อ้างอิงโพสต์13 ต้นฉบับโพสต์โดยjaysoundmanเมื่อ2013-06-07 02:48เผยแพร่ :
ช่วยตอบครับอาชัพหลักผมทำโอบีครับ ถ่ายละครส่วนใหญ่จะใช้ระบบโอบีแต่ไม่นำDSLRมาต่อเป็นระบบโอบีก็เพราะอย่างที่ด้านบนได้กล่าวไว้แล้ว ถ่ายต่อเนื่องเปนเวลานานไม่ได้ และอีกอย่างโอบีมันต้องทำได้มากกว่าการแค่เอากล้องมาต่อแล้วกดสวิตเชอร์ คือต้องปรับและคอนโทรลแสงสีดีเทลต่างๆได้ในพริบตา เพื่อมีความสมดุลของกล้องทุกตัวและปรับแสงสีตามที่ลูกค้าหรือผู้กำกับต้องการได้ แต่DSLRทำแบบนี้ไม่ได้ เช่น ถ่ายฉากกลางวันแต่ใกล้มืดแล้วแสงอาทิตย์ใกล้จะหมด กล้องใหญ่สามารถเร่งแสงขึ้นได้ปริมานมากพอสมควรโดยที่เนื้อภาพนั้นไม่แตก แต่DSLRทำไม่ได้ เรื่องสื่อสารกับช่างภาพ กล้องใหญ่มีระบบอินเตอร์คอมไว้รองรับอยู่แล้ว แต่DSLRหรือกล้องเล็กต้องทำสายอินเตอร์คอมมัดรวมไปใหม่ เรื่องCCU (Camera control unit )เวลากล้องทุกตัวมีการซูมเข้าออกหรือใส่เลนส์ชนิดต่างๆแสงของภาพที่ได้จะไม่เท่ากัน ถ้ายิ่งซูมแคบมากๆแสงจะมืดลงมาก แต่ระบบของกล้องใหญ่มีเครื่องCCU และรีโมทคอนโทรลไว้ปรับแสง สามารถปรับแสงให้มากขึ้นหรือน้อยลงได้ในพริบตา โดยมีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบส่วนนี้ ชื่อตำแหน่งทางการคือช่างเทคนิค แต่ภาษาชาวบ้านจะนิยมเรียกกันว่าCCU โดยรู้กัน
แต่ละครที่ไม่ใช้โอบีก็มีครับที่ผมรู้จักคือเรื่อง จุดนัดพบ ใช้กล้องHDอะไรไม่รู้ ใช้ 2ตัวถ่ายแบบหนัง อัดเสียงแยก ใช้ทั้งไวเลสและไมค์บูมครับ ส่วนกองละครบางกองผมก็เหนใช้DSLRอยู่บ้าง โดยเฉพาะฉากMV ที่ไม่ต้องการเสียงครับ ในส่วนนี้ที่ผมเห็นจะขึ้นอยู่กับผู้กำกับมากกว่า ซึ่งบางคนก็ไม่ใช้DSLR เพราะไม่รู้จะใช้ทำไม กล้องโอบีก็มีจะสั่งDSLRมาถ่ายเพิ่มทำไม อะไรประมานนี้
เรื่องจำนวนกล้องถ้าเป็น 2บริษัทนี้คือ ดีด้า กับ ดาราวิดีโอ จะใช้แค่ 2 กล้องโดยผู้กำกับจะตัดสวิตช์เองทุกคน ส่วนโอบีละครนอกเหนือจาก2บริษัทนี้ จะใช้ 3 กล้องเป็นมาตรฐานครับ ยี่ห้อที่ผมคลุกคลีคือ อิเคกามิ โซนี่ ฮิตาชิ ยี่ห้ออื่นไม่นิยมมาทำโอบีครับ
.......