สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 3609เข้าชม
  • 5ตอบกลับ

[สอบถาม] การอัดเสียงในหนังสั้น

ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
23
เงิน
288
ความดี
241
เครดิต
88
จิตพิสัย
100
จังหวัด
ขอนแก่น
พี่ๆครับผมขอถามอะไรอีกครั้ง ได้โปรดตอบผมด้วยนะครับคือผมมีไมค์ตัวนี้อยากตัวนึง

http://www.acc4pro.com/main/index.php?page=shop.product_details&flypage=flypage.tpl&product_id=227&category_id=109&option=com_virtuemart&Itemid=64

แล้วก็มีสายโมโน แปดเมตร
สเตอริโอ ห้าเมตร
ขอไมค์แบบเหล็กไม่มีกันสะเมือน อีก เมตรสี่สิบห้า

คราวนี้ผมอยากถามว่าผมควรทำอย่างไรดีครับถ้าต้องการเสียงที่ใกล้เคียงภาพยนตร์ดังๆ
เช่น ฮอร์โมนไรงี้อ่ะครับแต่ผมไม่มีเครื่องอัดเสียงแยกผมลองมาแล้วสองวิธี

1. ต่อไมค์เข้ากล้องโดยตรง แล้วใช้ขาไมค์ในการถือไมค์ไว้บนหัวนักแสดง พบปัญหาคือไมค์ตามไม่ทันคนพูดบ้าง พอเสียงออกมา กลับได้นอยส์มาเยอะมากๆ เลยครับ พอลบน๊อยส์ออก เสียงก็หาย
2. อัดแยกโดยอัดเข้า โน๊ตบุ๊ค ใช้ Adobe audition กำหนด ประมาณ สี่หมื่อนเฮริ์ส สามสิบสองบิท แล้วลองมั้งโมโน และเสอตริโอ ใช้ขาไมค์เหมือนเดิม และบาวครั้งก็ต่อเข้าหัวกล้อง ปัญหาคือ มีเสียงดึงกึกๆ เข้ามาบางครั้ง เสียงเบา นอยส์เยอะ ไม่เป็นธรรมชาติเลย เสียงออกแนว เสียงบี้ๆ ไม่เป็นธรรมชาติอ่ะครับ

พวกผมลองมาเยอะมากแล้วจริงๆ มีพี่ๆ ท่านไหนพอจะลองแนะนำวิธีให้เสียงดีกว่านี้ได้ไหมครับ ขอร้องตอบผมที พวกผมพึ่งจะอยู่ ม2 เอง งบน้อยอ่าครับ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
249
เงิน
798
ความดี
3490
เครดิต
3070
จิตพิสัย
8316
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
น้องทำหนังให้โรงเรียน  หรือทำเพื่อหาประสบการณ์  หรือทำเล่นๆเพื่อโพสในเว็ปครับ วิธีอัดเสียงของน้องทำได้ทั้ง 2วิธีนะครับ แต่แยกเสียงจะดีกว่าไม่ต้องมีสายสัญญาณไปพันธนาการกับกล้องด้วย แล้วก็ดูไมค์บูมของน้องถ้าจะพิจารณาตามงบประมาณแล้ว คุณภาพเสียงก็คงได้ประมานนั้นครับ แต่จริงๆแล้วมันอยู่ที่คนถือบูมด้วยว่าถือเป็นไหม ทิศทางไมค์ตรงกับปากนักแสดงไหม หลบเสียงแอมเบี้ยนเป็นไหม มีหูฟังใส่ฟังเสียงไหม แต่พี่คิดดูแล้วจริงก็ใช้ไวเลสควบคู่กันไปเสียงจะดีกว่านะครับ เดี๋ยวนี้ที่ณัฐพงษ์กับตามบ้านหม้อชุดละสองสามพันก็มี ถ้าจะใช้ไมค์ช็อตกันตัวนั้นเก็บเสียงไดอะล็อก พี่ว่าหาไวเลสถูกๆมาใช้จะดีกว่าครับ เสียงชัดแอมเบี้ยนน้อย แต่ก็ต้องซ่อนและติดตำแหน่งไมค์ให้ถูกวิธีด้วยน่ะครับ แต่น้องต้องอัดเสียงแยกแทร็คอย่างน้อย 2 แทร็กนะครับเพื่อที่จะใช้อัดทั้งไมค์บูมและไวเลสไปพร้อมๆกัน

         ส่วนในเรื่องของคุณภาพเสียงถ้าจะให้เทียบเท่ากับหนังโรงหรือทางทีวีอันนั้นน้องต้องใช้งบเหยียบแสนเลยนะครับเพื่อที่จะซื้อไมค์ช็อตกันดีดี(RODE , Sennheiser , Neumann ) และไวเลสอย่างน้อย 4ตัว (Sennheiser , Lectrosonic )
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
23
เงิน
288
ความดี
241
เครดิต
88
จิตพิสัย
100
จังหวัด
ขอนแก่น
ตอบกลับโพสต์ 1 โพสต์ของ (jaysoundman)
ขอบคุณพี่มากเลยนะครับ
โพสต์
3280
เงิน
49028
ความดี
67852
เครดิต
78389
จิตพิสัย
62308
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

