สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 8777เข้าชม
  • 12ตอบกลับ

ขอถามพี่ๆเกี่ยวกับเรื่องไมค์บูมครับ (พี่ป้อม นาคพนม แนะนำมาครับ)

ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
40
เงิน
2481
ความดี
855
เครดิต
901
จิตพิสัย
730
จังหวัด
นคราชสีมา
ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวก่อนครับผมชื่อเบิร์ด...อยู่โคราชครับ (เพิ่งเคยตั้งกระทู้ถามป็นครั้งแรกครับ)
พี่ป้อม นาคพนม แนะนำมาว่าอยากรู้เรื่องอะไรให้โพสถามใน ThaiDFilm ได้เลย
พี่ๆ น้องๆที่นี่ใจดี..และจะได้คำตอบที่ดีดีมากมายแน่นอน

เล่าคร่าวๆนะครับ  คือพวกผมทำชอบหนังสั้นกัน แต่มีปัญหาเรื่องการเก็บเสียงมาก
จากเรื่องที่แล้ว (เรื่องรักยุ๊กยิ๊ก กิ๊กพยาบาล มีคนเคยโพสไว้ในนี้เมื่อหลายเดือนก่อน)
เก็บเสียงไม่ค่อยดี จนต้องได้ภาคทับใหม่ทั้งเรื่อง (ใช้ไมค์ Shotgun ธรรมดาๆ ต่อตรงเข้ากับ canon 550D)

แต่ตอนนี้กำลังจะทำภาคต่อของหนังเรื่องนี้ แต่อยากมีการพัฒนาเกี่ยวกับการเก็บเสียง
จึงตั้งงบไว้ 15,000 บวกลบได้นิดหน่อย เพื่อซื้ออุปกรณ์เก็บเสียง (พวกผมจะเข้ากรุงเทพ วันที่ 18 นี้ครับ)

คำถามเชิงตัวเลือกก็คือ

1.ซื้อไมค์ดีดีหน่อย (ไม่เกิน 15,000) แต่ต่อตรงเข้ากับกล้องเหมือนเดิม
2.ซื้อ Zoom H4n เงินที่เหลือซื้อไมค์
3.ซื้อ Zoom H1   เงินที่เหลือซื้อไมค์
4.ซื้อไมค์ดีดีหน่อย (ไม่เกิน 15,000) เอามาเก็บเสียงแยกโดยใช้กล้องวีดีโอ

อยากถามพี่ๆ น้องๆ ชาวThaiDFilm ว่า ทั้ง 4 แบบ คุณภาพเสียงต่างกันมากหรือปล่าว ควรเลือกแบบไหนดี
และควรซื้อไมค์ ยี่ห้อและรุ่นไหนดี หาซื้อได้ที่ไหนครับ

หรือพี่ๆ น้องๆ ชาวThaiDFilm มีคำแนะนำเพิ่มเติมดีดีเกียวกับการเก้บเสียง ก็แนะนำได้เต็มที่เลยนะครับ
ขอบคุณจากใจครับ

  • รูปภาพ:ใช้ไมค์ Shotgun ธรรมดาๆ ต่อตรงเข้ากับ canon 550D
    รูปภาพ:P1010056.jpg
  • รูปภาพ:กล้อง panasonic
    รูปภาพ:P1010059.jpg
  • รูปภาพ:เอามาเก็บเสียงแยกโดยใช้กล้องวีดีโอ (ไอ้ช่องนี้มันเก็บเสียงดีกว่าช่องเล็กหรือปล่าวครับ)
    รูปภาพ:P1010062.jpg

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
162
เงิน
3577
ความดี
3478
เครดิต
3236
จิตพิสัย
3136
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
1. ง่ายสุดแต่แลกมาด้วย noise จากระบบ AGC ใน 550d ครับ

2. กับ 3. คุณภาพพอๆกัน

4. ไม่เคยใช้รุ่นนี้ครับ ไม่ขอตอบแล้วกัน แต่ดูจากภาพแล้ว พรีแอมป์น่าจะดีกว่าตัว build-in ใน 550d นะ

แหล่งที่ซื้อ ถ้าเล่นพวก zoom h1,h4n สอยใน ebay น่าจะถูกกว่านะครับ (ซื้อ red hat ด้วยนะ)

