....มีน้องใหม่จาก ตจว เข้ามาขอฝึกงาน เก่งแล้วจะทำงานทางด้านนี้ สอบถามว่าถ้าเป็นแล้วจะให้บริการลูกค้าอย่างไร?
หลายประเด็นความคิดของคน ตจว.กับคน กท. ต่างกันเหมือนขาวกับดำ จะว่า "น้องเขาคิดผิด" ตอบเลย"ไม่ใช่"
เพียงแต่สังคมสิ่งแวดล้อมตรงที่เขาอยู่ในจังหวัดนั้น หล่อหลอมความคิดให้ออกมาเป็นการกระทำเช่นนี้
เลยคิดว่า น่าจะเขียนเป็นบทความสำหรับคน ตจว. ที่จะเข้ามาประกอบอาขีพทำโปรดัคชั่นใน กท.
วันนี้มาลองรู้จักกับ "วัฒนธรรมของลูกค้า( กท ) " ...ลูกค้าคาดหวังว่า....
1.ทีมงานทำงานมากกว่าเงินที่จ่ายไป (ทำงานอย่าคิดถึงเรื่องเงินก่อนเป็นอันดับแรก ) เข้าใจว่าเงินสำคัญและจำเป็น รายได้ค่าจ้างอาจไม่คุ้มที่จะทำในจ๊อบนี้ แต่ก็อยากให้รับทำ เพราะเป็นโอกาสเดียว
ที่จะแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าเรามีฝีมือ(มากเกินกว่าที่เขาตั้งราคาไว้) .. เชื่อผมเต๊อะ คน กท.ใจดี เห็นงานออกมามีคุณภาพ
งานหน้าไม่ยอมให้หนีไปไหน .. แถมเพิ่มงบให้
2
.ทีมงานมีเครื่องมืออุปกรณ์ครบ(
อย่าขี้เหนียวเครื่องมือ) หลายโปรดัคชั่นทำสัญญากับลูกค้าเพียง1 กล้อง แล้วก็ใช้กล้องเดียวทำงานจริงๆ ทั้งๆที่ในออฟฟิศ
ก็มีอีกหลายกล้อง
อยากบอกว่าข้อดีของการทำงานมากกว่า1กล้อง
- รวดเร็วประหยัดเวลา มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้(เวลาจำกัด)
- ได้งานหลากหลายมุม (งานมีคุณภาพมากกว่า)
- และที่สำคัญแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา (กรณีลูกค้าเปลี่ยนใจในภายหลังตอนตัดต่อ)..แต่ถ้าบริษัทเล็กมีกล้องเดียวเราไม่ว่ากันคับ
3. ทีมงานทำงานรวดเร็ว (มี ปสก.มากได้เปรียบ) ทำงานช้าได้งานดีใครๆก็ทำได้ แต่ถ้าให้ทำงานเร็วแล้วมีคุณภาพด้วย นี่แหละยากสุดๆ เพราะต้องขึ้นอยู่กับ ปสก.
การตัดสินใจที่เด็ดขาด รวมถึงต้องรอบคอบทุกรายละเอียด สำหรับความผิดพลาดที่เกิดในขณะทำงาน
คงไม่มีใครอยากให้เกิดแต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วจงยิ้มสู้และยืดอกรับผิดชอบ พยายามเตือนใจระวังอย่าให้เกิดขึ้นอีก
มีคำกล่าวที่ว่า"ผู้ทำงานไม่ผิดพลาดเลยย่อมไม่มีทางประสบความสำเร็จ".. สำหรับใครที่ทำงานผิดบ่อยๆ
จนติดเป็นนิสัย แล้วให้เหตุผลว่า ต้องการความสำเร็จเยอะๆ..คนละประเด็นนะคับ
3.ทีมงานรับผิดชอบแทนคนจ้าง(
รับผิดชอบคนนอกทีมงาน) หลายครั้งที่มีผู้ร่วมงานต่างบริษัทมาร่วมทีมแล้วทำงานผิดพลาด เราต้องรับผิดชอบเสมือนเป็นตัวแทนเจ้าของงาน
ถ้าเราสามารถปรับแก้ไขให้ดีขึ้นได้ก็อยากให้ทำ เพราะนั่นคือ การแสดงน้ำใจที่มีให้ต่อกันคับ(ยกเว้นลูกค้าออกโรงเอง)
4.คาดหวังว่าจะทำงานทุกส่วนออกมาดี (รับผิดชอบแทนทุกคน) นอกจากงานในส่วนของการผลิตที่ต้องรับผิดชอบแล้ว เรายังเป็นเสมือนตัวแทนของลูกค้าเจ้าของงาน
(ควบคุมงานให้ออกมาตามที่ได้วางแผนไว้) รวมถึงเป็นตัวแทนสปอนด์เซอร์ที่สนับสนุนรายการ(ทำให้คุ้มค่าเงินที่สนับสนุน),
และเป็นตัวแทนชาวบ้านคนดูรายการ(รายการดูดีรู้เรื่องมีประโยชน์)
...อย่าลืมว่า หากมีส่วนหนึ่งส่วนใดบกพร่องย่อมส่งผลกระทบมาถึงเราผู้ผลิตด้วย เช่นกัน
.
