สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 12823เข้าชม
  • 10ตอบกลับ

ตัดต่อวิดิโอ frame rate ที่ต่างกัน

ระดับ : สมาชิก I
โพสต์
6
เงิน
60
ความดี
69
เครดิต
0
จิตพิสัย
29
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องตัดต่อ footage ที่มี frame rate ไม่เท่ากัน(25fps,50fps) คือว่า footage มากจากหลายๆที่ มีวิธีไหนบ้างครับที่ทำให้ตอน render ออกมาแล้วไม่กระตุก
ผมใช้ Adobe Premiere Pro ครับ
ตอนนี้อยู่ระหว่างตัดต่อไม่รู้จะแก้ยังไงครับ หรือว่าต้องแก้ก่อนตัดเลย ขอบคุณครับ
โพสต์
1064
เงิน
14841
ความดี
10868
เครดิต
10002
จิตพิสัย
15544
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
จขกท.ไม่ได้ระบุเฟรมเรทมา งั้นผมก็ตอบเหวี่ยงแหไว้ก่อนละกันครับ

1.ถ้ากรณีแปลงเฟรมเรทที่เป็นสัดส่วนลงตัวกัน เช่น 25fps interlace<=>25fps progressive<=>50fps progressive หรือ 30fps interlace<=>30fps progressive<=>60fps progressive แบบนี้ไม่ค่อยมีปัญหาครับ ถ้าทำถูกวิธี ก็จะสามารถแปลงให้ดูเนียนๆ กลมกลืนๆกันได้ครับ

2.แต่ถ้าเฟรมเรทต้นทางกับปลายทาง ไม่ใช่สัดส่วนที่ลงตัวกัน อย่างเช่น 25fps interlace<=>30fps interlace อะไรแบบนี้ละก็...งานเข้า
กรณีรีบด่วนสุดๆๆ/ไม่มีงบ/ไม่เอาอะไรมาก ก็โยนลงไปตัดทั้งอย่างนั้น แล้วปล่อยให้เป็นภาระของ NLE ไปซะ ผลที่ได้ ก็ตามบุญตามกรรมครับ

ถ้าจะเอาเนียนๆ ชนิดจับไม่ออก ก็ต้องใช้อุปกรณ์แปลงสัญญาณระดับ Studio/ห้องส่ง ถึงจะได้คุณภาพระดับที่จับผิดไม่ได้กันเลย แต่ราคาแต่ละเครื่องนี่...เอาว่าช่างมันเหอะครับ


อ้อ ปกติผมไม่ได้ใช้ premiere ใช้เป็นแต่เวกัส แต่กรณีแปลงเฟรมเรท ส่วนใหญ่ผมใช้โปรแกรมอื่นแปลงเอาครับ ดูจะเวิร์คกว่า
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 2 คะแนน ความดี +2 ซ่อน
oamkung ความดี +1 2013-06-19 -
arthit ความดี +1 2013-06-19 -
ระดับ : สมาชิก I
โพสต์
6
เงิน
60
ความดี
69
เครดิต
0
จิตพิสัย
29
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
อ้างอิง
อ้างอิงโพสต์1 ต้นฉบับโพสต์โดยmr.nantawatเมื่อ2013-06-19 09:47เผยแพร่ :
จขกท.ไม่ได้ระบุเฟรมเรทมา งั้นผมก็ตอบเหวี่ยงแหไว้ก่อนละกันครับ

1.ถ้ากรณีแปลงเฟรมเรทที่เป็นสัดส่วนลงตัวกัน เช่น 25fps interlace<=>25fps progressive<=>50fps progressive หรือ 30fps interlace<=>30fps progressive<=>60fps progressive แบบนี้ไม่ค่อยมีปัญหาครับ ถ้าทำถูกวิธี ก็จะสามารถแปลงให้ดูเนียนๆ กลมกลืนๆกันได้ครับ

2.แต่ถ้าเฟรมเรทต้นทางกับปลายทาง ไม่ใช่สัดส่วนที่ลงตัวกัน อย่างเช่น 25fps interlace<=>30fps interlace อะไรแบบนี้ละก็...งานเข้า
.......


