX 2 x 1 pana P2 x2 สำหรับขึ้นเครน คอมใช้กราตสวิชเชอร์ VT4 ของนิวเทค บันทึกที่คอมหมด เพระถ้าถ่ายต่อเนื่อง โหลการด์ ไม่ทัน DSLR ไม่รู้ ว่าจะทำได้หรือไม่ เพระไม่ใช้ บรอสคลาส สัญญาณที่ส่งผ่านทั้งเป็น sdi ถ้า เป็น hdmi  ลางไกล ลอสหมด
คำถาม
1 ทำมัยถึงใช้ DSLR เพระงาน ob ไว แล้วจะแมลน่วลทันหรือ
2 สัญญาณ ทั้งหมดเป็น HD ออก hd  หรอเปล่า ถ่ายทอดสด ทางอินเตอร์เนต หรือไม่

ผมสนใจโปรเจคนี้นะ ถ้าสนใจ PM มานะครับ มันท้าทาย ดี
โพสต์
1149
เงิน
24508
ความดี
27478
เครดิต
29649
จิตพิสัย
27085
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2010-08-04
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 5 ต้นฉบับโพสโดย littletime เมื่อ 2010-08-04 20:38  :
เคยทำนะ แบบนี้ แต่ไม่ใช่ dslr เป็น sony  EX1 x 3  EX 2 x 1 pana P2 x2 สำหรับขึ้นเครน คอมใช้กราตสวิชเชอร์ VT4 ของนิวเทค บันทึกที่คอมหมด เพระถ้าถ่ายต่อเนื่อง โหลการด์ ไม่ทัน DSLR ไม่รู้ ว่าจะทำได้หรือไม่ เพระไม่ใช้ บรอสคลาส สัญญาณที่ส่งผ่านทั้งเป็น sdi ถ้า เป็น hdmi  ลางไกล ลอสหมด
คำถาม
1 ทำมัยถึงใช้ DSLR เพระงาน ob ไว แล้วจะแมลน่วลทันหรือ
2 สัญญาณ ทั้งหมดเป็น HD ออก hd  หรอเปล่า ถ่ายทอดสด ทางอินเตอร์เนต หรือไม่

.......


คำตอบ
1 ลูกค้าชอบภาพที่ได้จากกล้องแบบนี้ ผมได้อธิบายข้อจำกัดของกล้องพวกนี้ให้ลูกค้ารับรู้ไปหมดแล้ว
2 เก็บฟุตเทจอย่างเดียว ไม่ถ่ายทอดใดๆทั้งสิ้น
โพสต์
1243
เงิน
38524
ความดี
32363
เครดิต
33584
จิตพิสัย
35336
จังหวัด
สมุทรปราการ

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2010-08-04
ออ แบบนี้ทำแบบ กองถ่ายเลย ระบบถ่ายหลายกล้อง เอามอนิเตอร์ มารวมให้ ผกก ดู ไม่ยาก ทำได้ไม่มีปัญหา
แต่ทุกกล้องต้องตั้ง WB เหมือน กันแล้วต้องมีพนักงานโหลดแบบ กองถ่าย นั่งโหลด คนเดียวเลย สวย vdo  man  ถ้าไม่ย้ายโล ก็คุมคนเดียวเลย สาย bnc ถ้าเกรตดีๆหน่อย ก็ได้ไกล ถึง 30 เมตร ออกกอง ควรมีสายสำรองด้วย งานคอนเสริต คนเยอะเตะสายขาดประจำ
โพสต์
2233
เงิน
39418
ความดี
31452
เครดิต
30299
จิตพิสัย
73899
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 8#  โพสต์เมื่อ: 2010-08-04
เสี่ยงมากตั้งแต่เลือกอุปกรณ์เลยครับ ปัญหาหน้างานที่ไม่เห็นอีกไม่รู้เท่าไร ทักษะการแก้ปัญหาของตากล้องแต่ละจุดไม่เท่ากันอีก กับงานที่เล่นสดเทคไม่ได้ด้วยใช่หรือเปล่า วงแรกอาจยื้อไปได้ แต่วงสองนี่สิ ถ้าสุดท้ายกล้องค่อยๆวูบไปทีละตัว เพราะ ระยะเวลาการใช้งานที่ผ่านมาของกล้องแต่ละตัวไม่เท่ากันอีก

ถ้าจะให้เซฟจริงๆ ต้องคูณอุปกรณ์เข้าไปอีกครึ่งชุดครับ ตัวไหนวูปอีกตัวเปลี่ยนใส่ทันที ใช้เวลาไม่น่าเกิน 2 นาที  

แล้วก็ลองทำประวัติกล้องว่า แต่ละตัวระยะเวลาที่ผ่านมาใช้งานจริงๆนานเท่าไรแล้ว ปัญหาที่เจอประจำคืออะไร เพื่อที่จะคาดคะเนได้ว่าจุดไหนเสี่ยงสุด

