—
เพิ่มเข้าหัวข้อสำคัญ โดย ake เมื่อเวลา(2010-03-07)
—
นี่นำมาจากเอกสารการสอนที่ผมใช้ในการอบรม Movie DIY นะครับ เอามาแบ่งบันกันเผื่อจะมีประโยชน์บ้างครับ
เราจะมาคุยถึงขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญมากในการทำหนังกันนะครับ หากตอนเขียนบทคือร่างภาพบนกระดาษ ขั้นตอนนี้คงเหมือนการเตรียมอุปกรณ์ในการวาดรูป ยังไม่ลงมือวาด แต่สำคัญมากๆ เพราะมันจะสร้างความราบรื่นในการทำงานตอนถ่ายทำจริง แต่เรื่องราวของขั้นตอนเตรียมการถ่ายทำนั้น มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะมาก และแบ่งออกเป็นงานของหลายๆฝ่าย
ถ้าอย่างนั้นในวันนี้คงเป็นการเกริ่นนำภาพรวมของการเตรียมการถ่ายทำกันก่อนแล้วกันครับ
เบรกดาวน์ (Breakdown) หลังจากที่เราได้บทหนังมาแล้ว สิ่งแรกที่เราจะทำกันก่อนเลยก็คือการ แตกรายละเอียด แยกย่อยบทหนังให้ออกมาเป็นสิ่งต่างๆที่หนังต้องใช้ เรียงตามฉากตามบทภาพยนตร์ อันนี้เราเรียกกันว่าการทำเบรกดาวน์(Breakdown) สิ่งที่ต้องแยกออกมาก็จะเป็น ฉากที่เท่าไหร่ เรื่องย่อของฉากนี้เป็นอย่างไร มีตัวละครเป็นใครบ้าง เสื้อผ้าหน้าผมเป็นอย่างไร เซตเป็นอะไร กลางวันหรือกลางคืน มีตัวประกอบกี่คน อุปกรณ์ประกอบฉากเป็นอะไร (มีอุปกรณ์ที่ซ่อนอยู่ในบทหนังด้วย อันนี้ต้องอาศัยการตีความครับ) ต้องมีอะไรเพิ่มเติม แล้วฉากนี้มีความยาวเท่าไหร่ ซึ่งเดี๋ยวรายละเอียดในการทำเบรกดาวน์นั้นเราจะมาทำความเข้าใจในครั้งต่อๆไปนะครับ...
ลิสต์ต่างๆ หลังจากจากทำเบรกดาวน์เรียบร้อยแล้ว เราจะเห็นรายละเอียดของหนังในฉากต่างๆ จากนั้นเราจะมาทำลิสต์ของสิ่งต่างๆกันซึ่งแยกย่อยเป็น
โลเคชั่นลิสต์ (Location list) เป็นลิสต์ของสถานที่ถ่ายทำหรือเซตที่ปรากฏในบท เพื่อให้ฝ่ายโลเคชั่นไปหาโลเคชั่นที่ระบุตามท้องเรื่อง ในนี้จะระบุว่า เซตที่จะใช้ถ่ายทำมีกี่ฉาก แบ่งเป็นกลางวันกี่ฉาก กลางคืนกี่ฉาก ทำให้ง่ายต่อการคำนวณวันถ่าย และเราจะรู้ว่าโลเคชั่นไหนเป็นโลเคชั่นหลัก หรืออันไหนปรากฏผ่านๆหลอกถ่ายได้
แคสลิสต์ (Cast list / Character list) อันนี้ก็คล้ายๆกับโลเคชั่น แต่เราจะทำในส่วนตัวนักแสดง เพื่อง่ายต่อฝ่ายแคสติ้ง ตัวละครทุกตัวที่มีบทพูดจะต้องถูกบรรจุอยู่ในซีนลิสต์ นี่คือขั้นต้นของงานพรี-โพรดักชั่น (pre-production) ในส่วนของผู้ช่วยหลังจากที่ได้รายละเอียดเหล่านี้มาแล้ว ในขณะเดียวกันฝ่ายอื่นๆก็จะเริ่มทำงานขั้นตอนนี้เช่นเดียวกัน
ผู้กำกับภาพ (Director of Photography) ก็จะเริ่มคิด Concept ภาพ หา Reference (ตัวอย่างงาน) ปรึกษาผู้กำกับเรื่องอารมณ์ ( Mood &Tone) ของงานภาพในหนัง และจะร่างสตอรี่ บอร์ด (story board) กำหนดคัทต่างๆ
ผู้ออกแบบงานสร้าง ( Production Design) ก็จะหาคิดในเรื่องของงานสร้างทั้งหมดตามรายละเอียดในบทภาพยนตร์ คิดเรื่อง Concept ของฉากต่างๆ กำหนดโทนสี บรรยากาศทั้งหมดในงานสร้าง วางคอนเซ็ทป์ชวลบอร์ด (Conceptual board) ของหนังทั้งหมด งานของทั้งสองตำแหน่งนี้ จะต้องปรึกษากันอย่างใกล้ชิดกับผู้กำกับ เพราะว่าผู้กำกับจะเป็นคนที่กำหนดแนวทางและปรัชญาการเล่าเรื่องที่เหมาะสมกับหนังครับ สรุปคือการเตรียมงานสร้างขั้นต้น = การแตกแยกย่อยในส่วนต่างๆการวางแนวทางทุกอย่างให้ชัดเจน + เพื่อเป็นกรอบในการเตรียมงานสร้างขั้นตอนถัดๆไป ที่พูดขึ้นมาทั้งหมดคืองานสำคัญๆในส่วนของการเตรียมงานสร้าง ซึ่งจริงๆแล้วยังมีส่วนที่เป็นรายละเอียดยิบย่อยอีกมากมาย ที่เดี๋ยวเราจะมาเรียนรู้กันเป็นส่วนๆไป ตั้งแต่สัปดาห์หน้า เราจะมาดูกันในส่วนของผู้ช่วยผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ แน่นอนว่าทั้งหมดเป็นงานเอกสารที่อาจจะดูน่าเบื่อหน่ายและหลายๆคนอาจจะละเลยมันไป
ใครอยากรู้เรื่องไหนเกี่ยวกับกระบวนการทำหนังโพสต์ทิ้งไว้ได้เลยนะครับ
ส่วน ความรู้ที่นำมาโพสต์นั้นเดี๋ยวจะโพสต์เรื่อยๆครับ
|