..จริงๆแล้วไม่ว่าลูกค้าประเภทไหนเราก็ทำอยู่แล้ว(ในวงเล็บสีนำ้เงิน) ....สำหรับน้องใหม่อยู่ในพื้นที่เล็ก ฝีมือระดับท็อปของจังหวัด สามารถกำหนดกลุ่มลูกค้าได้
ว่าจะรับทำหรือไม่ทำ ในราคาเท่าใด?รายละเอียดเป็นอย่างไรบ้าง?(ลูกค้าต้องง้องอน)
....แต่เมื่อเข้ามารับงานใน กท ฝีมืออาจไร้อันดับ ไม่มีใครจ้างทำงาน เนื่องจากการแข่งขันสูง
ลูกค้ามีสิทธิ์เลือกได้มาก
...สำหรับน้องใหม่ที่คิดจะเดินทางเข้ามาทำงานใน กท. ปรับทัศนคติใหม่ (ตาม4ข้อที่กล่าว)
หรือจะยึดตามคติโบราณที่ว่าไว้ " ทำงานให้มากกว่าคนอื่น ก็สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้"
...และในทางกลับกัน ถ้าคิดว่า4ข้อทำไม่ได้ ก็อย่าเข้ามาเลย เพราะยังไงก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จ เสียเวลาเปล่าๆคับท้ายสุด ขอฝากคำสอนจากบรมครูแพทย์แผนไทย ครูชุบ แป้นคุ้มญาติ พูดสอนศิษย์
( ผมนำมาปรับเทียบเคียงเพราะเห็นเป็นอาชีพช่างด้วยกัน)....หัวใจสำคัญของน้องใหม่คือ การเรียนรู้ด้วยความตั้งใจ เรียนรู้ให้ได้จริงอย่าท้อถอย ขยันหมั่นเพียร
มีจิตเอาใจใส่เราก็จะรู้ในสิ่งนั้นได้ ยังมีสิ่งไม่รู้มากมายที่จำต้องรู้ ในการนำไปใช้ประกอบอาชีพ
....การเป็นช่างที่เก่งนี้ยากนักจำต้องรู้หลัก บางคนฉาบฉวย เปิดดูงานพี่คนเก่ง 2-3 ครั้ง ก็คิดอยากทำงานประกอบอาชีพทางด้านนี้
มันทำไม่ได้ง่ายๆ เพราะการจะเป็นช่าง ต้องเรียนรู้ให้ฝังลึกลงในจิต ฝังลึกลงในสันดาน และต้องมีคติประจำใจ
ไม่ใช่เรียนเพื่อความโลภ ทำเพื่อความอยากได้ หรือเรียนเพื่อสนุกตามเพื่อน เราเรียนเพื่อให้รู้ความจริงในสิ่งที่เรียน
ทั้งหมดก็เพื่อให้ลูกค้าได้สิ่งที่ดีที่สุด ผู้ที่เขาได้งานของเราไปเขาจะได้มีความภูมิใจ..
www.p0p-it.blogspot.com