ขอบคุณครับ ยาวเลย
เมื่อคืนผมลองหาดูเจอกับลิ้งนี้ http://www.youtube.com/watch?v=ShHXl6flbew
ลองดูก็โอเค แต่เฟรมไหนที่เป็น 50fps มันจะ slow ผมเลยเพิ่ม speed เอา ไม่รู้เป็นวิธีที่ถูกไหมครับ

footage ที่ถ่ายมานะครับมี 24fps 25fps กับ 50fps แต่ส่วนใหญ่จะถ่ายที่ 50fps

แบบนี้ผมควรตั้ง Sequence ที่ frame rate เท่าไรดีครับ 25fps หรือ 50fps ดี
โพสต์
1064
เงิน
14841
ความดี
10868
เครดิต
10002
จิตพิสัย
15544
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
สำหรับผม(คนเดียว) หลักการกว้างๆก็คือ พยายามวางฟอร์แมทให้ตรงกันหมด ตั้งแต่ตอนถ่าย-ตัด-เรนเดอร์ ปัญหาจะน้อยที่สุดครับ คุณภาพที่ได้ก็จะดีด้วย

อย่างกรณีของจขกท. ถ้าไม่ติดเงื่อนไขอื่นใด ผมว่าตั้งโปรเจคเป็น 50p ให้ตรงกับฟุตส่วนใหญ่ไปเลยดีกว่า ภาพส่วนใหญ่จะได้ดีไว้ก่อนครับ

ส่วนอันที่เป็น 25fps ไม่รู้ว่าเป็น interlace หรือ progressive?
ถ้าเป็น progressive ก็ไม่ต้องทำอะไร คือทำอะไรไม่ได้แล้วครับ  ปล่อยไปตามนั้นเลย
แต่ถ้าเป็น interlace อาจลองใช้วิธี de-interlace ให้กลายเป็น 50p (แบบเทียมๆ) จะได้ดูกลมกลืนกับภาพส่วนใหญ่ด้วย




แต่อันที่เป็น 24p นี่สิ หนักใจหน่อย ยิ่งถ้าบอกว่าถ่ายแบบ multicam กับกล้องตัวอื่นๆ และต้องเอามาตัดรวมๆกัน ซึ่งแปลว่า timing ต้องเป๊ะด้วยละก็...อันนี้สุดวิสัยแล้วครับ ตัดไปทั้งอย่างนั้นเลยละกัน

แต่ถ้าถ่ายแยกเหตุการณ์กับกล้องตัวอื่น - อาจพอมีหวัง โดยใช้ิวิธี speed up ให้เป็น 25fps ก่อนจะเอาไปตัดรวมกับส่วนอื่นที่เหลือ แล้วค่อยไปแก้ปัญหาเรื่องเสียง(ที่จะผิดสปีดนิดๆ) เอาข้างหน้าครับ






ปอลอ ผมก็ไม่เคยใช้พี่เมียเหมือนกัน ทำเป็นแต่เวกัสน่ะครับ เลยแนะนำเป็นหลักการกว้างๆไว้ รายละเอียดในทางปฏิบัติ รอท่านอื่นๆมาเสริมละกัน
ระดับ : สมาชิก I
โพสต์
6
เงิน
60
ความดี
69
เครดิต
0
จิตพิสัย
29
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2013-06-20
อ้างอิง
อ้างอิงโพสต์3 ต้นฉบับโพสต์โดยmr.nantawatเมื่อ2013-06-19 21:10เผยแพร่ :
สำหรับผม(คนเดียว) หลักการกว้างๆก็คือ พยายามวางฟอร์แมทให้ตรงกันหมด ตั้งแต่ตอนถ่าย-ตัด-เรนเดอร์ ปัญหาจะน้อยที่สุดครับ คุณภาพที่ได้ก็จะดีด้วย

อย่างกรณีของจขกท. ถ้าไม่ติดเงื่อนไขอื่นใด ผมว่าตั้งโปรเจคเป็น 50p ให้ตรงกับฟุตส่วนใหญ่ไปเลยดีกว่า ภาพส่วนใหญ่จะได้ดีไว้ก่อนครับ

ส่วนอันที่เป็น 25fps ไม่รู้ว่าเป็น interlace หรือ progressive?
.......

