(คคห.ส่วนตัวล้วนๆ)
1.ถ้าไม่ต้องการเอามาสโลว์ทีหลัง>>ถ่ายที่เฟรมเรทเท่าที่จะใช้จริง คือ 24/25/30 fps interlace/progressive แล้วแต่กรณี ไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องปวดหัว ไม่ต้องกลุ้มใจ ทำงานง่าย ได้งานดี

2.ถ้ารู้แน่ๆว่าจะเอามาสโลว์ทีหลัง ก็ค่อยถ่ายมาที่เฟรมเรทสูงๆก่อน แล้วค่อยจับยืดทีหลัง ซึ่งถ้าจะให้ดูดี ก็ต้อง"ยืด"ให้เหลือเท่ากับที่ตั้ง project ไว้ด้วย ประมาณว่าถ้าจะส่งเป็น 24 fps ก็ต้องยืด 60>>24 fps พอดีๆด้วย
3.(สำคัญ)หลีกเลี่ยงการแปลงเฟรมเรทโดยไม่จำเป็น เช่น ถ่ายมา 29.97 หมด แต่ส่งงานเป็น PAL DVD 25fps ทำให้ต้องแปลงเฟรมเรท
ทั้งหมด (ยังไงก็เละ

) แบบนี้ สู้ส่งเป็น NTSC DVD ยังจะดีกว่า
ปอลอ ตอนนี้ผมก็กำลังปวดหัวอยู่เหมือนกัน กล้องผมเอง ถ่ายวิดีโอตอนเสด็จแม่ซ้อมฟ้อนรำมา เป็น PAL DV 25fps แต่ภาพวันงานจริง ใช้ของที่ป๊ะป๋าถ่ายส่งมาให้ กลายเป็น HDV 29.97fps จะเอามายำรวมกันยังไงให้เนียน ยังนึกไม่ออกเหมือนกัน