ปล. ทั้งหมดนี้เป็นความคิดส่วนตัวจากที่เคยใช้อุปกรณ์มาครับ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
445
เงิน
8248
ความดี
9133
เครดิต
9002
จิตพิสัย
8280
จังหวัด
อุบลราชธานี
หากเป็นผม เลือกข้อ 2 ครับ ลองศึกษาอัดเสียงแยกจากกล้องดู
เวลาตัดต่อเสียเวา sync เสียงนิดนึง แต่คอนโทรลเสียงได้มากกว่ามากๆ
โพสต์
3280
เงิน
49028
ความดี
67852
เครดิต
78389
จิตพิสัย
62308
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

สิ่งที่ควรจะมี :

ภาคบังคับ : Shotgun ไมค์ดี ๆ 1 ชุด พร้อมกันลม (dead cat), กันสะเทือน (isolation), ขา และ สาย-แจ๊ค คุณภาพสูง

ภาคบังคับ : ชุดบันทึกแบบพกพา ที่มาพร้อมกับ Microphone Pre-amplified (ปรีไมค์) คุณภาพดี, มิเตอร์/บาร์แสดงระดับสัญญาณ-พีค, EQ (Low-Cut), Compressor-Limiter และ สามารถบันทึกได้อย่างน้อย 2 ช่อง ขึ้นไป

ถ้ามีก็คล่องตัว : Wireless Mic อย่างน้อย 2 ชุด

ถ้าจะเป็นเลือกเป็น Shotgun ของ Rode พร้อมอุปกรณ์ + Zoom H4n (หรือตัวอื่น ๆ) งบน่าจะบานไปแต่ะที่สองหมื่น แต่มันก็จบ เก็บเงินอีกนิด หรือ ค่อย ๆ ทยอยซื้อมาใช้ตามงบก้ได้ ...

เวลาบันทึก ก็ทำพร้อมกัน ทั้งที่กล้อง และ ที่ชุด Shotgun + Zoom เพื่อประโยชน์ในการนำไปซิงค์เสียงได้ง่าย .... ไมค์หัวกล้องเป็นตัวไกด์สำหรับจับซิงค์, Shotgun เป็นตัวบันทึกเสียงพูด (หรือเสียงเฉพาะจุด), ไมค์หัวเครื่องบันทึก (Zoom) ไว้เก็บบรรยากาศกว้าง ๆ ... ถ้ามีไวร์เลสอีก ก็ติดไว้ที่นักแสดง แล้วส่งมาบันทึกที่ Zoom กันเหนียวอีกชั้น ... ถ้าต่อครบหมด ก็ใช้เต็ม 4 ช่องรับสัญญาณของ Zoom พอดิบพอดี ... ก็ปลอดภัย มีตัวเลือกให้ใช้งานเยอะ ...

งบบานไปอีกหน่อย แต่มันจบ ก็โอเคนะ ...
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 2 คะแนน ซ่อน
monkeymagic ความดี +1 2012-03-21 -
tkratt ความดี +10 2011-10-08 -
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
451
เงิน
878
ความดี
10007
เครดิต
11895
จิตพิสัย
9646
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2011-04-13
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 3 ต้นฉบับโพสโดย vfspostwork เมื่อ 2011-04-12 18:18  :
สิ่งที่ควรจะมี :

ภาคบังคับ : Shotgun ไมค์ดี ๆ 1 ชุด พร้อมกันลม (dead cat), กันสะเทือน (isolation), ขา และ สาย-แจ๊ค คุณภาพสูง

ภาคบังคับ : ชุดบันทึกแบบพกพา ที่มาพร้อมกับ Microphone Pre-amplified (ปรีไมค์) คุณภาพดี, มิเตอร์/บาร์แสดงระดับสัญญาณ-พีค, EQ (Low-Cut), Compressor-Limiter และ สามารถบันทึกได้อย่างน้อย 2 ช่อง ขึ้นไป
.......


เห็นด้วยล้านเปอร์เซ็นต์เลยครับ เพราะผมเคยเสียตังค์ (น้อย) แต่เอามาใช้งานจริงไม่เวิร์ค

สุดท้ายก็ต้องมาจบที่ชุด Rode NTG2 + H4N

ขอเสริมนิดนึง.. เรื่องการหามุมจับเสียงของไมค์ช็อตกัน กับการจับก้านไมค์บูมก็สำคัญไม่แพ้กันเลยครับ
พยายามหันหัวไมค์หาแหล่งเสียง และหันตูดหาน๊อยส์ และเอาไมค์เข้าใกล้แหล่งเสียงให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
ระวัง! อย่าให้หัวไมค์ปุกปุยหลุดเข้าเฟรม