ตีกรอบความเสี่ยงที่กว้างมากๆ ได้ประมาณนี้ครับ  
[ แก้ไขล่าสุดโดย rotcerid เมื่อ 2010-08-04 21:17 ]
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
169
เงิน
6442
ความดี
5167
เครดิต
5033
จิตพิสัย
6587
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 9#  โพสต์เมื่อ: 2010-08-04
ถ่ายคอนเสิร์ต ระวังทำ Laser ทำกล้องพังกันนะครับ อันนี้จริงหรือเปล่าไม่อาจทราบได้แต่โดนมาเหมือนกันตัวหนึง
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
117
เงิน
4646
ความดี
3014
เครดิต
3841
จิตพิสัย
1527
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 10#  โพสต์เมื่อ: 2010-08-04
มันอาจจะเป็นครั้งแรกของโลกก็ได้นะครับ.....
ระดับ : สมาชิก I
โพสต์
5
เงิน
1184
ความดี
237
เครดิต
209
จิตพิสัย
251
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 11#  โพสต์เมื่อ: 2010-08-04
ไปด้วยนะพี่ อิอิ
โพสต์
377
เงิน
14301
ความดี
12653
เครดิต
14363
จิตพิสัย
11618
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 12#  โพสต์เมื่อ: 2010-08-04
แค่คิดก็มันส์แล้วครับพี่ kabko
โพสต์
1149
เงิน
24508
ความดี
27478
เครดิต
29649
จิตพิสัย
27085
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 13#  โพสต์เมื่อ: 2010-08-04
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 7 ต้นฉบับโพสโดย littletime เมื่อ 2010-08-04 21:04  :
ออ แบบนี้ทำแบบ กองถ่ายเลย ระบบถ่ายหลายกล้อง เอามอนิเตอร์ มารวมให้ ผกก ดู ไม่ยาก ทำได้ไม่มีปัญหา
แต่ทุกกล้องต้องตั้ง WB เหมือน กันแล้วต้องมีพนักงานโหลดแบบ กองถ่าย นั่งโหลด คนเดียวเลย สวย vdo  man  ถ้าไม่ย้ายโล ก็คุมคนเดียวเลย สาย bnc ถ้าเกรตดีๆหน่อย ก็ได้ไกล ถึง 30 เมตร ออกกอง ควรมีสายสำรองด้วย งานคอนเสริต คนเยอะเตะสายขาดประจำ

เห็นด้วยครับ
ระดับ : Shop Owner
โพสต์
628
เงิน
20236
ความดี
15548
เครดิต
17432
จิตพิสัย
15933
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 14#  โพสต์เมื่อ: 2010-08-04
ทีมกล้อง 8-12  ตัว เท่ากับต้องใช้ตากล้องระดับมืออาชีพจากกล้องDSLR ที่สามารถถ่ายVDOได้ถึง 8-12 คน
ตากล้องDSLR ที่รับถ่ายงานประเภทนี้ต้องมีประสบการณ์พอควรด้วยนะครับ โดยเฉพาะการถ่ายภาพเคลื่อนไหวประเภทงานคอนเสิร์ต

ทีมกล้องประจำรถ OB ที่ใช้กล้องวีดีโอบันทึกภาพนั้น ต่างจากช่างภาพDSLRที่ถ่ายภาพ VDO ภาพเคลื่อนไหวที่เน้นฟิลภาพแบบภาพยนตร์นะครับ

ปัจจัยสำคัญอยู่ที่ช่างภาพด้วย
ช่างภาพDSLR ต้องรู้ฟิลภาพประเภทงานนั้นๆด้วย และประสบการณ์งานนั้นๆต้องผ่านงานมาพอควรด้วย
เพียงแค่ตามหาช่างภาพDSLR ที่จะมารับถ่ายงานแบบนี้ 8-12 คน ก็ยากแล้วนะครับ
ใช่ว่าใครมีกล้องDSLRแล้ว จะถ่ายได้ฟิลภาพตามที่ต้องการได้เหมือนกันทุกคน
การถ่ายภาพเคลื่อนไหวจากกล้องDSLRให้ได้ภาพที่ดี มุมภาพสวย ฟิลภาพสุดๆ จะตามหาจากช่างภาพDSLR นั้นไม่ง่ายเลย
และอย่าลืมว่าปัจจุบัน ช่างภาพDSLR ที่ถ่ายVDO ได้ดี  จะมีค่าตัวแพงกว่าตากล้องวีดีโอถึง 10-20 เท่า

คนที่เคยถ่ายภาพวีดีโอประจำ OB มาก่อน แล้วมาจับกล้องDSLR จะรู้ทันทีว่า การถ่ายDSLR นั้นไม่ง่ายเลย


ปล. กล้องทุกตัวต้อง WB ให้เหมือนกันด้วยนะครับ

เอาใจช่วยครับ

นิกิมากิ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้