ฟังดูเหมือนปัญหามาจากคุณภาพของไมค์ แต่ noise เกิดได้จากทั้ง สภาพแวดล้อม, ตัวไมค์เอง, สาย, ระบบไฟ และ อาจจะรวมไปถึงเครื่องบันทึก หรือ วิธีการบันทึก แต่สาเหตุแน่ชัดจะเป็นเพราะอะไร ต้องได้ยินแล้วค่อย ๆ ไล่ปัญหาดู

การตั้งค่าบันทึก ตั้งที่ 44.1 KHz/ 16 บิต หรือ 48 KHz / 16 บิต ก็พอครับ อย่าเลยไปถึงขนาด 32 บิต เพราะตัว A/D ในคอม (หรืออุปกรณ์บันทึก) ไม่น่าจะไปได้ถึงขนาดนั้น

การบันทึกเสียงพูด ให้บันทึกแบบ Mono นะครับ ไม่ใช่ Stereo และ พยายามรู้จักลักษณะเสียงพูดว่าอยู่ในช่วงความถี่ไหน ก่อนที่จะนำเสียงนั้นมา process อะไรต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์ ไม่เช่นนั้น นอกจากไม่ได้ผลดี ยังทำลายเนื้อเสียงนั้นด้วยครับ

บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 2 คะแนน ความดี +30 ซ่อน
jaysoundman ความดี +10 2013-09-28 -
mr.nantawat ความดี +20 2013-09-28 ตารางนี้มีประโยชน์มากเลยครับ ^^
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
23
เงิน
288
ความดี
241
เครดิต
88
จิตพิสัย
100
จังหวัด
ขอนแก่น
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2013-09-28
ตอบกลับโพสต์ 3 โพสต์ของ (vfspostwork)
พี่ครับถามต่ออีกนิดนึงนะครับ ถ้าผมอัดผ่าน Adobe audition แล้วอยากฟังเสียงในขณะที่กำลังอัด (Display)
แบบเรียวทามเลย นี่ต้องตั้วอย่างไรอะครับ  ....ขอบคุณล่วงหน้าครับ....
โพสต์
3280
เงิน
49028
ความดี
67852
เครดิต
78389
จิตพิสัย
62308
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2013-09-28
ทำได้อย่างน้อย 3 จุดครับ คือ

หนึ่ง ... จั๊มสัญญาณแยกออกมาเลย (อาจจะจั๊มเอง หรือ ผ่านมิกเซอร์) ...

สอง ... ดูที่ซาวด์การ์ด ถ้า spec มีบอกว่า เป็น direct monitoring สามารถเซ็ตค่า (ในไดรเวอร์ของการ์ดนั้น ๆ) แล้วต่อผ่านช่อง Headphone ออกมาฟังได้ ซึ่งสัญญาณตรงนี้ การ์ดจะต่อตรงมาจากช่อง Line In หรือ Mic In จะคล้าย ๆ แบบที่หนึ่ง แต่การ์ดจะจั๊มตรงให้เอง สัญญาณจึงไม่ได้ผ่านการโปรเซสของซอฟแวร์ ซึ่งหมายความว่าเอฟเฟกต์อะไรต่าง ๆ ที่เราเซ็ตไว้ในซอฟแวร์ตัวที่ใช้ทำซาวด์ เราจะไม่ได้ยินผลของมัน เช่น พวก EQ, Reverb ฯลฯ แต่ถ้าหากต้องการได้ยินตรงนี้ด้วย ไปดูวิธีการที่สาม ...

สาม ... ทำในซอฟแวร์ (แต่ตัวการ์ดอาจจะต้องซัพพอร์ตด้วย) คือ ซาวด์การ์ดที่เป็นระดับสตูดิโอ จะมีไดรเวอร์มาให้ เรียก ASIO ซึ่งจะสนับสนุนซอฟแวร์ทำเสียงตัวหลัก ๆ อีกที (Pro Tool, Nuendo, WaveLab, Logic ฯลฯ) หลักการคือ ไปตั้งให้ค่า Latency ซึ่งเป็นบัพเฟอร์ระหว่างสัญญาณที่ Input เข้ามา และ Output ออกไป มีค่าน้อย หรือมีค่าเป็น 0 เมื่อ Latency ต่ำ เสียงที่เข้ามา และ ส่งออกไป (เข้าลำโพง / หูฟัง) จะเป็นแบบ Realtime (รวมถึงได้ยินผลของเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ที่เราเซ็ตให้กับแทรคซาวด์นั้น ๆ ด้วย)

สำหรับการ์ดซาวด์ทั่วไป (หรือ on-board) ปกติผู้ผลิตจะไม่ทำไดรเวอร์มาให้ แต่จะมีโปรแกรมที่ทำให้ตั้งค่า Latency ได้ คือ ASIO4All ตรงนี้ลองหามาใช้ดูได้ ... สำหรับการใช้งานอาจจะต้องระวังนิดนึงคือ การตั้งค่า Latency ที่ต่ำเกินไป จะมีผลต่อคุณภาพเสียงที่ออกมา และ มีเป็นภาระต่อคอมพิวเตอร์ ... เรื่อง Audio Latency ลองหาดูตามเน็ต หรือ ที่นี่ก็ได้ครับ http://www.soundonsound.com/sos/jan05/articles/pcmusician.htm

ลองเลือกวิธีที่เหมาะสมครับ (ผมพูดทั่วไป ไม่ได้ระบุว่าจะต้องเป็น Audition) ...

รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้