ขอบคุณครับ ยังงงเรื่อง interlace กับ progressive ขอไปศึกษาเพิ่มเติมก่อนครับ :)
โพสต์
3280
เงิน
49028
ความดี
67852
เครดิต
78389
จิตพิสัย
62308
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2013-06-20
ถ่ายด้วยกล้องวีดีโอจะเป็น Interlace ซะส่วนใหญ่ครับ (สร้างภาพสองรอบเป็น 1 เฟรม แต่จะเป็น Lower Field ก่อน หรือ Upper Field ก่อน ไปงงต่ออีกที) แต่ถ้าหากถ่ายด้วย DSLR เป็น progressive ทั้งนั้นครับ (สร้างภาพ 1 รอบ ได้ 1 เฟรมภาพ) ...
ระดับ : สมาชิก I
โพสต์
6
เงิน
60
ความดี
69
เครดิต
0
จิตพิสัย
29
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2013-06-20
อ้างอิง
อ้างอิงโพสต์5 ต้นฉบับโพสต์โดยvfspostworkเมื่อ2013-06-20 09:39เผยแพร่ :
ถ่ายด้วยกล้องวีดีโอจะเป็น Interlace ซะส่วนใหญ่ครับ (สร้างภาพสองรอบเป็น 1 เฟรม แต่จะเป็น Lower Field ก่อน หรือ Upper Field ก่อน ไปงงต่ออีกที) แต่ถ้าหากถ่ายด้วย DSLR เป็น progressive ทั้งนั้นครับ (สร้างภาพ 1 รอบ ได้ 1 เฟรมภาพ) ...

งงดีครับ คงต้องหาความรู้เพิ่ม 555
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
193
เงิน
3266
ความดี
2506
เครดิต
2386
จิตพิสัย
2993
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2013-06-21
เท่าที่ทราบ ระบบ PAL มักจะ Lower Field ก่อน NTSC มักจะเป็น Upper Field ก่อน นะครับ ต้องลองดูเอง

ถ้าทำผิด Field ภาพมันจะดิ้นๆ สั่นๆ ดูแล้วไม่สบายตาครับ
โพสต์
1064
เงิน
14841
ความดี
10868
เครดิต
10002
จิตพิสัย
15544
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 8#  โพสต์เมื่อ: 2013-06-21
^
^
^
แย้งนิดนึงครับ



เช็คดูแล้ว ถ้าเป็น SD จะ PAL หรือ NTSC ก็ Lower Field First หมดครับ

ส่วนฟอร์แมท HD ที่เป็น Interlace ทั้งหมด จะเป็น Upper Field First ทั้งนั้นครับ



ว่าแต่ นี่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้รายการทีวีหลายๆรายการ ที่ใช้กล้อง HD ถ่าย แต่พอตอนออนแอร์ ต้องย่อเป็น SD แต่เรียงฟิลด์ผิด เลยทำให้ภาพออกมา"เละๆ" แบบที่เห็นกันทุกวันนี้รึเปล่าน้อ?

ปอลอ ตัดไฟแต่ต้นลม ตอนนี้เวลาผมถ่ายวิดีโอ เลยตั้งที่กล้องให้เป็น Progressive ไว้ตลอดเลยครับ จะได้ไม่ต้องมาปวดหมองทีหลัง
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
193
เงิน
3266
ความดี
2506
เครดิต
2386
จิตพิสัย
2993
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 9#  โพสต์เมื่อ: 2013-06-21
^
^
^
โอ้ ขอบคุณครับ ที่แย้ง

แต่ก่อนผมใช้ Mini DV เป็น PAL มันเป็น Lower Field
พอซื้อกล้องใหม่เป็น Full HD NTSC มันเป็น Upper Field เลยทำให้เข้าใจว่า NTSC เป็น Upper Field

ที่ผมใช้คำว่า "เท่าที่ทราบ" และ "มักจะ" เพราะผมไม่แน่ใจนี่แหล่ะครับ  
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
52
เงิน
1805
ความดี
512
เครดิต
463
จิตพิสัย
447
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 10#  โพสต์เมื่อ: 2013-08-05
แก้ก่อนตัดเลยครับ ทำให้ทุกฟายเฟมเลทให้เท่ากันก่อนเลย เเล้วค่อยเอาลงไปตัดคับ ผมว่านะ น่าจะดีกว่า ^^a
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
สามารถอัพโหลดไฟล์แนบ สำหรับโพสได้