ก้านจับที่เป็นโฟมหรือยางก็จะช่วยลดเสียงก๊อกๆ แก๊กๆ ไปได้มากเลยนะครับ

สำคัญที่สุด พยายามควบคุมสภาพแวดล้อมให้มีเสียงรบกวนน้อยที่สุด จะได้ไม่มานั่งปวดหัวตอน Post
โพสต์
1215
เงิน
27382
ความดี
25465
เครดิต
27374
จิตพิสัย
30396
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2011-04-13
ง่ายสุด ถูกสุดเท่าที่ผมนึกออกตอนนี้คือ  ซื้อ H1  กับ  Rode videomic  เป็นตัวต่อบันทึกแยกครับ

เสียงระหว่างH4N  กับ  H1  เนี่ย ผมมอว่าไม่ต่างเท่าไหร่  นออกจากฟังค์ชั่นอะไรที่โดนตัดไปเยอะเหมือนกัน

ในงบนี้  ชุดนี้ผมคิดว่าน่าจะเหมาะอยู่นะครับ  ถ้าอยากเพิ่ม ลองดูไมค์ตัวใหม่ ที่ไม่ต้องใช้ไฟแฟนทอม  น่าจะได้เสียงดีขึ้น  (ไม่รู้ว่าH1มีไฟแฟนทอมรึเปล่า)

โลกใบนี้ไม่มีโดเรมอนเราจึงไม่ควรทำตัวเหมือนโนบิตะ
โพสต์
1014
เงิน
35334
ความดี
31863
เครดิต
33257
จิตพิสัย
31112
จังหวัด
นคราชสีมา

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2011-04-13
Rode NTG2 + ZOOM H1 ครับ ลองฟังดูเผื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ.......
.
.

.


บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ซ่อน
vfspostwork ความดี +1 2011-04-13 แนะนำให้จัดชุดนี้เป็นอย่างน้อย ...
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
40
เงิน
2481
ความดี
855
เครดิต
901
จิตพิสัย
730
จังหวัด
นคราชสีมา
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2011-04-16
ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
303
เงิน
8865
ความดี
6295
เครดิต
6532
จิตพิสัย
6987
จังหวัด
* ต่างประเทศ *
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 8#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-08
โอ บ้านเดี๋ยวกั๋น
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
468
เงิน
11558
ความดี
9483
เครดิต
10056
จิตพิสัย
9235
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 9#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-08
อ้างอิง
สิ่งที่ควรจะมี :

ภาคบังคับ : Shotgun ไมค์ดี ๆ 1 ชุด พร้อมกันลม (dead cat), กันสะเทือน (isolation), ขา และ สาย-แจ๊ค คุณภาพสูง

ภาคบังคับ : ชุดบันทึกแบบพกพา ที่มาพร้อมกับ Microphone Pre-amplified (ปรีไมค์) คุณภาพดี, มิเตอร์/บาร์แสดงระดับสัญญาณ-พีค, EQ (Low-Cut), Compressor-Limiter และ สามารถบันทึกได้อย่างน้อย 2 ช่อง ขึ้นไป

ถ้ามีก็คล่องตัว : Wireless Mic อย่างน้อย 2 ชุด

เวลาบันทึก ก็ทำพร้อมกัน ทั้งที่กล้อง และ ที่ชุด Shotgun + Zoom เพื่อประโยชน์ในการนำไปซิงค์เสียงได้ง่าย .... ไมค์หัวกล้องเป็นตัวไกด์สำหรับจับซิงค์, Shotgun เป็นตัวบันทึกเสียงพูด (หรือเสียงเฉพาะจุด), ไมค์หัวเครื่องบันทึก (Zoom) ไว้เก็บบรรยากาศกว้าง ๆ ... ถ้ามีไวร์เลสอีก ก็ติดไว้ที่นักแสดง แล้วส่งมาบันทึกที่ Zoom กันเหนียวอีกชั้น ... ถ้าต่อครบหมด ก็ใช้เต็ม 4 ช่องรับสัญญาณของ Zoom พอดิบพอดี ... ก็ปลอดภัย มีตัวเลือกให้ใช้งานเยอะ ...


เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
เพราะทุกวันนี้เห็นคนลงทุนกับ 7D 5D MarkII แต่ใช้ไมค์ตัวละพันกว่าบาท ทั้ง ๆ ที่หารู้ไม่ว่าเป็นการเสียตังค์ไปกับไมค์ที่คุณภาพแย่กว่าไมค์ที่กล้องมันให้มาเสียอีก

ทำไม Shotgun ไมค์ดี ๆ มันจึงเป็นภาคบังคับ
เพราะไมค์ที่คุณภาพจะสู้ไมค์ที่กล้องให้มาได้จะต้องดีจริง ๆ ซึ่งก็มีราคาพอควร
มีไมค์ดีแล้วอุปกรณ์กันลม สายแจ๊คก็สำคัญมาก หลายคนอีกเช่นเดียวกัน ซื้อไมค์ RODE แต่ไปซื้อสายไมค์ คาราโอเกะ แถวโลตัส บิ๊กซี เห็นแล้วก็เสียดายตังค์ค่าไมค์แทนจริง ๆ
 
ทำไมชุดบันทึกแบบพกพามันจึงเป็นภาคบังคับ
สิ่งสำคัญคือ Microphone Pre-amplified ที่ดีและการ monitoring ซึ่งมันจะเปิดโอกาสให้เราปรับเพิ่มลดเกน และแสดงผลที่ถูกต้องแม่นยำให้เราเห็นและได้ยิน การไม่มีอุปกรณ์พวกนี้เหมือนคนหูหนวกตาบอด อัดเสียง มันก็จะมีปัญหาเรื่อง เสียงเบา noise เยอะอยู่ตลอด เห็นบางคนซื้อไมค์ยี่ห้อดัง ๆ มาแล้วก็บอกว่ามันไม่ดี Noise เยอะ แต่จริง ๆ คือ ปรับมันไม่ถูก ไม่มีระบบ Monitor ที่ดีก้ไปโทษว่าของเค้าไม่ดี ก้ฮากันเลยแหละคับ


[ แก้ไขล่าสุดโดย tkratt เมื่อ 2011-10-08 11:54 ]
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
24
เงิน
1574
ความดี
490
เครดิต
514
จิตพิสัย
292
จังหวัด
อุตรดิตถ์
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 10#  โพสต์เมื่อ: 2012-03-21
ตกลงเลือกแบบไหนดีครับตามนี้ ขอราคาด้วยยิ่งดีครับ กำลังจะเริ่มต้นแต่ก็ไม่อยากเสียเงินหลายครั้งครับ ผมใช้กล้อง 60D ครับ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
287
เงิน
5923
ความดี
6313
เครดิต
6724
จิตพิสัย
6458
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 11#  โพสต์เมื่อ: 2012-03-21
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 3 ต้นฉบับโพสโดย vfspostwork เมื่อ 2011-04-12 18:18 :
สิ่งที่ควรจะมี :

ภาคบังคับ : Shotgun ไมค์ดี ๆ 1 ชุด พร้อมกันลม (dead cat), กันสะเทือน (isolation), ขา และ สาย-แจ๊ค คุณภาพสูง

ภาคบังคับ : ชุดบันทึกแบบพกพา ที่มาพร้อมกับ Microphone Pre-amplified (ปรีไมค์) คุณภาพดี, มิเตอร์/บาร์แสดงระดับสัญญาณ-พีค, EQ (Low-Cut), Compressor-Limiter และ สามารถบันทึกได้อย่างน้อย 2 ช่อง ขึ้นไป
.......


น้า " vfspostwork "  ช่วยแนะนำรุ่นของ Microphone Pre-amplified แบบพกพาให้หน่อยครับ



ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
529
เงิน
238
ความดี
11176
เครดิต
12244
จิตพิสัย
13014
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 12#  โพสต์เมื่อ: 2012-03-22
ตามไมค์ดีๆแล้วอย่าลืมตามสายสัญญาณดีๆ(แพงๆ)ด้วยนะครับ
เพราะมันสำคัญไม่แพ้ส่วนประกอบอื่นๆ

ยิ่งเวลาอัดเสียงเข้าในตัวกล้องโดยตรง
คุณภาพของสายที่เราใช้มันจะฟ้องทันที

โดยจะแสดงให้เห็นเป็นเสียง Dead air ที่เดซิเบลเริ่มต้นที่ 52-65 db
และมันจะผันแปรไปตามคุณภาพสายที่เราใช้ 
(ห้องสี่เหลี่ยมผนังปูน กว้าง6เมตร ยาว8เมตร สูง3เมตร มีแอร์ขนาด 2ตัน1เครื่อง)
(แบบจำลองนี้เป็นสภาวะปกติที่เราต้องเจอสถานในที่ที่ลูกค้านัดให้เราไปถ่าย)


ซึ่งจริงๆในสภาวะนี้เริ่มต้นนั้นไม่สำคัญเท่าไหร่ แต่ตอนจบต้องไม่เกิน
40 เดซิเบล (Dead air)


[ แก้ไขล่าสุดโดย oaksmile เมื่อ 2012-03-22 05:51 ]
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้