สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 2165เข้าชม
  • 8ตอบกลับ

ทำไมละครสมัยก่อนไม่มีแมนนวลโฟกัสเลยครับ

vrt
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
50
เงิน
1433
ความดี
1743
เครดิต
1595
จิตพิสัย
2178
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร



เรื่องรัตนโกสินทร์ ปี 2540 ของดาราวีดีโอ ไม่มีแมนนวลโฟกัสเลย เกี่ยวกับการต้องซูมภาพตลอดหรือไม่ เลยทำแมนนวลไม่ได้


แต่ทำไมคลิปล่างนี้คือเรื่องบางระจัน ปี 2558 นาทีที่ 1.34.26 และ 1.34.43 และ 1.34.59  มีซูมนะครับ แต่ก็ทำแมนนวลโฟกัสได้








บทความที่เกี่ยวข้อง

dmk
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
227
เงิน
3657
ความดี
2841
เครดิต
2816
จิตพิสัย
3651
จังหวัด
นคราชสีมา
ในที่นี้หมายถึงภาพที่ออกมาในลักษณะเบลอหน้า-เบลอหลังหรือเปล่า  
  ตามความคิดผมนะ  น่าจะขึ้นอยู่กับประเภทอุปกรณ์ที่ใช้คือกล้องและเลนส์  กล้องที่เลนส์เปลี่ยนไม่ได้ทำเบลอหน้า-หลังยาก หากงบประมาณจำกัดผู้ผลิตอาจข้ามข้อนี้ไปด้วยเหตุผลทางด้านทุนอุปกรณ์กระมัง  ยุคนี้กล้อง+เลนส์ถอดได้ราคาย่อมเยาเลยทำให้เราได้เห็นภาพแบบที่ว่านี้มากขึ้น  
  
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
70
เงิน
2594
ความดี
2445
เครดิต
2471
จิตพิสัย
2739
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ปกติใช้ซูมหรอครับ ผมนึกว่าเขาใช้การTrack เอา อันนี้ผมไม่ชัวร์นะครับ (ไม่เกี่ยวกับFocus 5555)
ake
โพสต์
4768
เงิน
34014
ความดี
117475
เครดิต
125435
จิตพิสัย
118050
จังหวัด
เชียงใหม่

สมัยก่อนเป็นเลนส์ที่มีระบบ Auto focus พร้อมกับ sensor มีขนาดเล็กครับ
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ความดี +1 ซ่อน
aunsoton ความดี +1 2015-02-11 -
vrt
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
50
เงิน
1433
ความดี
1743
เครดิต
1595
จิตพิสัย
2178
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2015-02-10
อ้างอิง
อ้างอิงโพสต์1 ต้นฉบับโพสต์โดยdmkเมื่อ2015-02-09 14:52เผยแพร่ :
ในที่นี้หมายถึงภาพที่ออกมาในลักษณะเบลอหน้า-เบลอหลังหรือเปล่า  
  ตามความคิดผมนะ  น่าจะขึ้นอยู่กับประเภทอุปกรณ์ที่ใช้คือกล้องและเลนส์  กล้องที่เลนส์เปลี่ยนไม่ได้ทำเบลอหน้า-หลังยาก หากงบประมาณจำกัดผู้ผลิตอาจข้ามข้อนี้ไปด้วยเหตุผลทางด้านทุนอุปกรณ์กระมัง  ยุคนี้กล้อง+เลนส์ถอดได้ราคาย่อมเยาเลยทำให้เราได้เห็นภาพแบบที่ว่านี้มากขึ้น  
  




ใช่ครับ เบลอหน้า-เบลอหลัง แล้วภาษาในการทำงานกองถ่ายที่ถูกต้องเรียกว่าอะไรครับ ผมเรียกไม่ถูกอ่ะ
dmk
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
227
เงิน
3657
ความดี
2841
เครดิต
2816
จิตพิสัย
3651
จังหวัด
นคราชสีมา
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2015-02-10
ผมก็เรียกไม่ถูกเพราะห่างไกลวงการนี้  แต่ผมก็เดาบางอย่างอีก
  ภาพยนต์ที่สร้างด้วยระบบฟิล์มที่เคยดูมานานแล้วนั้น มีการถ่ายเบลอหน้า-หลัวตัวแบบมานานแล้ว อย่างหนังฝรั่ง-จีน
ส่วนหนังที่สร้างด้วยกล้องวีดีโอแล้ว DSLR  เพิ่งมาแพ่หลายในยุคเปลี่ยนเลนส์ได้  เคยได้ยินแต่เขาเรียการถ่ายภาพนิ่งที่เบลอหลัง  (หลังละลาย) ว่า พอร์ตเทรต  แต่วงการภาพเคลื่อนไหวไม่ทราบเหมือนกัน
โพสต์
1064
เงิน
14841
ความดี
10868
เครดิต
10002
จิตพิสัย
15544
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2015-02-10
คงจะหมายถึงลักษณะภาพที่ depth of field ตื้นๆ หรือที่มักเรียกว่า ละลายหลัง กันนั่นหละมังครับ

ซึ่งความสามารถในการละลายหลัง แปรตรงกับขนาดเซ็นเซอร์ครับ ยิ่งเซ็นเซอร์ใหญ่ ก็จะยิ่งละลายหลังได้มากขึ้นเท่านั้น

อย่างที่ทั่น ake ว่า กล้องสมัยก่อน แม้แต่กล้องระดับโปรดักชั่นแบบนี้ก็เถอะ เซนเซอร์มันเล็กนิดเดียวนะครับ ทั่วๆไปก็อาจจะขนาด 2/3 ซึ่งเท่ากับ 8.8*6.6 mm เท่านั้นเอง

เจอกล้องระดับฟูลเฟรมสมัยนี้เข้าไป ระยะชัดลึกมันก็เลยต่างกันมวากกกกก

ปอลอ จริงๆเลนส์กล้องตอนนั้นก็ manual focus ได้ครับ แต่ด้วยความที่เซ็นเซอร์เล็ก ก็เลยเห็นผลไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่
  • รูปภาพ:Image Sensor Size.jpg
vrt
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
50
เงิน
1433
ความดี
1743
เครดิต
1595
จิตพิสัย
2178
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2015-02-11
สรุปว่าภาษาในกองถ่ายเขาเรียกอะไรครับ ละลายหลัง เหรอครับ


แล้วถ้าแบบนี้ล่ะครับ ละลายทั้งหน้า ทั้งหลัง เอาแต่ตรงกลางชัดๆ  แบบเรื่องนี้นาที 2.50,2.57




เวลาที่ผู้กำกับอยากได้ภาพแบบนี้ จะบอกตากล้องว่ายังไงครับ
ภาษาที่ใช้สื่อสารในกองถ่ายน่ะครับ









ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
249
เงิน
798
ความดี
3490
เครดิต
3070
จิตพิสัย
8316
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 8#  โพสต์เมื่อ: 2015-03-05
ละครทุกเรื่องใช้กล้องใหญ่ และแมนนวลโฟกัสหมดครับ ไม่มีโอบีไหนใช้ออโต้ครับ ปัจจุบันจบางเรื่องอาจใช้กล้อง DSLR แต่ก็จะปรับเป็นแมนนวลโฟกัสอยู่ดีครับ /////  ผมก็เคยทำงานที่ดาราวิดิโอ และดีด้าวิดีโอ ช่างภาพบางคนหรือบางช็อทถ้าเบลอนิดหน่อยหรือเร่งถ่ายเขาก็จะปล่อยๆไปบ้างครับ แต่ค่ายอื่นส่วนใหญ่จะไม่ปล่อยครับ กล้องที่ดาราวิดิโอใช้สมัยนั้นเป็นกล้องใหญ่ยี่ห้อฮิตาชิ 2ตัวต่อสวิตชิ่ง โดยมีผู้กำกับเป็นคนตัดสวิตเองครับ ผู้กำกับบางคนตาไม่ดี ก็ไม่ค่อยได้ไปเน้นเรื่องภาพเบลอ ดูแค่เฟรมภาพ พอช่างภาพแต่งเฟรมนิ่งแล้วก็ตัดเลยประมานนี้

ส่วนเรื่องการซูมหรือแทรกนั้น ไม่จำเป็นเขาจะไม่ใช้การแทรกครับ ซึ่งต้องใช้ดอลลี่ในการแทรก ซึ่งทำให้เสียเวลาในการต่อดอลลี่ และทำให้รางดอลลี่เข้าเฟรมในภาพกว้าง และบางทีมีคลองหรือแหล่งน้ำกั้นอยู่ระหว่างกล้องกับนักแสดง ก็ต้องใช้ซูมอย่างเดียวครับ

ส่วนการแทรกนั้น จะนิยมใช้เวลาต้องต้องให้ภาพเคลิ่อนจากซ้ายไปขวา หรือกลับกัน หรือเฉียงๆได้หมดครับ และสามารถใช้ร่วมกันการซูมเข้าหน้าเป็นการปิดซีน การแทรกด้วยดอลลี่ก็จะช่วยในเรื่องของการโดยนักแสดงคนอื่นบังไลน์กล้องของตัวละครที่เราจะซูมเข้าหน้าตอนท้ายซีนครับ

และการแทรกด้วยดอลลี่ยังใช้ในช็อทอื่นได้อีกมาก เช่นแทรกเข้าหน้าเพื่อเปนคัทเปิดตัวตัวละคร ใช้ในภาพกว้างหรือมีเดียมเพื่อทำให้ภาพสวยขึ้น ใช้เปิดหัวซีน ใช้ถ่ายเป็นภาพสต็อกช็อท และอื่นๆอธิบายไม่หมด

ส่วนเรื่องละลายหน้าหรือหลัง ถ้าเป็นกล้องหนังก็จะใช้เลนส์เทเล่ ถ้าเป็นละครก็จะถอยกล้องมาห่างๆนักแสดงแล้วซูมจับโฟกัสที่นักแสดงครับ ภาพทุกภาพมีการนัดแนะจากคนตัดสวิตเชอร์ก่อนที่จะซ้อมครับ ที่ตัวช่างภาพจะมีหูฟังอินเตอร์คอมใส่ทุกคนเพื่อสื่อสารครับ

ผลงานผมที่กำลังถ่ายทำอยู่ตอนนี้คือ ละครบ้านนี้ผีไม่ปอบ ทางช่อง 3 น่าจะออนแอร์กลางปีนะครับ สวัสดีครับ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้